วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

หากอุปาทานคือการยึดติดกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นจากห่วงโซ่ของปฏิจจสมุปบาทก่อนหน้านั้น ทำอย่างไรจึงจะหยุดอุปาทาน สมาธิช่วยได้อย่างไร?


ดังตฤณ :  ตัวอุปาทานไม่ใช่อยู่ๆจะไปเบรคมันนะ ไปสั่งมันหยุดเพ้อเจ้อไปสักที หยุดยึด หยุดหลงปรุงแต่งอะไรไปต่างๆนาๆ อาการมันเป็นการสั่งสมตัวมาของวิถีชีวิตที่เราใช้อยู่นะครับ ไม่ใช่ว่าเรามานั่งปฏิบัติแล้วแยกชีวิตออกเป็นต่างหาก ชีวิตมันเป็นเนื้อเดียวกันทั้งวัน

จิตที่มันเกิดขึ้นยึดๆ แล้วก็ยึดๆอยากๆอะไรต่างๆทั้งวันทั้งคืน มันมารวมลงเป็นพลังอุปาทานได้ทั้งหมดนะครับ เพราะฉะนั้นคือถ้าจะแก้อุปาทานตามแนวของพระพุทธเจ้า คือแก้ตลอดสายเลย ใช้ชีวิตอีกแบบนึง ที่มันจะทำให้อุปาทานเบาบางลงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แต่เราคุยกันแบบฆราวาสคุยกันแบบบ้านๆ เราเอาแค่ว่าไม่ทำให้อุปาทานมันมีกำลังมากขึ้น โดยการรู้จักให้ทาน มีน้ำใจให้ทาน มีความรักศีลรักความสะอาดของจิต แล้วก็หมั่นสวดมนต์ หมั่นนั่งสมาธิ หมั่นเดินจงกรมตามโอกาส อันนี้ก็เรียกว่าเป็นการบั่นทอนกำลังของอุปาทานลงได้แล้ว

ถ้าหากว่าเรามีวิธี มีวิถีทางที่จะพิจารณากายใจอย่างถูกต้องตามที่พระพุทธองค์สอน อุปาทานมันจะค่อยๆลดกำลังลง แต่ที่คุณถามมันเหมือนกับเราจะมีอุบายวิธีไหนไหมที่เบรคมันเลย ให้อุปาทานมันชะงักลง เปิดโอกาสให้เราเจริญสติมีความก้าวหน้า หรือว่าหลุดพ้นจากอุปาทานไปได้ แบบนั้นมันไม่มี

ที่เรามาคุยๆกันนี้ จริงๆแล้วเราถือว่า เรามาทำไกด์ไลน์กันว่า วิธีการปฏิบัติแบบที่พระพุทธเจ้าสอน เริ่มจากอานาปานสติ มาพิจารณาอิริยาบถ แล้วก็รู้เห็นกายโดยความเป็นของเกิดดับ รู้เวทนา รู้สภาวะจิตเนี่ยเขาทำกันยังไง แนวทางเป็นยังไง พอเข้าใจแล้ว มันต้องไปต่อยอดเอาเป็นวิถีชีวิตอีกแบบหนึ่ง ถ้าหากว่าเราอยากจะเอาจริง อยากจะพ้นทุกข์จริงๆ

แต่ถ้ายังไม่พร้อม ยังยึดอยู่กับกิเลสแบบโลกๆ ก็ไม่เป็นไรไม่มีใครว่า แต่ก็ให้ทำความเข้าใจว่า เราทำแบบพาร์ทไทม์ เรามาค่อยๆทำให้อุปาทานมันเจือจางลงแบบพาร์ทไทม์นะครับ แล้วก็ไม่คาดหวังว่าอุปาทาน หรือว่าความยึดติดอยู่กับเหตุแห่งทุกข์ มันจะลดลงฮวบๆๆ แล้วก็บรรลุธรรมได้ง่ายๆนะครับ อันนี้คือความเข้าใจโดยภาพรวมนะครับว่า ฆราวาสอย่างเราๆ จะเจริญสติกันอย่างไรให้ถูกทางด้วยนะครับ

----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         หากอุปาทานคือการยึดติดกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นจากห่วงโซ่
                              ของปฏิจจสมุปบาทก่อนหน้านั้น ทำอย่างไรจึงจะหยุดอุปาทาน 
                              สมาธิช่วยได้อย่างไร?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๓๓ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=XdX5A4s3SaM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น