ดังตฤณ : ไม่ใช่นะครับ มันมาจากการที่คุณรู้สึกว่าเนี่ย
กำลังนั่งอยู่ปกติแบบนี้แหละ แต่สิ่งที่มันต่างไปจากธรรมดาก็คือว่า คุณรู้สึกถึงความเบา
ความสบาย ความปลอดโปร่ง แล้วก็ความพร้อมที่จะเห็นขึ้นมาว่า
ไอ้ที่นึกว่าเป็นกายของเราเนี่ย ตั้งแต่หัวจรดเท้าเนี่ยมันไม่มีตรงไหนเลยที่เป็นตัวเป็นตนนะครับ
มันจะเห็นออกมาจากมุมมองของจิตอีกแบบหนึ่ง
อีกชนิดหนึ่งของจิตนะครับว่า ทั้งหมดทั้งมวลเนี่ย ทั้งสภาพทางกาย แล้วก็สภาพทางใจ
สภาพความคิดมันมีความแปรปรวนอย่างเป็นเหตุเป็นผลรับกันอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่น
เวลาที่กายเกร็งขึ้นมาคุณจะรู้ตัวทั่วพร้อมว่า เมื่อกายเกร็ง ความคิดมันก็จะคับแคบไปด้วย
จิตมันก็จะคับแคบ คือพอกายเกร็งเนี่ยนะ สิ่งที่เป็นผลสืบเนื่องมาก็คือ
รู้สึกอึดอัด พอรู้สึกอึดอัดเนี่ย จิตมันก็คับแคบอยู่กับความอึดอัดนั้น
ทรมานอยู่กับความอึดอัดนั้น
ความคิดที่เกิดจากจิตที่มีความอึดอัดคับแคบมันก็พลอยเป็นอกุศลตามไปด้วย
เนี่ยมันจะเห็นทั่วพร้อมถึงเหตุและผลจากรูปไปสู่นาม จากนามมาสู่รูป ไม่ใช่ว่าเห็นละเอียดลออทุกอณู
หรือว่าเห็นทุกส่วนว่า คอ หู จมูก ปากกำลังเป็นยังไงอยู่
หรือว่ากำลังคิดอะไรไปถึงไหน คิดถึงใครอะไรต่างๆ
มันไม่ได้จะต้องเห็นพร้อมไปขนาดนั้น ละเอียดไปขนาดนั้น โอเคถ้าถึงฌานเนี่ยมันอาจจะเห็นได้ละเอียดระดับนั้นนะครับ
-----------------------------------------------------------------------------
ผู้ถอดคำ ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์ ๑๕
กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม การรู้สึกตัวทั่วพร้อมจะคล้ายกับการที่จิตออกไปนอกตัว
แล้วมองเข้ามาในกายนี้หรือเปล่าคะ?
ระยะเวลาคลิป ๒.๔๗ นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=BZEbnSfn8es&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6** IG **
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น