วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

ผิดศีลข้อ 3 ทำให้ครอบครัวแตกแยก ไปไหนก็มีแต่คนรังเกียจ


ดังตฤณ : นี้คือธรรมชาติธรรมดาของการผิดศีล ไม่ว่าจะข้อไหนนะครับ ถ้ามีเครื่องพิสูจน์ คือมาพยายามทำสมาธิ แล้วก็พยายามตั้งทิฏฐิให้เห็นตรงว่า กายนี้ใจนี้ ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน จะรู้สึกว่าทำไม่ได้ จะรู้สึกว่ามีความฟุ้งซ่านปั่นป่วน มีความรู้สึกว่า ความเห็นไม่สามารถตั้งให้ตรง จะมีอาการบิดเบี้ยว จะมีอาการเหมือนกับท้อ จะมีอาการเหมือนกับ เราทำไม่ได้หรอก

ทีนี้ถ้าเราตั้งใจรักษาศีลไประยะหนึ่ง แล้วมีเหตุยั่วยุให้เราผิดศีล ไม่ว่าจะข้อไหน แล้วเราสามารถผ่านไปได้เป็นขั้นๆ จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี จนกระทั่งมีบารมีทางศีลมากพอ ใจจะรู้สึกว่า เออ มันเริ่มตรงมากขึ้น เริ่มสะอาดพอที่จะตั้งเป็นสมาธิ แล้วสามารถเห็นความไม่เที่ยงของกายของใจนี้ได้ ตรงนี้ก็จะเป็นประสบการณ์เฉพาะคนที่รู้ได้เฉพาะตนว่า เรื่องของศีลจำเป็นจริงๆนะ

อย่างบางคน ทำ (ผิดศีล) แค่ครั้งเดียว หรือสองครั้งด้วยอารมณ์แบบห้ามใจไม่อยู่จริงๆ ก็สังเกตได้จากตรงนี้ว่า ศีลเรากลับมาเป็นปกติได้หรือยัง หรือว่าเรามีศีลมากพอที่จะทำสมาธิได้ไหม ก็ดูตรงที่ว่าถ้าใจสะอาดๆ อยู่อย่างนี้แล้วเราสวดมนต์ หรือนั่งสมาธิอย่างถูกต้อง ดูลมหายใจอย่างถูกต้องแล้วเกิดสมาธิขึ้นมาได้ อันนั้นแหละ ตัวตัดสินอย่างหนึ่งว่า ศีลเรากลับมาบริบูรณ์ดังเดิมได้แล้วนะ ไม่ใช่ว่าขาดศีลไปในระดับของฆราวาส ในระดับของปุถุชนแล้ว จะกลับมาต่อไม่ได้นะ เป็นของกลับมาต่อได้ สมบูรณ์ได้นะครับ

หรืออย่างบางคนสงสัย อันนี้ต่อยอดไปถึงคำถามอื่นได้เลยก็คือว่า อย่างไปกินเหล้ามาอึกหนึ่ง แล้วเกิดความรู้สึกผิดมากมาย เกิดความรู้สึกว่า โอย เดี๋ยวฉันจะไม่สามารถบรรลุธรรมได้อะไรแบบนี้นี่นะ พิสูจน์กันได้ง่ายๆ คือ ถ้าหากว่าไปกินเหล้ามาแค่คำเดียวแล้วไม่ได้เมา ไม่ได้อะไร ลองมานั่งสมาธิดู ถ้านั่งได้ ถ้าจิตเห็นตรง สามารถรู้ความไม่เที่ยงของลมหายใจ สามารถเห็นความไม่ใช่ตัวเดิมของความคิดปรุงแต่งในหัวได้ อันนี้แสดงว่ายังเหมือนกับ ไม่ใช่ความผิดร้ายแรงมาก

คือศีลขาดไปแล้วนะ แต่กลับมาต่อได้ใหม่อย่างรวดเร็ว เพราะไม่ได้ทำเป็นประจำ ไม่ได้ทำด้วยความยินดี ยังมีความรู้สึกละอาย ยังมีความรู้สึกผิด แบบนั้นพอรีบกลับมาทำสมาธิแล้วดูใจตัวเอง ก็จะสามารถเห็นได้ว่า นี่ยังพอไปไหวอยู่นะ

ถ้าหากว่าเราสงสัยเกี่ยวกับเรื่องศีล แล้วเราเป็นผู้หนึ่งที่มีความสามารถทำสมาธิ เราก็จะใช้ตัวสมาธินั่นแหละเป็นเครื่องตรวจสอบได้ว่าเรากลับมาพร้อมแล้วหรือยังนะ ศีลเรานี่ มีกำลังไหม มีบารมี มีฐานมากว้างขวางแค่ไหน หนาแน่นแค่ไหน
อย่างบางคน รักษาศีลมาได้ตลอด แต่ว่าไปพลาด ทำเรื่องไม่ดี ไปจิ๊กของเขา หรือว่าไปอะไรโดยที่แบบเหมือนกับไม่ได้เต็มใจ ถูกสั่ง ถูกใช้มา แล้วเกิดความรู้สึกผิดอย่างรุนแรง เกิดความสงสัยตัวเองว่าตัวเองจะกลับมาถือศีลได้หรือเปล่า ก็อาศัยตรงนี้มาเป็นเครื่องตรวจสอบได้นะครับ

เพราะว่าจิตไม่ใช่หนึ่งบวกหนึ่งเป็นสองนะ เป็นอะไรที่ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัย ขึ้นอยู่กับพื้นฐาน ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบแวดล้อมหลายๆ ทาง ไม่ได้มีแค่จุดใดจุดเดียวที่บ่งชี้ตายตัวได้ว่า นี่หมดสิทธิ์แล้วนะ!
______________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ความต่างระหว่างพระโสดาบันกับพระอรหันต์
วันที่ 25 เมษายน 2563

คำถามเต็ม : หากทำผิดศีลข้อ 3 ทำให้ครอบครัวแตกแยก ไปไหนก็มีแต่คนรังเกียจ จะยังสามารถปฏิบัติธรรมทำให้ทุกข์ในใจลดลง ได้หรือไม่คะ เพราะตอนนี้พยายามสวดมนต์นั่งสมาธิแล้วฟุ้งมากค่ะ อยากกลับไปทำสิ่งที่ถูกต้องค่ะ ไม่อยากเดินทางผิดอีกแล้วค่ะ?
ชมคลิปที่ : https://www.youtube.com/watch?v=rGZEkNiUgFQ



ถอดความ / เรียบเรียง : เอ้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น