วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เพิ่งเริ่มปฏิบัติค่ะ เวลานั่งสมาธิ มีความรู้สึกวูบเหมือนง่วงนอน แต่ไม่ใช่ เพราะรู้สึกตัวตลอด วูบแบบไม่เห็นแสงขาว หรือวูบแบบมืดเลยค่ะ แค่รู้สึกวูบเฉยๆ เกิดจากอะไรหรือคะ สามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้างคะ?


ดังตฤณ :  เคยพูดไปหลายครั้งนะครับ เขาเรียกภวังค์นะอาการวูบเนี่ย ถ้าเป็นภวังค์หลับ มันจะวูบแล้วก็หายไปเลย มืดตื๋อหรือเกิดเป็นนิมิตฝันขึ้นมา

แต่ถ้าหากเป็นภวังค์สมาธิ มันจะลงไปนิดหนึ่งแล้วพลิกกลับขึ้นมา กลายเป็นจิตอีกอีกแบบหนึ่งที่มันกว้างขึ้น เปิดขึ้น สว่างขึ้น อันนี้เรียกว่าเป็นกลไกธรรมชาติ เป็นธรรมดาของจิตที่ว่า ก่อนจะเปลี่ยนจากสภาพนึกๆ คิดๆ ธรรมดา ฟุ้งๆ วุ่นๆ ที่มันจับรูปจับร่างไม่ได้ ไปเป็นดวงจิตที่ผนึกรวม แล้วก็สว่างเด่นดวงขึ้นมา มันต้องมีการตกภวังค์

คือมันต้องมีการเปลี่ยน เปลี่ยนชุดของจิต เปลี่ยนชนิดของจิต ซึ่งการเปลี่ยนนั้นแหละ คือการวูบลง และการวูบแต่ละครั้งมันจะไม่เหมือนกัน ถ้าวูบนานอันนั้นแสดงว่ากำลังสมาธิยังอ่อน แต่ถ้าวูบแป๊บเดียวแล้วพลิก เหมือนของที่คว่ำลงไปในน้ำ แล้วหงายกลับขึ้นมาพ้นน้ำเนี่ย เหมือนเห็นท้องฟ้าได้กว้างๆ อย่างนั้นเรียกว่าเป็นภวังค์สมาธิ ที่เกิดจากจิตมีกำลังดีแล้วนะครับ

ก็สังเกตตัวเองไปว่าภวังค์สั้นหรือภวังค์ยาว เปรียบเทียบไปเป็นครั้งๆ แล้วยิ่งทำสมาธิไปถูกทางมากขึ้นเรื่อยๆ มันก็จะมีภวังค์สั้นลงเรื่อยๆ

----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เพิ่งเริ่มปฏิบัติค่ะ เวลานั่งสมาธิ มีความรู้สึกวูบเหมือนง่วงนอน 
                              แต่ไม่ใช่ เพราะรู้สึกตัวตลอดวูบแบบไม่เห็นแสงขาว หรือวูบแบบ
                              มืดเลยค่ะ แค่รู้สึกวูบเฉยๆ เกิดจากอะไรหรือคะ สามารถ
                              แก้ไขอย่างไรได้บ้างคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๑.๓๑ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=xcRowMXxV-8&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น