วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

เมื่อนั่งสมาธิไปสักพัก จะเกิดเวทนาหนัก เคยได้ยินว่าเราสามารถก้าวข้ามเวทนาในช่วงนั่งได้จริง จริงไหมครับ?


ดังตฤณ :  มันข้ามได้ทั้งนั้นแหละ ทีนี้เรื่องของเรื่องคือถ้าส่วนตัวนะ จากการที่ผมเคยลองมาเองในช่วงต้นๆ มันมีผลในระยะยาวได้ถ้าทนมากๆ หรือว่ายังนั่งไม่ถูก

อันนี้คุณต้องทำความเข้าใจดีๆเลยนะครับ คือพอผมเริ่มทราบแนวทางอะไรมามากขึ้น หรือว่าสังเกตกิริยาอิริยายถของแต่ละคนมากขึ้นเนี่ย ได้เข้าใจจริงๆที่บอกว่าเป็นเหน็บชาเมื่อยอะไรต่างๆ แล้วไปทนฝืน บางทีเป็นการทนฝืนที่สูญเปล่า ไม่ใช่จะก้าวข้ามเวทนาได้เสมอไปนะ เพราะว่าอะไร เพราะว่าบางคน นั่งเหมือนกับโน้มมาข้างหน้า น้ำหนักตัวมันก็ไปกดทับกับขา ขามันก็ตึงมากขึ้นๆ

เสร็จแล้วพยายามเอาชนะเวทนาด้วยวิธีการทางสมาธิ จิตมันก็เป็นสมาธิชั่วคราว แล้วก็รู้สึกว่าเบาไปชั่วคราว แต่ขามันไม่เบาไปด้วยนะครับ ยิ่งคุณไปทำแบบนั้นมากขึ้นเท่าไหร่ ขายิ่งเดี้ยงมากขึ้นเท่านั้น แล้วมันจะมีผลในระยะยาวได้ อันนี้บอกไว้เพราะว่าผมผ่านตรงนั้นมาแล้วนะครับ

คือถ้าเรานั่งอย่างถูกต้อง อย่างเอนให้เหมือนกระดูกก้นกบแถวๆก้นกบเนี่ย มันเอนไปนิดนึงข้างหลังนะครับ เพื่อให้ยกขึ้นมา น้ำหนักมันจะได้ยกขึ้นมาตามหลักแบบโยคะ มันก็แก้ปัญหาได้ ไม่ใช่จะต้องไปฝืนกับอาการเหน็บชา อย่างที่เขาแนะๆกันเสมอไปนะครับ

เอาเป็นว่า อันนี้พูดไว้เป็นตามความเห็นจากตรงนี้นะครับว่า ถ้าเกิดอาการเหน็บชา หรือว่าเวทนาหนักๆ อย่าไปฝืนมัน มันไม่ใช่ของดีเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ายังนั่งไม่ถูก แล้วก็จิตยังไม่พร้อมสมาธิ คุณยิ่งฝืนมันจะยิ่งมีผลเสียทางกายนะครับ ไม่ได้มีผลดีทางสมาธิด้วย

ที่บางคนใช้วิธีฝืนไป แล้วก็ได้ดิบได้ดีอะไรขึ้นมา มันเพราะว่าเข้าล็อค คือร่างการอยู่ในสภาวะที่โอเค แล้วก็จิตมันมีพลังความเป็นสมาธิ แล้วก็จิตที่เป็นสมาธิจริงๆเนี่ย มันสามารถปรุงแต่งกายโดยอัตโนมัติได้ อย่างยืดขึ้นมาเอง

ลองสังเกตถ้าใครเคยมีประสบการณ์ ถ้าจิตรวมเป็นสมาธิจริง รวมลงจริง ร่างกายมันจะปฏิรูปตัวไป มีความอ่อนสลวย มีความนิ่งตั้งมั่นอย่างผ่อนคลาย

แล้วอย่างบางคนนั่งก้มๆอยู่ มันยืดขึ้นเอง ตรงขึ้นเอง เพราะว่าจิตดีดกายให้มันอยู่ในสภาพตรง สมดุลกันกับจิตที่มันตรงแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ไม่ใช่แบบนั้น พอนั่งก้มแบบสะลึมสะลือ แล้วก็เกิดความทุกข์ทรมานทางกาย จิตยิ่งแย่ลง สภาพที่จิตเศร้าหมอง มันจะไม่ปรุงแต่งกายให้ดีขึ้นนะครับ ตรงข้ามมันจะยิ่งเกิดความอึดอัดทรมาน เกิดความเครียดเกร็ง แล้วก็ทำให้สูญเสียอะไรที่มันดีๆอยู่แล้วเนี่ย มันดีๆอยู่ไปทำให้มันพังนะครับ

------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เมื่อนั่งสมาธิไปสักพัก จะเกิดเวทนาหนัก เคยได้ยินว่า
                              เราสามารถก้าวข้ามเวทนาในช่วงนั่งได้จริง จริงไหมครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๕๓ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=pySRdqqjqFI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=9

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น