วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เวลานั่งสมาธิเมื่อจิตนิ่งอยู่ แล้วมีเสียงดังเกิดขึ้น จะเห็นร่างกายสะเทือนแรง แต่จิตจะรู้เฉยๆ ไม่ได้ตกใจเลย แบบนี้เรียกว่าเห็นสภาวะใช่ไหมคะ การปฏิบัติถูกต้องไหมคะ และต้องทำอย่างไรต่อไปคะ?


ดังตฤณ :  อันนี้เดี๋ยวชี้เป็นตัวภาวะก่อนนะ ตอนที่เราร่างกายกระตุกนั้น มันเป็นการทำงานของแก้วหู หรือโสตประสาทนะครับ แล้วพอสมองเหมือนกับถูกกระชากด้วยโสตประสาท ด้วยการสะเทือนของโสตประสาทอย่างรุนแรง การที่ร่างกายกระตุก ก็ไม่ถือเป็นเรื่องแปลกนะครับ

แต่ทีนี้บอกว่า ใจรู้สึกเฉยๆ อันนี้เป็นอาการอุเบกขาของจิตนะครับ ทีนี้ถ้าตัวอุเบกขาของจิตมันมีความแข็งแรงจนกระทั่งใหญ่เกินระบบประสาทของกายเนี่ย แม้แต่อาการสะดุ้งไหวก็ไม่เกิดขึ้น

อันนี้ระบบประสาททางกาย ยังอยู่เหนืออุเบกขาอยู่อุเบกทางจิตอยู่ มันก็เลยมีอาการกระตุกขึ้นมา อันนี้รู้ๆตรงนี้ก่อนแยกตรงนี้ก่อน

ทีนี้คำถามจริงๆตัวพอยท์บอกว่า แบบนี้เรียกว่าเห็นสภาวะใช่มั้ย คือจะให้ตัดสินว่า ตรงนี้เรียกว่าเห็นสภาวะแล้วรึยัง การปฏิบัติมาถูกต้องรึเปล่า การปฏฺบัติถูกต้องเสมอ ถ้าเรารู้ตามจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะว่าการรู้ตามจริงแบบยอมรับว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นนั่นแหละ คือตัวภาวะของสติที่บริสุทธิ์

แต่ถ้ารู้ตามอยาก พอไม่ได้อย่างใจแล้วยื้อ พอไม่ได้อย่างใจแล้วผลักไส แบบนี้เรียกว่าไม่ใช่สติ เป็นเป็นกิเลส นี่เอาตัวนี้ก่อนนะครับเอาเป็นข้อๆ

ทีนี้มาชี้ขั้นสุดท้ายที่ถามว่า อย่างนี้เรียกว่าเห็นสภาวะรึเปล่า พูดง่ายๆว่าเป็นการเห็นสภาวะธรรมแล้วหรือยัง ตัวการเห็นสภาวะธรรมจำไว้เลยนะครับ มันอยู่ที่ปัญญาที่ประกอบจิต

ลักษณะของปัญญาแบบพุทธหรือ พุทธิปัญญาที่ประกอบจิต เมื่อเราเห็นสภาวะด้วยสติที่บริสุทธิ์จริงๆเนี่ย สภาวะนั้นจะให้ความรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเรา ไม่เกี่ยวกับเรา เป็นแค่อาการหนึ่งของกาย เป็นแค่อาการหนึ่งของจิตที่แสดงออกมา โดยไม่มีผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ไม่มีตัวตนบุคคลผู้ที่ไปรับผลเสียผลร้าย ไม่มีผู้ที่เข้าไปยินดียินร้าย เนี่ยอย่างอันนี้เนี่ยถ้าหากว่า เกิดความตกใจ จิตเป็นอุเบกขาเห็นความตกใจนั้น เห็นจริงแต่มีข้อสงสัยถามตัวเองขึ้นมาทันทีว่า เอ๊ะเมื่อกี้นี้เราเห็นสภาวะ เห็นสภาวะธรรมอยู่ใช่มั้ย เนี่ยตัวนี้มีตัวตนแล้ว

แต่ถ้าหากว่า จิตมีความเป็นอัตโนมัติ เป็นอัตโนมัติที่จะรู้สึกว่าเฉยๆ เห็นว่าเมื่อกี้มีภาวะอะไรอย่างหนึ่งทางกายปรากฏขึ้น กระตุกเฮือกอย่างนี้นะ อันเกิดจากการได้รับกระทบมาทางโสตประสาท แล้วไม่มีความยินดียินร้ายอะไรทั้งสิ้น จิตรู้อยู่เฉยๆ ไม่เกิดความรู้สึกว่ามีตัวตนผู้รู้ภาวะผัสสะกระทบด้วยซ้ำ มีแต่การรู้ว่า ภาวะอะไรอย่างหนึ่งเกิดขึ้น แล้วภาวะนั้นก็ผ่านไป ตัวนี้แหละที่เป็นสติบริสุทธิ์ ตัวนี้แหละที่เป็นการเห็นสภาวะจริง

ย้ำอีกครั้งนะครับ ตัวตัดสินว่าเราได้เห็นสภาวะธรรมจริงๆเนี่ย ไม่ได้อยู่ที่ว่าความชัดเจน ไม่ได้อยู่ที่ว่าผัสสะนั้นให้ความรู้สึกยังไง มีปฏิกิริยาทางกายโต้ตอบไปอย่างไร แต่อยู่ที่ปฏิกิริยาทางจิตว่า มันมีตัวตนขึ้นมารึเปล่า

ถ้าหากว่าจิตมีแต่ภาวะรู้อยู่เฉยๆว่า อะไรอย่างหนึ่งเกิดขึ้น อะไรอย่างนั้นผ่านไปหายไป ไม่เกี่ยวกับเรา ไม่มีเราด้วยซ้ำที่จะไปเกี่ยวกับอะไร นี่ตัวนี้แหละที่เป็นตัววัดนะครับว่า จิตได้เกิดพุทธิปัญญา รู้สภาวะธรรมอย่างหนึ่งเกิดขึ้น สภาวะนั้นดับไปแล้วจริงๆ

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เวลานั่งสมาธิเมื่อจิตนิ่งอยู่ แล้วมีเสียงดังเกิดขึ้น จะเห็นร่างกาย
                             สะเทือนแรง แต่จิตจะรู้เฉยๆ ไม่ได้ตกใจเลย แบบนี้เรียกว่า
                             เห็นสภาวะใช่ไหมคะ การปฏิบัติถูกต้องไหมคะ และต้องทำอย่างไร
                             ต่อไปคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๕.๐๕ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=7ycvJtPYBgA&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น