วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เราจะแยกกายกับจิตได้อย่างไรคะ และพอเรานั่งสมาธิไปแล้วจะมีอาการร้อนรอบตัวกายเลยค่ะ?


ดังตฤณ :  ตอบย้อนหลังกลับมาหาข้างหน้านะครับ ที่นั่งสมาธิไปแล้ว เกิดอาการร้อนวูบวาบรอบตัวเนี่ย มันเป็นการปรับของธาตุไฟ ในช่วงของการที่สภาพร่างกาย ดิน น้ำ ไฟ ลม ยังไม่สม่ำเสมอ ยังไม่ได้สมดุล

บางทีมันจะร้อนบ้าง หนาวบ้าง หรือว่ามีอาการวูบๆวาบๆ รู้สึกเลยถึงพลังความร้อนที่มันแผ่ออกมานอกตัวจับต้องได้อะไรแบบนี้เนี่ยนะ มันเป็นลักษณะการปรับตัวของธาตุไฟ

ขอให้สังเกตว่า ถ้านั่งสมาธิได้เนียน จิตนิ่ง มีความใหญ่ มีความสว่าง มีความปรุงแต่งในทางที่ประณีต มันจะเกิดสภาพความอุ่นขึ้นมาแทน แทนที่จะร้อน มันกลายเป็นอุ่น แล้วก็เป็นอุ่นแบบสบาย เป็นอุ่นแบบรู้สึกดี เป็นอุ่นแบบที่ทำให้จิตใจสงบเยือกเย็น

แล้วพอจิตใจสงบเยือกเย็น มีความวิเวกไปได้ ร่างกายมันจะปรับไปอีก คืออันนี้เนี่ย ถ้าเราไม่ไปสนใจนะครับว่าเกิดอะไรขึ้น แต่สนใจแค่ว่า มันเที่ยงหรือไม่เที่ยง สังเกตอยู่แค่ตรงนี้เนี่ย ในที่สุดแล้ว คุณจะพบว่าการสังเกตอยู่แค่ว่า มันเที่ยงหรือไม่เที่ยง จะปรับให้จิตและสภาพร่างกายมีความประณีตยิ่งๆขึ้นไปเอง โดยไม่ต้องพยายาม โดยไม่ต้องฝืน โดยไม่ต้องสั่งนะครับ 

ส่วนที่ว่าเราจะแยกกายกับจิตได้ยังไง อันนี้ถ้าปฏิบัติมาตามเส้นทางที่พระพุทธเจ้าตรัสแนะไว้จริงๆนะครับ ไม่ยากเลย ขอให้หายใจยาวให้เป็นก่อน แล้วเปรียบเทียบว่า หายใจสั้น หายใจยาวได้ เอาแค่เห็นว่าเดี๋ยวมันก็ยาว เดี๋ยวมันก็สั้น เป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องธรรมดาเนี่ย แค่นั้นจิตแยกแล้ว แยกออกจากความยึดว่าลมหายใจเป็นเรา เป็นของเรา เหมือนกับถอยหลังไปเป็นผู้ดูแล้วว่า แต่ละครั้งที่หายใจเข้า แต่ละครั้งที่หายใจออก มันมีความรู้สึกสบายเป็นสุข  หรือว่าอึดอัดเป็นทุกข์อย่างไร 

ถ้าหากว่ายังไม่เคยเข้าไปนะ อันนี้ขอแนะนำนะครับ www.เสียงสติ.com ในคลิปคลื่นปัญญาจะมีไกด์ไลน์บอกเป็นแอนิเมชั่นนะครับ แล้วทำตามไป คือส่วนใหญ่นะ ถ้าหากทำไปแบบไม่มีอคติ   หรือว่าไม่มีความสงสัยอะไรมากมายนะครับ แค่ครั้งแรกๆก็จะสามารถแยกได้แล้ว อย่างน้อยก็รู้ว่าลมหายใจก็ส่วนลมหายใจ จิตผู้มีสติรู้อยู่ ดูอยู่ ก็อีกส่วนหนึ่งนะครับ

---------------------------------------

ผู้ถอดคำ                     ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เราจะแยกกายกับจิตได้อย่างไรคะ และพอเรานั่งสมาธิไปแล้ว
                              จะมีอาการร้อนรอบตัวกายเลยค่ะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๕๓ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=xunm1qpyBbE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น