วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

อะไรที่สร้างจิตขึ้นมา อยากทราบว่าจิตคืออะไร?


ดังตฤณ :  พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจน อย่างเมื่อครู่นี้ถ้าหากว่า ดูในคลิปนะครับ ก็จะทราบคำตอบว่า มาจากกรรมเก่า ที่ได้สะสมไว้นะครับ กองบุญ กองบาป

คือพอเราใช้ชีวิตไปครบชาติหนึ่ง คำว่าครบชาติหนึ่ง หมายถึงวันสุดท้ายจะตายแล้วนะครับ มันจะมีการรวม เหมือนกับตรวจข้อสอบว่า ใครทำผิดทำถูกมา จะต้องตัดคะแนนเท่าไหร่ จะต้องบวกคะแนนเพิ่มเท่าไหร่

ทีนี้ธรรมชาติเวลาเขาจะตัดสิน เขาจะตัดสินจากมิติของการสะสมกรรม คำว่า ปุญญาภิสังขาร หรือ อปุญญาภิสังขารที่เราพบในปฏิจจสมุปบาทเนี่ย ถ้าโดยประสบการณ์ทางจิตนะครับ เวลาเราจะเห็นเนี่ย คือไม่ใช่อยู่ๆแค่เห็นแสงสว่างจากนิมิตสมาธิอะไรแบบนี้ แล้วถือว่าเป็นการเห็น ไม่ใช่นะครับ

แต่ต้องอย่างน้อยเนี่ย มีความเข้าใจจริงๆ เป็นหลักประกันก่อนว่า เราพิจารณากายนี้จนกระทั่งรู้แล้วว่ามันต้องเกิด ต้องดับตามเหตุปัจจัย ความหยั่งรู้ของจิตตรงนั้น จิตที่บริสุทธิ์ แล้วก็มีสติบริสุทธิ์เป็นอิสระจากการครอบงำทางกาย เป็นอิสระจากการครอบงำของหูตา มันจะมีความสามารถรู้ว่า ก่อนที่กายๆหนึ่ง มันจะเกิดขึ้นได้ ก่อนที่จะมีการปฏิสนธิในท้องมารดา มันจะต้องมีพลัง ที่เป็นพลังของบุญ หรือบาปที่จะแสดงผล

อย่างเป็นมนุษย์เนี่ย พลังบุญเท่านั้นที่ส่งมาเข้าท้องมารดาได้ เข้าสู่ครรภ์มารดาได้ ถ้าหากว่าเป็นบาป ไม่ว่าจะเป็นบาปเล็ก บาปน้อย บาปใหญ่อะไรก็แล้วแต่ ไม่มีทางที่จะนำมาสู่ครรภ์มารดาในโลกมนุษย์นี้ได้ นี่ก็แสดงให้เห็นว่า ทุกคน ๗,๘๐๐ ล้านคน ที่อยู่บนโลกใบนี้นะครับ ต่อให้ยากจนข้นแค้นขนาดไหน ต่อให้ดูเหมือนกับจะต้องต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ อย่างพวกในแอฟริกา อย่างพวกในเอธิโอเปียอะไรแบบนี้ ต้องคือว่าเป็นสังสารสัตว์ที่อยู่ในช่วงมีบุญ แล้วก็หนุนให้มาเกิดบนโลกใบนี้ได้ เพราะว่ามาเกิดเป็นมนุษย์เนี่ยนะ มันมีสิทธิ์ที่จะพัฒนา เป็นสัตว์สถานีเลือกว่า จะเอาบุญหรือเอาบาปต่อนะครับ

การลงมาเกิดเป็นมนุษย์ ต้องอาศัยบุญเท่านั้น บุญเป็นตัวเนรมิตจิตขึ้นมา เป็นตัวบันดาล เป็นตัวสร้างจิตขึ้นมานะครับ จิตเนี่ย ถ้าเอาตามความเข้าใจแบบบ้านๆนะครับ ก็บอกว่า ตายจากภพชาติหนึ่ง วิญญาณก็ลอยจากร่างเดิมมาเข้าร่างใหม่ ซึ่งอันนั้นเนี่ย พระพุทธเจ้าบอกว่าผิดนะครับ เป็นมิจฉาทิฏฐิชนิดหนึ่ง ที่ถูกคือว่า พอจิตดับจากภพที่เพิ่งผ่านมา เรียกว่าเป็นจุติจิต พอดับไปแล้วเนี่ย มันไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับภพใหม่แล้ว แต่กรรมที่ทำมา กองบุญ กองบาป ที่สะสมมาจะมาชิงดำกัน จะมางัดข้อกันว่า ใครจะได้เป็นผู้บันดาลจิตดวงใหม่ขึ้นมา ที่เรียกว่า ปฏิสนธิจิต

ตัวปฏิสนธิจิตที่จะได้มาอุบัติในมนุษยภูมิเนี่ยนะครับ ต้องอาศัยบุญที่เกิดจากความมีเมตตา ให้ทาน หรือว่าตั้งใจที่จะรักษาความสะอาดของจิต ด้วยการไม่ทำอะไรที่ผิดศีลผิดธรรมนะครับ หรือไม่ก็มีความสามารถ ที่จะพัฒนาจิตวิญญาณให้สุกสว่าง เปล่งปลั่ง เป็นสมาธิ หรือมาเจริญสติธรรมวิปัสสนา นี่อันนี้ยิ่ง .. คือบานปลายละ เป็นขั้นสูงแบบปลายๆแล้ว เกือบจะหลุดอยู่แล้วนะครับ

หากทำบุญมามากๆ ลักษณะของธรรมชาติที่จะบันดาลจิต มันจะเป็นความสว่างแบบหนึ่ง ในมิติที่ไม่รู้ไม่เห็นได้ด้วยตา แต่ว่าสามารถสัมผัสรู้ หยั่งรู้ได้ด้วยจิต

อย่างในคลิปที่แสดงเนี่ยนะครับ ก็จะให้เห็นนะครับว่า ก่อนจะหยั่งลงสู่ครรภ์มารดาได้ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจนในมหานิทานสูตรว่า บุญเท่านั้นที่ส่งมาเกิดได้ ไม่มีบาปชนิดไหนที่จะส่งมาเกิดได้นะครับ

-------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         อะไรที่สร้างจิตขึ้นมา อยากทราบว่าจิตคืออะไร?
ระยะเวลาคลิป           ๕.๓๕ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=TAqm5z2hK5o&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น