วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ปัจจุบันใช้ลมหายใจและพุทโธ เป็นกรรมฐานในระหว่างวัน และเจริญปัญญาด้วยการเห็นใจที่ไม่เที่ยงและเป็นอนัตตา แต่ก็ไม่ได้ดูลมหายใจ หรือพุทโธได้ตลอด มีบางช่วงที่หลงไปนานเหมือนกัน มีเทคนิคที่ทำให้พุทโธหรือดูลมหายใจได้มากขึ้นไหมคะ?


ดังตฤณ :  คนที่จะดูลมหายใจหรือว่าบริกรรมได้ตลอดเวลา คือคนที่ปลีกวิเวก แล้วก็ได้สมาธิขั้นสูงระดับนึง อย่างถ้าได้ถึงอุปจารสมาธิบ่อยๆ อันนี้ก็เป็นไปได้ที่ความรู้เนื้อรู้ตัว หรือว่ารู้คำบริกรรม หรือว่ารู้ลมหายใจอะไรต่างๆมันจะอยู่ได้เกือบทั้งวันนะครับ

ยิ่งถ้าได้ฌานเนี่ย อันนี้จิตยิ่งมีความคม ถ้าทรงฌานได้เป็นปกติ พอถอยออกมาจากฌานมาใช้ชีวิตอยู่ในชีวิตประจำวัน มันจะเหมือจิตเห็นออกมาจากอีกโลกหนึ่ง เห็นสองมิติ มิติทางใจมิติหนึ่ง แล้วก็มิติที่มันปรากฏเป็นผัสสะกระทบภายนอก ภาพ เสียง สัมผัสอะไรต่างๆ อันนั้นน่ะมันถึงจะมีสิทธิ์จะมีสติได้ตลอดเวลา เกือบตลอดเวลา

แต่ถ้าหากว่า เราเพิ่งเริ่มฝึกใหม่ๆ อย่าไปคาดหวังแบบนั้นนะครับ ให้คาดหวังเท่าที่เราทำได้เนี่ยแหละว่า นึกขึ้นได้เมื่อไหร่ ก็ให้เอาเมื่อนั้น เป็นเวลาเป็นวินาทีทองของการปฏิบัติธรรมเจริญสตินะครับ

มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่จิตคิดๆนึกๆ แล้วก็ทำงานแบบฆราวาส จะไปรู้ไปเห็นอะไรได้เท่าเทียบเท่ากับฤาษีชีไพร หรือว่าท่านที่ปลีกวิเวกเพื่อฝึกสมาธิแบบตื่นรู้

------------------------------------

ผู้ถอดคำ                     แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ปัจจุบันใช้ลมหายใจและพุทโธ เป็นกรรมฐานในระหว่างวัน 
                              และเจริญปัญญาด้วยการเห็นใจที่ไม่เที่ยงและเป็นอนัตตา 
                              แต่ก็ไม่ได้ดูลมหายใจ หรือพุทโธได้ตลอด มีบางช่วงที่หลงไปนาน
                              เหมือนกัน มีเทคนิคที่ทำให้พุทโธหรือดูลมหายใจได้มากขึ้นไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๐๑ นาที
รับชมทางยูทูบ               https://www.youtube.com/watch?v=QRl5mRCYBAY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น