ดังตฤณ : ขันธมารมีหลายแบบ
เดาว่าคุณคงพูดถึงความปวดเมื่อย หรือว่าอาการที่มันเป็นทุกข์เป็นร้อน แม้กระทั่งการป่วยไข้ก็เป็นขันธมารได้
คือมาขัดขวางไม่ให้เราเจริญสติต่อนะครับ
ขันธมารเนี่ยก็ดูเวทนาไป
หัดดูเวทนาโดยความเป็นของไม่เที่ยง อย่างเช่นตัวร้อนขึ้นมา
บอกตัวเองตามตรงบอกจริงๆ ณ ขณะนั้นว่า มันมีความทุกข์อยู่แค่ไหน ก็ดูความทุกข์นั้น
นับลมหายใจไป เอออยู่ได้กี่ลมหายใจ
ความทุกข์ที่รู้สึกว่ามันเบื่อ
มันเซ็งมันมีสภาพร่างกายที่ย่ำแย่ยอบแยบ มันจะให้เราดูสักกี่ลมหายใจ
มันจะโชว์ตัวสักกี่ลมหายใจ
พอเราเห็นว่า
ที่มันเกิดความทุกข์ขึ้นมาหนักๆ มักจะอยู่เป็นสิบยี่สิบลมหายใจ
แต่ลมหายใจที่สิบเอ็ดหรือลมหายใจที่ยี่สิบเอ็ดอะไรแบบนี้เนี่ย มันก็จะเริ่มมีความผ่อนคลาย
ตามธรรมดาของสภาพทางกาย สังขารกาย ไม่ว่ามันจะอยู่ในสถานะที่บีบคั้นให้เป็นทุกข์
หรือว่าผ่อนคลายให้เป็นสุข มันก็จะมีรอบของมัน มีระยะเวลาของมันที่จะแสดง
รอบนี้สิบลมหายใจ อีกรอบหน้ายี่สิบลมหายใจ แต่ทั้งหลายทั้งปวงมันจะต้องหมดรอบ
พอคุณเห็นเป็นรอบๆแบบนี้
แล้วเห็นความไม่เที่ยงของมันได้ นี่แหละตรงนี้มันจะเริ่มแยกว่า จิตผู้รู้
จิตผู้มีสติก็ส่วนหนึ่ง สภาวะทุกข์ที่มาในรูปความร้อน อุณหภูมิที่มันสูงขึ้น หรือว่าความปวดเมื่อยอะไรต่างๆ
มันก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แยกต่างหากจากกัน นี่เรียกว่าเราเริ่มที่จะเจริญสติ
แยกนามออกจากนามได้
---------------------------------------
ผู้ถอดคำ แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์ ๑๘
เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม ขันธมาร
ต้องแก้อย่างไรครับ?
ระยะเวลาคลิป ๒.๔๔ นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=jjTYNcEhtB8&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=14
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น