วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

ถ้าเราตัดตัณหาได้ เราก็จะไม่เกิดอีกใช่ไหมคะ?


ดังตฤณ :  ใช่ครับ แต่ไม่ใช่ง่ายๆนะ คือถ้าหากว่าเราสามารถคิดเองได้ หรือว่ารู้วิธีเองได้ คงไม่ต้องรอพระพุทธเจ้ามาอุบัตินะครับ อย่างการที่ท่านสอน ท่านสอนแบบเป็นขั้นเป็นตอนนะครับ ขึ้นมาเนี่ยก็ให้ทำความเข้าว่าอะไรๆมันไม่เที่ยง คือการที่เห็นกายเห็นใจนี้ไม่เที่ยง หรือว่าแสดงความไม่ใช่ตัวตนเนี่ย อันนี้ก็เป็นการดับอุปาทาน

คือพูดง่ายๆว่าเป็นหนังชั้นนอกของตัวตัณหา แต่ตัวที่เป็นแก่นตัณหาจริงๆมันลงลึกไปถึงระดับของอวิชชา ซึ่งมันเห็นได้ยากมาก

แล้วก็ถ้าฆ่าอวิชชาไม่ได้ ตัณหาไม่มีทางจบ เพราะแม้แต่พระอนาคามีนะครับ แค่มีจิตที่ดีๆหรูๆเลยเนี่ยแค่นั้นติดได้แล้ว พอยึดติดมีอุปาทานว่าจิตน่ามีเป็นของดี แล้วอยู่ยั้งยั่งยืนเป็นกัปเป็นกัลป์ได้เนี่ย ไปเป็นพรหมชั้นสูงนะครับ อยู่ชั่วกัปชั่วกัลป์เนี่ยแค่นั้นก็เป็นอุปาทานที่ก่อให้เกิดตัณหาเกิดนันทิ ตัวความพอใจในจิตแบบนั้น ต่อเมื่อเลิกพอใจในจิตแบบนั้น เลิกกลัวว่าจะไม่มีจิตได้ นั่นแหละตรงนั้นแหละที่ถึงทำลายตัณหาได้เด็ดขาด

ตัณหาขั้นสุดท้ายเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมากลึกซึ้งมากนะครับ คือคำตอบสำหรับคำถามนี้คือใช่ แต่ไม่ใช่คิดว่าเราจะหยุดตัณหาแล้วก็จบนะครับ

หรือแม้กระทั่งอย่างที่พระพุทธเจ้า หรือว่าศาสดาอื่นๆเคยทดลองมาหมดแล้ว มากัดลิ้นทำให้ตัวเองเป็นทุกข์อยู่เป็นปีๆอะไรต่างๆ ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ร่างกายอันนี้เป็นของไม่น่าเอา เป็นของไม่น่ามี มันก็ไม่ใช่ที่จะดับตัณหาได้

การดับตัณหามีวิธีการ ซึ่งพระพุทธเจ้าหรือพระปัจเจกพุทธเจ้าเท่านั้นที่สามารถรู้ว่าทำยังไงนะครับ แล้วเดี๋ยวผมจะทำคลิปให้ดูในคลิปสุดท้ายที่เกี่ยวกับเรื่องของสังสารวัฏ

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส อุทิศให้ เคววิน
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ถ้าเราตัดตัณหาได้ เราก็จะไม่เกิดอีกใช่ไหมคะ?                           
ระยะเวลาคลิป           ๒.๓๕ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=6dkm90StgmI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=14

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น