วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

จะฟังดนตรียังไงให้ได้ปัญญาแบบพุทธ?


ดังตฤณ :  ฟังว่าเมื่อกระทบใจเราแล้วนะ มีปฏิกิริยาเป็นความรู้สึกยินดีได้นานแค่ไหน ได้กี่ลมหายใจ ก่อนที่ความยินดีนั้นมันจะหายไป หรือว่ามันยังครอบงำ มันยังทำให้ยินดีได้ต่อเนื่องไป ก็ดูอย่างยอมรับตามจริงไปว่า เออเนี่ยเรายังอยู่ในการครอบงำของความเพลิดเพลินยินดีในอารมณ์ทางเสียง ที่ผ่านแก้วหูเข้ามา

ถ้าหากว่า เราเห็นอยู่เรื่อยๆว่า ขณะนี้เรามีความยินดีในดนตรี ขณะนี้ความยินดีนั้นหายไปแล้ว เห็นได้เรื่อยๆ มันก็จะเกิดความแจ่มแจ้งว่า ความยินดี หรือว่าความสุขในดนตรี มันเกิดขึ้นได้ชั่วคราวตามเหตุปัจจัยนะครับ

หรือบางที่ถ้าคุณเคยนะครับ ฟังเพลงบางเพลงซ้ำไปซ้ำมา เสร็จแล้วมันมาเล่นซ้ำอยู่ในหัว แล้วเกิดความรำคาญ เกิดความทุกข์ทรมานขึ้นมา เอ้ทำยังไงให้มันออกไป ฟังจนเบื่อแล้วๆก็เล่นซ้ำในหัว จนไม่อยากจะฟังอีกแล้ว

หรือเพลงบางเพลงไม่ได้ชอบเลย แต่มันดันมีอะไรบางอย่าง คล้ายๆมีหนามแหลมปักเข้ามา แล้วก็ทำให้มันไม่หลุดออกไปจากใจ แบบนี้ก็เป็นความทุกข์อีกชนิดหนึ่ง เราก็ดูทั้งสุขทั้งทุกข์ที่เกิดจากการได้ยินเสียงเพลงเนี่ย มันอยู่ได้นานแค่ไหนในแต่ละครั้งที่มันเข้ามาอยู่ในใจของเรา มันมาเล่นซ้ำในใจของเรา อันนี้ก็เรียกว่าเป็นการเห็นโทษเห็นภัยในทางนึงได้ว่า ถึงแม้ ณ ขณะที่ฟัง ช่วงฟังวันนึงมันเกิดความรู้สึกยินดี มันเกิดความรู้สึกปรีดานักหนา ที่จะได้ยินได้ฟัง แต่วันต่อมา มันเบื่อแล้วๆถ้ามันมาเล่นซ้ำในหัว เล่นแบบกระปริดกระปรอย เล่นแบบไม่ต่อเนื่อง มันยิ่งเกิดความทุกข์ขึ้นมาได้

อย่างเพลงบางเพลง เมื่อสิบที่แล้ว ตอนเขาฮิตกัน เราก็ฮิตตามเขาไปด้วย เกิดความรู้สึกปักอกปักใจว่า นี่คือเพลงที่เพราะที่สุดในโลก แต่สิบปีต่อมา ผ่านวัยไป หรือว่าผ่านยุคสมัยของเพลงแบบยุคนั้นๆไป มาฟังอีกที เอ้ยเคยชอบไปได้ยังไง อันนี้พอเห็นความไม่เที่ยงเรื่อยๆนะครับ มันก็จะเกิดการถอนอาการยึดไปได้เหมือนกัน

----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         จะฟังดนตรียังไงให้ได้ปัญญาแบบพุทธ?
ระยะเวลาคลิป            ๒.๓๔ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=dnbdeY7xRPM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น