วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

นั่งสมาธิแล้วคิ้วขมวดเอง ควรทำอย่างไรดี ดูกาย หรือ ดูลมหายใจ หรือ ดูคิ้ว?


ดังตฤณ :  เวลาที่ขมวดคิ้วนะครับ ถ้าเรามากังวลว่า จะดูที่ตรงไหนดี มันยิ่งขมวดหนักเข้าไปอีก เพราะว่ามีความปรุงแต่งทางจิตเป็นความกังวลขึ้นมาสะท้อนเข้าไป

เพราะฉะนั้นเวลาที่เกิดอาการขมวดคิ้วขึ้นมานะครับ ไม่ต้องไปดูอะไร คือก่อนอื่นเนี่ยไม่ต้องไปตั้งใจให้เกิดอะไรขึ้นมาแทนนะครับ

แต่ให้มองเห็นว่า ที่เรากำลังรู้สึกตัวว่ากำลังขมวดคิ้วอยู่เนี่ย เรากำลังหายใจอยู่สบายๆมั้ย หรือว่าหายใจแบบสั้นๆเครียดๆ

ถ้าหากว่าเรารู้สึกว่า ณ จุดที่เรากำลังเห็นคิ้วขมวด เราหายใจสั้นก็ให้รู้ว่าหายใจสั้นแล้วคิ้วมันขมวด ทีนี้ถ้าหายใจด้วยท้องให้มันยาวๆ สบายๆ แล้วดูว่าอาการของคิ้วเนี่ยมันคลายลงมั้ย ถ้าคลายลงได้เราก็จำไว้ เออเนี่ยหายใจยาวแล้วคิ้วมันคลายลง

เนี่ยมีเหตุมีปัจจัยที่สมกันกับอาการคิ้วขมวด แล้วเราเห็นได้ อันนั้นแหละคือสตินะครับ แล้วสติที่มันเห็นคิ้วคลายออกไปได้บ้าง หรือว่ากลับมาขมวดใหม่ได้บ้าง โดยไม่มีความกังวลว่าจะต้องให้คิ้วมันคลายเสมอไป ตัวนี้แหละจะเป็นสติ ที่ทำให้ในที่สุดแล้วเนี่ย จิตมันคลี่คลายกลายเป็นสบาย แล้วก็ผ่อนคลายไปได้เองทั้งกายทั้งจิตนะครับ

---------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         นั่งสมาธิแล้วคิ้วขมวดเอง ควรทำอย่างไรดี ดูกาย? ดูลมหายใจ
                              ดูคิ้วหรืออย่างไรดีคะ?
ระยะเวลาคลิป            ๑.๔๕ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=zIVuC0n5O5c&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น