วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

ตอนที่ ๓ ไม่มีใครคิดอย่างนี้บ้างหรือ (ก่อนเกิดเป็นดังตฤณ)

ทุกคนเริ่มต้นชีวิตแบบเด็ก ที่ไม่รู้ว่าจะคิดอะไรดี และพวกเราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าอย่างไหนเรียกว่าคิดดี อย่างไหนเรียกว่าคิดชั่ว ต้นชีวิตของผมเป็นเด็กคิดมาก ฟุ้งซ่านแบบไม่รู้ตัวว่าคิดอะไรอยู่ รู้แต่พอใจจะ ฟุ้งซ่านแบบไม่รู้ตัวทั้งวันทั้งคืน แต่มีบางความคิดที่หยุดผมได้ ความคิดประเภทนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ทว่าเมื่อเกิดขึ้นแต่ละครั้ง ก็ทรงอิทธิพลกระแทกใจให้สะเทือนแรง ราวกับเกิดแผ่นดินไหว

ขึ้นในโลกภายในอย่างเช่นก่อนอายุ ๑๐ ขวบ ผมกำลังนอนฟุ้งซ่านเพลินๆบนเตียงในคืนมืด จู่ๆก็รู้สึกถึงท่าทอดนอนของกาย แล้วนึกขึ้นมาเฉยๆว่าศพที่วางอยู่ในโลงก็นอนท่านี้คิดเช่นนั้นก็หนาวเยือกไปถึงสันหลัง ตะครั่นตะครอด้วยความกลัวตายขึ้นมาแบบไม่รู้เหนือรู้ใต้ ยิ่งกลัวก็ยิ่งเพ่งความรู้สึกเข้ามาในกายนี้ พร้อมกับถามตัวเองว่านี่วันหนึ่งเราจะต้องตายหรือกายขยับได้ดังใจนึกอยู่แท้ๆ วันหนึ่งจะแน่นิ่ง วันหนึ่งจะไม่เป็นที่อาศัยของเราวันหนึ่งจะถูกคนอื่นเผาจนไม่เหลือชิ้นดี...ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ

ผมนอนกระสับกระส่ายด้วยใจกระวนกระวาย เฝ้าย้ำถามตัวเองแล้วๆเล่าๆว่า วันหนึ่งความรู้สึกนึกคิดของเราจะสาบสูญไปจริงๆหรือ ไม่มีทางที่จะคงความเป็นตัวเราเช่นนี้ไว้ตลอดไปเลยหรือ หลังจากคิดเองกลัวเอง วันต่อๆมาผมลองถามเพื่อนๆที่โรงเรียนดู เพื่อได้ข้อสรุปว่าพวกเขาไม่เคยถามตัวเองแบบที่ผมถาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่มีเลยที่อยู่ดีๆก็กลัวตายขึ้นมาอย่างรุนแรง วัยเด็กเป็นช่วงต้นชีวิต ยังไม่น่าจะมีสิ่งใดกระตุ้นให้คิดถึงความตาย แต่ทำไมผมคิด เสียดายตอนนั้นไม่มีใครบอกผมว่าที่เกิดขึ้น คือมรดกกรรมฐานจากอดีตชาติ เรียกว่า มรณสัญญาหรือ การหมายรู้กายโดยความเป็นศพ ถ้ามีใครมาบอกให้หมั่นระลึกเช่นนั้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจิตจะคลายความยึดมั่นถือมั่นว่ามีตัวเราอยู่ในกายนี้ ผมคงได้บรรลุมรรคผลตั้งแต่ก่อนสิบขวบไปแล้ว เพราะเป็นการเอามรดกมาใช้ต่อยอดได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ในช่วงที่ชีวิตและจิตใจยังไม่ซับซ้อนนักด้วยความไม่รู้ ทางเดียวทเด็ก ไร้เดียงสาธรรมะจะทำได้ก็คือ ลืมมันไปเสีย เพราะขืนคิดแบบที่คนอื่นไม่ได้คิด ขืนกลัวแบบที่คนอื่นไม่ได้กลัว ก็อาจโดนหาว่านอกคอกเอา


สมัยนั้น ผมกลัว การเป็นคนนอกคอกมาก รู้สึกว่าการแตกแถวจากคนปกติจะทำให้เราโดดเดี่ยว และต้องเสี่ยงภัยตามลำพัง ผมยังคิดอะไรแปลกๆอีกหลายอย่าง ในแบบที่ถามเพื่อนคนไหนก็ไม่เห็นมีใครเขาคิดเหมือนเราเลยสักราย เช่น จู่ๆผมมักฉุกคิดขึ้นมา คล้ายเอะใจว่านี่เรากำลังถูกหลอกให้นึกว่าเป็นใครคนหนึ่งทั้งที่ไม่ได้เป็นคนๆนั้นหรือเปล่า? ทั้งโลกเห็นอย่างที่เราเห็นหรือเราฝันไปเองคนเดียว? ในที่สุดผมก็กลุ้มใจ เมื่อจำต้องยอมรับว่าผมแตกต่างจากคนรอบตัว เมื่อเราคิดต่างจากคนอื่น เราจะไม่มีทางเหมือนคนอื่น แล้วก็อาจถึงขั้นเข้ากับคนอื่นไม่ได้และความกลุ้มใจนั่น เองครับคือ จุด เริ่ม ต้นของการอยากรู้จักตัว เองให้ดีก่วาที่เห็นเผินๆว่าอยู่ๆก็มีตัวตนอะไรขึ้นมาตัวตนหนึ่ง อยู่ๆก็คิด อยู่ๆก็อยากทำโน่นทำนี่ อยู่ๆก็เกิด... อยู่ๆก็ตาย... ความทุรนทุรายอยากรู้เรื่องของตัวเองของผมนั้นคงมากมายประมาณเดียวกับที่นักวิทยาศาสตร์อยากค้นพบสิ่งลึกลับในจักรวาล หรือประมาณเดียวกับที่นักขุดสมบัติอยากค้นพบขุมทรัพย์ฟาโรห์ แต่มันน่าทรมานใจก็ตรงที่ผมไม่มีทางรู้เลยว่า ทั้งชีวิตนี้จะมีสิทธิ์ค้นพบความลับของตัวเองได้ไหมไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ความลับที่ว่านั้นมีตัวตนอยู่จริงหรือเปล่า และถ้ามีจริง ผมควรจะเริ่มออกค้นหามันอย่างไร

บทประพันธ์โดย : ดังตฤณ (นิตยสารธรรมะใกล้ตัว ปี ๒๕๕๒)
รวมลิงก์บทความก่อนเกิดเป็นดังตฤณ
แชแนล "ก่อนเกิดเป็นดังตฤณ"
บน Podcast ► http://apple.co/1WsUqUt
บน YouTube ► http://bit.ly/1YSrFzz


• ตอนที่ ๑ เรื่องส่วนตัวของดังตฤณ
ฟัง https://youtu.be/RpQxFOlF4hU
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_45.html

• ตอนที่ ๒ ใส่บาตรครั้งแรก
ฟัง https://youtu.be/WOolpKCyecs
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_26.html

• ตอนที่ ๓ ไม่มีใครคิดอย่างนี้บ้างหรือ
ฟัง https://youtu.be/PMlxjkuC4Oc
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_8.html

• ตอนที่ ๔ รู้สึกผิดที่เกิดมา
ฟัง https://youtu.be/2fZfnhT1Vx8
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_79.html

• ตอนที่ ๕ ระหว่างเรื่องจริงกับนิยาย
ฟัง https://youtu.be/J2pqdmEEvKI
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_77.html

• ตอนที่ ๖ ระลึกชาติ
ฟัง https://youtu.be/QFQSu4kcrfA
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_27.html

• ตอนที่ ๗ ระลึกชาติ (ต่อ)
ฟัง https://youtu.be/csm0Fh5gPyw
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_68.html

• ตอนที่ ๘ อนาคตอันมืดมน
ฟัง https://youtu.be/DoGJZqRxk9A
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_93.html

• ตอนที่ ๙ วิถีแห่งเต๋า
ฟัง https://youtu.be/PJ39XAUM3xw
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_46.html

• ตอนที่ ๑๐ วิถีแห่งคนโง่
ฟัง https://youtu.be/YkKOtBKvgvI
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_14.html

• ตอนที่ ๑๑ พบทาง
ฟัง https://youtu.be/9LCu0Tq6Trk
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_63.html

• ตอนที่ ๑๒ เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า
ฟัง https://youtu.be/GzXSQLO0KtE
อ่าน http://dungtrinanswer.blogspot.com/2016/04/blog-post_73.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น