วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สวดมนต์ร่วมกันก่อนจบรายการ


ดังตฤณ :  เดี๋ยวคืนนี้เราปิดท้ายกันด้วยการสวดมนต์ร่วมกันนะครับ ต้องใช้หูฟังอย่างเคยนะครับ ถ้าหากใครยังไม่เคยสวดมนต์ร่วมกันมาก่อน ใช้หูฟังนะครับ อันนี้จะมีเทคโนโลยีทางเสียง ช่วยให้จิตของคุณโฟกัสอยู่กับการสวดแบบพอดีนะครับ คือปรับไว้สำหรับปรับเสียง

เทคโนโลยีเสียงตรงนี้จะช่วยสำหรับคนที่สวดช้า สวดอิติปิโส ซึ่งใจจะแผ่ออกมาเป็นเมตตานะครับ เพราะว่าได้คิดถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา แล้วก็อริยสังฆบูชานะครับ ก็จะมีจิตใจที่มันกลมกลืนไปกับเสียงที่จะเปิดให้ฟังต่อไปนี้ เอาล่ะครับเดี๋ยวมาสวดมนต์ด้วยกัน ใช้หูฟังนะครับ

คุณดังตฤณนำสวดอิติปิโสโดยใช้ ))เสียงสติ(( ช่วยสวดมนต์

สวดมนต์ก่อนนอนก็จะทำให้จิตพร้อมจะแผ่ออกเป็นเมตตา ถ้าเราตั้งความปรารถนาว่า ความสุขนี้จงได้แก่สิ่งที่มีชีวิต จะเห็นด้วยตาเปล่าก็ดี หรือว่าจะมองไม่เห็นด้วยแก้วตามนุษย์ก็ตามนะครับ ใจที่แผ่ออกไป ใจที่รู้สึกถึงบุญ ตอนที่เรามีความสุขจากการสวดมนต์นั่งสมาธิ มันจะเป็นจังหวะที่จิตเข้าใจคำว่าบุญได้ชัดเจนที่สุด

แล้วถ้าหากว่าเราให้บุญนั้นแผ่ขยายออกไปถึงสรรพสัตว์ทั้งปวงนะครับ ตรงนั้นก็จะเริ่มเข้าใจเรื่องของการอุทิศบุญ อุทิศกุศล หรือแผ่บุญ แผ่กุศล แผ่ความสุข แผ่ความเจริญทางจิต ความพัฒนาทางวิญญาณให้แก่สัตว์โลก เราก็จะอยู่บนเส้นทางของการพัฒนาจิตวิญญาณให้สูงส่งขึ้นเรื่อยๆ โดยที่จะมีความรู้เห็นด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบอก

เอาล่ะครับคืนนี้ก็ร่ำลากันที่ตรงนี้ครับ ราตรีสวัสดิ์ครับ

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                              สวดมนต์ร่วมกันก่อนจบรายการ
ระยะเวลาคลิป           ๔.๕๐ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=QaLpPRO4yzs&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น