วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เคยได้ยินมาว่า ถ้าพระโสดาบันเกิดพลาดทำบาปจะได้รับผลของกรรมเร็วกว่าปุถุชนจริงหรือเปล่าครับ?


ดังตฤณ :  ไม่ใช่ต้องไปถึงความเป็นโสดาบันซะก่อนนะครับ คุณลองดูเถอะ ถ้าถือศีลได้บริสุทธิ์จริงๆต่อเนื่องกันเป็นปีๆนะครับ แล้วพลาดทำอะไรไม่ดี คือไม่ใช่จำเป็นจะต้องถึงขั้นผิดศีลนะครับ

เอาเป็นว่า ทำด้วยเจตนาที่มุ่งร้ายประทุษร้ายคนอื่น แค่นั้นกรรมก็อาจจะติดจรวดพุ่งเข้ามาปะทะแบบฉับพลันทันทีแล้ว เพื่อให้เป็นการเตือนนะครับ

คือคนมีบุญมากๆเนี่ยนะ ลักษณะหนึ่งของการให้ผลของบุญ ก็คือรักษาเราไว้ในทางของบุญ ถ้าเราทำท่าจะเป๋ออกนอกทาง เขาก็จะมีกำแพงกั้นของบุญเนี่ยมาเตือน

แล้ววิธีการของธรรมชาติเนี่ย มันก็จะส่งอะไรมาแบบมาทิ่มมาตำ มาลงปฏักหนักๆแรงๆ อย่างรวดเร็วจะได้รู้ไงว่าตรงนั้นมันไม่ดี แล้วก็ไม่ทำอีกนะครับ

ส่วนคนที่มีบาปพอกหนาเนี่ย พวกนี้ยิ่งนานวันยิ่งทำไปยิ่งย่ามใจ ยิ่งสนุก มันไม่เห็นผลของบาป เพราะไม่มีบุญมาช่วยลงปฏัก ไม่มีบุญมาช่วยเตือนนะครับ 

บางคนเนี่ย จริงๆเนี่ยลองสืบๆหาดูนะ อย่างคนบางคนเกิดมาพื้นฐานดีมากเลยนะ ขนาดแม้กระทั่งว่ากินเหล้าก็มีผื่นขึ้น ผื่นมาจากไหนก็ไม่รู้ อาการแพ้ แล้วพอฝืนกินเข้าไปบ่อยๆ หายแพ้ ความชั่วชนะ นึกว่าเออเนี่ยเราเก่งแล้ว ที่แท้บุญหมด คือบุญเก่าเขาอุตส่าห์มาเตือน บุญเก่าเขาอุตส่าห์มาเตือนว่า เนี่ยกินไปมากๆไม่ดีนะ กินเหล้าเนี่ย อุตส่าห์ผื่นขึ้น อุตส่าห์แพ้ มีโน่นมีนี่ อ้วกออกมา โอ้กอ้าก เสร็จแล้ววันหนึ่งกินเข้าไปบ่อยๆ มันชำนาญ ร่างกายมันปรับ หยาบขึ้น จิตหยาบขึ้น ร่างกายหยาบขึ้น ดีใจเสียอีก บอกว่า เออเนี่ยเราชนะโรคแพ้เหล้าแล้ว มันก็เลยกลายเป็นขี้เมาหยำเปไป เคยรู้จักอยู่นะ หัวดีมากเป็นคนไบรท์มากๆ พื้นฐานชีวิตอะไรมาดีทุกอย่างเลย แต่ว่าพอไปเรียนระดับมหาวิทยาลัย แล้วก็เพื่อนกินเหล้ากัน ตัวเองไม่กินอยู่คนเดียวก็พยายามปรับตามเพื่อน ตอนแรกก็หน้าแดง แพ้โน่น แพ้นี่ เสร็จแล้วกินไปกินมามันอยู่ตัว ลงท้ายที่ได้ข่าวล่าสุด คือเหมือนกับเสียงานเสียการ กลายเป็นขี้เหล้าไป น่าเสียดายคือบุญอุตส่าห์มาเตือนแล้วไม่เชื่อนะครับ

---------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                     ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เคยได้ยินมาว่า ถ้าพระโสดาบันเกิดพลาดทำบาปจะได้รับผล
                              ของกรรมเร็วกว่าปุถุชนจริงหรือเปล่าครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๑๐ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=6kkx4svYQuI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น