วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

เราเห็นอารมณ์โกรธ อารมณ์ไม่พอใจ สะกดตัวเองไว้ด้วยลมหายใจเข้าออก จากนี้จะไปต่ออย่างไรคะ?


ดังตฤณ :  อันนี้ไม่ถูกนะครับ คือถ้ามาสะกดตัวเองไว้ด้วยลมหายใจนี่ไม่ใช่อานาปานสตินะครับ

อานาปานสติเนี่ย ก่อนอื่นหายใจยาวให้เป็นก่อนนะครับ เริ่มหายใจจากท้องเดี๋ยวลองไปดูในคลิปที่ เสียงสติ.com นะครับ ลองไปดูนะ

ถ้าหายใจยาวเป็นนะครับ เวลาที่โกรธเนี่ยคุณจะเห็นเลยว่า ลมของคุณเนี่ยกำลังสั้นอยู่ เพราะอะไรเพราะเกร็ง พอเกร็งเนี่ยมันก็หายใจไม่ถนัด เกิดความรู้สึกอึดอัด เกิดความรู้สึกว่าเราหายใจได้แค่สั้นๆตื้นๆ เสร็จแล้วจากการที่เราเคยฝึกไว้ก่อน รู้ว่าเราจะหายใจยาวขั้นยังไง ความสุขที่มันเกิดจากลมหายใจยาวเนี่ย มันจะมาแทนที่ความรู้สึกเป็นทุกข์ ความรู้สึกกระวนกระวาย ความรู้สึกพยาบาทอาฆาต ความรู้สึกเหมือนกับไอ้ทื่มืดดำเนี่ยจะถูกขับไล่ไปด้วยแสงสว่างอันเกิดความสุขในการหายใจยาว

ถ้าเราเห็นนะครับ เห็นว่าความสุขอันเกิดจากการหายใจยาวมาทำให้โทสะเบาบางลงได้ หมายความว่า เราจะมีสติในการเห็นโทสะของจริง 

แต่ถ้าหากว่าเรายังหายใจสั้นอยู่ เรายังมีความรู้สึกว้าวุ่นกระวนกระวาย เกิดความรู้สึกเหมือนกับจะเป็นบ้าเป็นหลัง แล้วไปบอกว่าเราจะตั้งสติดูโทสะ แบบนี้มันเป็นการหลอกตัวเอง มันเป็นการที่เอาความคิดที่กำลังเป็นบ้าเป็นหลังเป็นพายุบุแคมอยู่เนี่ย ไปพยายามดับไฟ หารู้ไม่ว่ามันเป็นการดุนไฟให้มันเป็นกองใหญ่ขึ้นไปอีก 

นึกดูสิเวลาที่คุณอยากจะดับความโกรธให้ได้เดี๋ยวนั้น แล้วมันดับไม่ได้ ไอ้ความไม่ได้อย่างใจมันให้ผลเป็นอะไร เป็นความปิติหรือว่าเป็นการเพิ่มโทสะ พลังโทสะมันทวีตัวขึ้นไปอีก

แต่ถ้าหากว่าหายใจยาวเป็น จะใช้อานาปานสติมาเล่นกับโทสะเนี่ย พอหายใจเป็นแล้วหายใจยาวให้เป็นก่อน แล้วเห็นชัดๆหายใจยาวปุ๊บเนี่ย โทสะมันหรี่ลง ตอนที่โทสะหรี่ลง มีพื้นที่ความสุขมากกว่าความทุกข์ มีพื้นที่ความเมตตามากกว่าพยาบาท ตรงนั้นแหละที่สติมันสามารถที่จะเจอของจริงนะว่า อ๋อโทสะหน้าตาเป็นอย่างนี้นี่เอง มันกรุ่นๆ มันมีอาการเหมือนกับเป็นหนามแหลมคอยทิ่มตำจิตใจของเรา

หรือว่ามีความมืดที่มันพร้อมจะครอบงำจิตใจของเรา แล้วเราขับไล่ออกไปได้ด้วยแสงสว่างแห่งความสุข มันจะเห็น อันนี้ต้องมีสัมมาทิฏฐิหรือว่ามีมุมมองมีทิศทางที่ถูกต้องด้วย คือเห็นว่า ตัวโทสะเมื่ออาศัยอยู่ในจิต มันเกิดความลุ่มร้อนทุรนทุรายยังไง 

ถ้าเป็นหงุดหงิดเล็กๆ มันเหมือนคันๆ ถ้าเป็นหงุดหงิดใหญ่ๆ มันเหมือนแสบร้อน นี่ตัวอานาปานสติที่เป็นแบคกราวด์อยู่ มันช่วยพยุงช่วยค้ำอยู่เนี่ย มันจะทำให้เราเห็นจริง 

แล้วพอเห็นจริงเนี่ยว่ามันเกิดขึ้นตั้งอยู่เมื่อไหร่ที่ลมหายใจไหน มันก็พร้อมที่จะรู้ว่า โทสะพยาบาทอาฆาตตรงนั้นเนี่ย มันดับไปหายไปจากจิตที่ลมหายใจใดไปด้วย นื่คือแก่นเลยนะครับว่า ทำไมพระพุทธเจ้าท่านถึงคะยั้นคะยอให้ทำอานาปานสติกัน เพราะมันเป็นศูนย์กลางสติ เพราะมันช่วยให้เรามีความสุขมากพอจะเห็นโทสะ แล้วก็ภาวะทางอารมณ์ต่างๆนาๆได้โดยไม่ลำบากนะครับ เห็นมันเป็นแค่ของอะไรที่ของแปลกปลอมที่เข้ามาในจิตใจของเราแล้วลื่นปรื้ด จิตของเราเนี่ยมันลื่นไม่เป็นที่เกาะของไอ้สิ่งแปลกปลอมเหล่านั้น มันก็เห็นว่าผ่านมาแล้วผ่านไปไม่เที่ยงโดยง่าย

แต่ประเภทที่จะไปต่อสู้กับโทสะตรงๆโดยไม่มีความสุขรองรับเนี่ย ส่วนใหญ่หลอกตัวเองนะครับ พอทำไปยาวๆเนี่ยจะเห็นนะ มันเหมือนกับเราพยายามหลอกตัวเองว่า เราเห็นแล้ว เรามีสติแล้ว แต่จริงๆยังไม่ได้เห็นอะไรเลยนะครับ โทสะเอาไปกินหมด

---------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เราเห็นอารมณ์โกรธ อารมณ์ไม่พอใจ สะกดตัวเองไว้
                              ด้วยลมหายใจเข้าออก จากนี้จะไปต่ออย่างไรคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๕.๐๓ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=zjtFXHG5wSE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=18

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น