วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เคยฝึกแบบเวทนานุปัสสนา เห็นเวทนาเกิดขึ้นบนร่างกายเมื่อเกิดความคิด เมื่อจิตละเอียดขึ้นๆ มีความเห็นว่า ทุกอย่างคือแรงสั่นสะเทือน อันนี้เห็นถูกต้องไหมคะ?


ดังตฤณ :  คำนี้ถ้าใครฝึกของสำนักนี้มา จะทราบนะครับว่า พูดถึงแรงสะเทือน พูดถึงไฝบเรทชั่น(vibration)ของเวทนานะครับ

คืออย่ามาเอาถูกเอาผิดกันตรงนี้ ผมอยากพูดเป็นกลางๆว่า การเห็นเวทนาพระพุทธเจ้าท่านให้ดูว่า ขณะนี้กำลังมีความสุขเกิดขึ้น หรือมีความทุกข์เกิดขึ้น

อย่าไปจำว่า ความสุขคือการทุกข์น้อยลงอะไรแบบนี้ คือแบบนี้จำเป็นปรัชญาได้ แต่ว่าถ้าจะเอาแนวการปฏิบัติจริงๆเนี่ย เราต้องมีแยกขาวแยกดำชัดเจน มีสุขมีทุกข์นะครับ

ถ้าเกิดความรู้สึกว่าสบาย มีความโน้มเอียงที่จะกระตุ้นให้เกิดความปรุงแต่งทางจิตเป็นชอบใจ อย่างนี้เนี่ยเรียกว่าเป็นสุข

แต่ถ้ามันอึดอัด มันมีความระคาย มันมีความรู้สึกว่า แสบๆร้อนๆอะไรขึ้นมา แล้วก็กระตุ้นให้จิตมีความปรุงแต่งไปในทางที่ไม่ชอบใจ ไม่พอใจอันนี้เรียกว่าความทุกข์

ทีนี้อะไรๆเป็นแรงสั่นสะเทือนไปหมดเนี่ยนะ จิตละเอียดขึ้น ละเอียดขึ้นเนี่ยนะครับ บอกว่าถูกหรือผิดเนี่ย มันไม่ใช่ไปตัดสินที่ตรงนั้น

ขอให้ดูคำตอบข้อก่อนที่ผมเพิ่งตอบไปนะครับ มันไม่ใช่อยู่ที่สภาวะที่มันปรากฏแจ่มชัด หรือมีความพิศดาร หรือมีความละเอียดประณีตแค่ไหน มันอยู่ที่ปฏิกิริยาทางใจที่มันโต้ตอบกับสิ่งที่กำลังปรากฏนั้นน่ะอย่างไร

ถ้าโต้ตอบออกไปด้วยความรู้สึกว่า เรากำลังเห็น อย่างนี้เนี่ยไม่ใช่นะครับ คือแต่ถึงไม่ใช่มันก็ไม่ได้หมายความว่าผิดเสมอไป แต่ยังไม่ได้เห็นเป็นสภาวะธรรมด้วยสติที่บริสุทธิ์จริงๆเท่านั้นเอง

ถ้าเห็นด้วยสติที่บริสุทธิ์นะครับ จำไว้เลยนะครับปฏิกิริยาทางใจจะว่างจากความรู้สึกในตัวตน มีแต่ภาวะอะไรอย่างหนึ่งแสดงตัวปรากฏขึ้นมา แล้วภาวะนั้นก็หายไป ไม่เกี่ยวข้องกับตัวตน ไม่มีตัวตนอยู่ในนั้น สิ่งที่ล่วงไปแล้วไม่มีความเป็นเราอยู่ ไม่มีความเป็นบุคคล ไม่มีความเป็นเขา ไม่มีความเป็นชาย ไม่มีความเป็นหญิง มีแต่ความเป็นสภาวะอะไรอย่างหนึ่งที่ปรากฏตามจริง ตามลักษณะที่มันกระทบเรา แล้วรู้สึกขึ้นมาว่า ภาวะนั้นๆเป็นอย่างไร

ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีแรงสะเทือน อันนี้ใช้ศัพท์ตามที่คุณถามนะครับ ถ้ามีแรงสั่นสะเทือนทางจิตเป็นความพอใจ อันนี้เรียกว่า ความพอใจนั้นเป็นสังขารขันธ์ชนิดหนึ่งที่ตามหลังมาจากสุขเวทนานะครับ

เราเห็นทั้งตัวสังขารขันธ์ แล้วก็ตัวสุขเวทนานั้น โดยความเป็นภาวะที่ไม่มีตัวตน ของผู้มีความสุข หรือตัวตนของผู้มีความพอใจอยู่รึเปล่า ถ้าหากว่ามันไม่มีตัวตน มันมีแต่สภาวะสุข มันมีแต่สภาวะพอใจผ่านมาแล้วผ่านไปตามเหตุตามปัจจัย นี่ตัวนี้แหละที่เป็นการเห็นอย่างถูกต้อง

ไม่ว่าคุณจะไปทำตามวิธีการ หรือสำนักไหนก็ตามนะครับ อุบายไหนก็ตาม ถ้าหากว่าใจของเราเห็นสักแต่เป็นภาวะ ไม่มีตัวเราเป็นเจ้าของภาวะ ตรงนี้ถูกเสมอนะครับ

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เคยฝึกแบบเวทนานุปัสสนา เห็นเวทนาเกิดขึ้นบนร่างกาย
                             เมื่อเกิดความคิด เมื่อจิตละเอียดขึ้นๆ มีความเห็นว่า 
                             ทุกอย่างคือแรงสั่นสะเทือน อันนี้เห็นถูกต้องไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป            ๔.๔๑ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=dCAeF0hia5Q&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น