ดังตฤณ : ตัวอุปาทานไม่ใช่อยู่ๆจะไปเบรคมันนะ ไปสั่งมันหยุดเพ้อเจ้อไปสักที
หยุดยึด หยุดหลงปรุงแต่งอะไรไปต่างๆนาๆ
อาการมันเป็นการสั่งสมตัวมาของวิถีชีวิตที่เราใช้อยู่นะครับ
ไม่ใช่ว่าเรามานั่งปฏิบัติแล้วแยกชีวิตออกเป็นต่างหาก
ชีวิตมันเป็นเนื้อเดียวกันทั้งวัน
จิตที่มันเกิดขึ้นยึดๆ
แล้วก็ยึดๆอยากๆอะไรต่างๆทั้งวันทั้งคืน
มันมารวมลงเป็นพลังอุปาทานได้ทั้งหมดนะครับ
เพราะฉะนั้นคือถ้าจะแก้อุปาทานตามแนวของพระพุทธเจ้า คือแก้ตลอดสายเลย
ใช้ชีวิตอีกแบบนึง ที่มันจะทำให้อุปาทานเบาบางลงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
แต่เราคุยกันแบบฆราวาสคุยกันแบบบ้านๆ
เราเอาแค่ว่าไม่ทำให้อุปาทานมันมีกำลังมากขึ้น โดยการรู้จักให้ทาน มีน้ำใจให้ทาน
มีความรักศีลรักความสะอาดของจิต แล้วก็หมั่นสวดมนต์ หมั่นนั่งสมาธิ
หมั่นเดินจงกรมตามโอกาส อันนี้ก็เรียกว่าเป็นการบั่นทอนกำลังของอุปาทานลงได้แล้ว
ถ้าหากว่าเรามีวิธี
มีวิถีทางที่จะพิจารณากายใจอย่างถูกต้องตามที่พระพุทธองค์สอน
อุปาทานมันจะค่อยๆลดกำลังลง
แต่ที่คุณถามมันเหมือนกับเราจะมีอุบายวิธีไหนไหมที่เบรคมันเลย
ให้อุปาทานมันชะงักลง เปิดโอกาสให้เราเจริญสติมีความก้าวหน้า
หรือว่าหลุดพ้นจากอุปาทานไปได้ แบบนั้นมันไม่มี
ที่เรามาคุยๆกันนี้
จริงๆแล้วเราถือว่า เรามาทำไกด์ไลน์กันว่า วิธีการปฏิบัติแบบที่พระพุทธเจ้าสอน
เริ่มจากอานาปานสติ มาพิจารณาอิริยาบถ แล้วก็รู้เห็นกายโดยความเป็นของเกิดดับ
รู้เวทนา รู้สภาวะจิตเนี่ยเขาทำกันยังไง แนวทางเป็นยังไง พอเข้าใจแล้ว
มันต้องไปต่อยอดเอาเป็นวิถีชีวิตอีกแบบหนึ่ง ถ้าหากว่าเราอยากจะเอาจริง
อยากจะพ้นทุกข์จริงๆ
----------------------------------------
ผู้ถอดคำ แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์ ๑๘
เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม หากอุปาทานคือการยึดติดกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นจากห่วงโซ่
ของปฏิจจสมุปบาทก่อนหน้านั้น
ทำอย่างไรจึงจะหยุดอุปาทาน
สมาธิช่วยได้อย่างไร?
ระยะเวลาคลิป ๓.๓๓ นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=XdX5A4s3SaM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น