วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

เมื่อเห็นแสงสว่างจ้า ต้องทำอย่างไรต่อ?


ดังตฤณ :  ก็ให้มองว่าแสงสว่างมันอยู่ได้กี่ลมหายใจ ถ้ามันอยู่ได้พันลมหายใจดูไปเลยว่า เออเนี่ยมันอยู่ได้พันลมหายใจ ถ้ามันอยู่ได้สามชั่วโมง ดูไปเลยว่ามันอยู่สามชั่วโมง แต่เสร็จแล้วมันเสื่อมลงไหมนะครับ

ถ้าหากว่า แสงสว้างเกิดขึ้นอย่าไปกลัว อย่าไปตื่นเต้น อย่าไปยินดี คิดเอาอีกนะครับ แค่มีสติรู้ว่า นั่นกำลังปรากฏโดยความเป็นภาวะปรุงแต่งของจิตอย่างหนึ่งนะครับ

พอกำหนดไว้ในใจแบบนี้ เราจะมีท่าทีโต้ตอบกับมันอย่างถูกต้อง นั่นคือเห็นว่า มันเป็นแค่สิ่งที่มาปรากฏเป็นแสง แล้วมันยังไง แล้วไง แตกต่างจากสปอตไลท์ยังไง ก็ไม่ได้แตกต่างอะไร มันก็เป็นแสง เป็นแสงออกมาจากจิต ทำให้จิตเกิดภาวะวิเศษ เห็นโน่นเห็นนี่ได้ เห็นนิมิตนั่นได้ เห็นนิมิตนี่ได้ แล้วยังไง เราหลับฝัน คนที่เป็นเด็ก เด็กตัวน้อยๆเนี่ย หลับแล้วฝันเห็นนิมิตเหมือนกัน

หรือจะบอกว่า เห็นนิมิต เห็นเทวดา นรกอะไรได้เนี่ย แล้วยังไง มันก็เห็นกันมาตั้งเยอะแล้ว ก็ไม่หลุดพ้นกัน

อย่างพระอนุรุทธ ท่านสามารถที่จะมีตาทิพย์ เห็นโลก ๑๐๐๐ โลกได้ในพริบตาเดียว ก็ไม่บรรลุธรรม จนต้องมีพระสารีบุตรมาให้คำแนะนำว่า เนี่ยที่สงสัยว่าเห็นโลกตั้ง ๑๐๐๐ ใบในคราวเดียวได้ แต่ทำไมไม่บรรลุธรรม ก็เพราะว่า นั่นเป็นมานะของเธอ นั่นเป็นอัตตามานะ นั่นเป็นความหลงเข้าใจว่าเธอทำได้ พระอนุรุทธไปพิจารณาตามว่า เออเนี่ยมีอัตตา มีมานะอันเกิดจากการเห็น เกิดจากการมีตาทิพย์ ท่านก็เลยวางได้ แล้วก็พิจารณาธรรมอย่างถูกต้อง แล้วก็ได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ที่มีคุณสมบัติครบพร้อม มีอภิญญามีอะไรต่างๆ อันนี้ก็พูดเลยไปให้เห็นว่า จริงๆการจะมีจิตที่เกิดแสงเกิดอะไรเนี่ยนะครับ มันเป็นเรื่องธรรมดาของคนฝึกสมาธิ

ทีนี้เรื่องไม่ธรรมดาของคนฝึกสมาธิก็คือ สามารถรู้อย่างเป็นสัมมาทิฏฐิว่า จะใช้แสงสว่างนั้นมาทำประโยชน์ในการเจริญสติได้อย่างไร

ถ้าไม่รู้ไว้ก่อน ถ้าไม่ตั้งใจไว้ล่วงหน้า ร้อยทั้งร้อยจะรู้สึกว่า อยากไปเห็นโน่น อยากไปเห็นนี่ แล้วก็มักจะมีความสามารถพิเศษเกิดมาได้จริงๆ ซึ่งก็ติดหลงไปอีกชาตินึง ไม่ได้ออกจากวังวนสังสารวัฏนี้

แต่ถ้าหากตั้งไว้ล่วงหน้าว่า เกิดแสงสว่างแล้ว เราจะเห็นแสงสว่างโดยความเป็นของไม่เที่ยง หรือได้ประโยชน์ในการรู้กายเข้ามา ฝึกรู้ลมหายใจ ฝึกรู้อิริยาบถแล้วเนี่ย ก็รู้อิริยาบถต่อ รู้ลมหายใจต่อประกอบพร้อมไปกับแสงสว่างนั้น มันจะเกิดการเห็นเข้ามาข้างในแบบง่ายๆเลย ยิ่งแสงสว่างมีมาก มีนานมากขึ้นเท่าไหร่ มันยิ่งทำให้รู้สึกว่า กายเนี่ยเป็นของใสแจ๋ว เราเห็นลงไปเหมือนกับน้ำใส เห็นปลาเห็นท้องน้ำได้เนี่ย มันก็กลายเป็นความเจริญก้าวหน้า

แต่ถ้าเกิดแสงแล้วอยากพุ่งออกไปข้างนอก เห็นว่ามีอะไรอยู่ข้างหน้า แบบนี้เนี่ยก็จะติดหลงต่อไป หรือบางทีไม่ได้อยากเห็นอะไรเลย แต่มีความรู้สึกเพลิดเพลิน หรือไม่รู้ว่าจะเอาแสงสว่างไปใช้อะไรต่อ อันนี้มันก็ติดอยู่แค่ทำสมาธิแล้วเกิดแสงนะครับ

---------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เมื่อเห็นแสงสว่างจ้า ต้องทำอย่างไรต่อ?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๑๔ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=HKHK9IKPevk&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น