วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ตัวรู้ ๑ สติ ๑ สัมปชัญญะ ๑ อยากรู้ว่าทั้ง ๓ นี้ เหมือนและแตกต่างกัน อย่างไร?


ดังตฤณ :  ถ้าเราศึกษาจากมหาสติปัฏฐานสูตร พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจนนะครับว่า

สัมปชัญญะ หมายถึง เริ่มต้นรู้ว่ากำลังขยับกระดิกจากอิริยาบถใหญ่เป็นอิริยาบถย่อยท่าไหน ยกตัวอย่างเช่น เรากำลังนั่งอยู่ แล้วก็หยิบแก้วน้ำมา ถ้าเรายังรู้สึกถึงอิริยาบถนั่งอันเป็นหลักได้ แล้วก็รู้สึกถึงอาการยืดไปของระยางคือแขนนี้ แล้วก็ดึงเข้ามาดื่มน้ำได้ อันนี้เรียกว่าสัมปชัญญะแล้วโดยพุทธนิยามนะครับ

คือแล้วไม่ใช่จำเพาะเจาะจงมีแค่เรื่องการยืดแขนไปคว้าแก้วน้ำมาดื่มเฉยๆ ทุกอย่างที่เราสามารถรู้ได้ว่า อิริยาบถหลักมันแปรไปเป็นอิริยาบถย่อยอย่างไร โดยสติไม่ลืมไม่คลาดเคลื่อนไปจากอิริยาบถหลักด้วยนะครับ รู้ทั่วพร้อมอย่างนี้ ท่านนิยามว่า เริ่มมีสัมปชัญญะแล้วนะครับ อันนี้ตัวสัมปชัญญะ

ทีนี้มันแล้วแต่เราจะศึกษามาทางไหนด้วย อย่างบอกว่า เห็นกายใจโดยความเป็นโทษอย่างเนี้ย อาทีนวญาณ ผม(จำ)ไม่แน่ใจ .. อาทีนวญาณ หรือว่า อาทีวญาณเฉยๆนะ

อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ชัดๆก็คือว่า ท่านใช้คำๆนี้เนี่ยนะ เห็นกายใจโดยความเป็นโทษเนี่ย เริ่มต้นตั้งแต่เห็นอสุภกรรมฐานนะครับ เห็นในอสุภกรรมฐาน รู้สึกว่ากายนี้อัดแน่นไปด้วยของโสโครก อันนี้ท่านก็ให้พิจารณาว่า เราเริ่มเห็นโทษของความเป็นกายแล้วอะไรแบบนี้นะครับ มันขึ้นอยู่กับเราศึกษามาจากในพระไตรปิฎกโดยตรงด้วยรึเปล่านะครับ

ส่วนบอกว่าตัวสติ “สติ” คืออะไร “สติ” ก็คือความสามารถที่เราระลึกรู้ได้ตามจริงว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นเฉพาะหน้า

แล้วก็ความหมายของ “ตัวรู้” ก็คือการที่จิตเป็นสมาธิแบบหนึ่ง เป็นสมาธิแบบที่รู้แล้วว่า รูปกับนามเนี่ยแยกกัน รูปอย่างใดอย่างหนึ่งที่เราเห็น ไม่ว่าจะนับตั้งแต่ลมหายใจ โครงกระดูก ความเป็นดิน น้ำ ไฟ ลมนี้ หรือตัวเป็นนามธรรม เรารู้สึกได้ เราจำได้ เราคิดได้ แบบนี้ก็เรียกเป็นต่างหากออกมาจากรูป ถ้าหากว่าเราแยกออกมาได้ว่า นี่รูปนี่นาม ตัวนี้โดยนิยามของพระป่าครูบาอาจารย์บ้านเราจะเรียกว่า เป็น “ตัวรู้” หรือ “ผู้รู้” นะครับ

“ผู้รู้” มีลักษณะเด่นคือ จะมีอุเบกขา รู้สึกอยู่เฉยๆ รู้แจ้ง รู้เห็น แล้วก็รู้จริงอยู่ โดยไม่เกิดความรู้สึกว่า มีตัวมีตนเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย เนี่ยตัวนี้แหละที่ท่านคัดแยกออกมา นิยามเป็นต่างหากว่า เป็น”จิตผู้รู้” หรือ “ตัวรู้” นะครับ

-------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ตัวรู้ ๑ สติ ๑ สัมปชัญญะ ๑ อยากรู้ว่าทั้ง ๓ นี้ เหมือนและ
                              แตกต่างกัน อย่างไร?
ระยะเวลาคลิป            ๓.๔๘ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=a98x1EF8-ws&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น