วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

ขันธมาร ต้องแก้อย่างไรครับ?


ดังตฤณ :  ขันธมารมีหลายแบบ เดาว่าคุณคงพูดถึงความปวดเมื่อย หรือว่าอาการที่มันเป็นทุกข์เป็นร้อน แม้กระทั่งการป่วยไข้ก็เป็นขันธมารได้ คือมาขัดขวางไม่ให้เราเจริญสติต่อนะครับ

ขันธมารเนี่ยก็ดูเวทนาไป หัดดูเวทนาโดยความเป็นของไม่เที่ยง อย่างเช่นตัวร้อนขึ้นมา บอกตัวเองตามตรงบอกจริงๆ ณ ขณะนั้นว่า มันมีความทุกข์อยู่แค่ไหน ก็ดูความทุกข์นั้น นับลมหายใจไป เอออยู่ได้กี่ลมหายใจ

ความทุกข์ที่รู้สึกว่ามันเบื่อ มันเซ็งมันมีสภาพร่างกายที่ย่ำแย่ยอบแยบ มันจะให้เราดูสักกี่ลมหายใจ มันจะโชว์ตัวสักกี่ลมหายใจ

พอเราเห็นว่า ที่มันเกิดความทุกข์ขึ้นมาหนักๆ มักจะอยู่เป็นสิบยี่สิบลมหายใจ แต่ลมหายใจที่สิบเอ็ดหรือลมหายใจที่ยี่สิบเอ็ดอะไรแบบนี้เนี่ย มันก็จะเริ่มมีความผ่อนคลาย ตามธรรมดาของสภาพทางกาย สังขารกาย ไม่ว่ามันจะอยู่ในสถานะที่บีบคั้นให้เป็นทุกข์ หรือว่าผ่อนคลายให้เป็นสุข มันก็จะมีรอบของมัน มีระยะเวลาของมันที่จะแสดง รอบนี้สิบลมหายใจ อีกรอบหน้ายี่สิบลมหายใจ แต่ทั้งหลายทั้งปวงมันจะต้องหมดรอบ

พอคุณเห็นเป็นรอบๆแบบนี้ แล้วเห็นความไม่เที่ยงของมันได้ นี่แหละตรงนี้มันจะเริ่มแยกว่า จิตผู้รู้ จิตผู้มีสติก็ส่วนหนึ่ง สภาวะทุกข์ที่มาในรูปความร้อน อุณหภูมิที่มันสูงขึ้น หรือว่าความปวดเมื่อยอะไรต่างๆ มันก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แยกต่างหากจากกัน นี่เรียกว่าเราเริ่มที่จะเจริญสติ แยกนามออกจากนามได้

พอแยกนามออกจากนามได้ สติมันเกิดขึ้น มีความเข้มแข็งมากขึ้น แล้วถ้าเกิดสมาธิขึ้นมา ความชุ่มชื่นก็เกิด บรรเทาความร้อน หรือว่าความเจ็บปวดทางกายลงได้นะครับ อันนี้ถ้าอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ก็คือ พอมันมีการหลั่งสารดีๆออกมา ร่างกายมันก็สบายขึ้นนะครับ

---------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ขันธมาร ต้องแก้อย่างไรครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๔๔ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=jjTYNcEhtB8&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น