วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

เวลานั่งสมาธิแล้วรู้สึกตัวแข็ง และไม่อยากลืมตาออกจากการทำสมาธิ ไม่ทราบว่ามันคืออาการ อะไรคะ?


ดังตฤณ :  คือถ้าหากว่าเรามีความรู้สึกว่ากายมันนิ่งๆ ตั้งๆอยู่ อันนั้นก็คือการล็อคของสภาพทางกาย ให้เกื้อกูลกับภาวะของจิตที่เป็นสมาธินะครับ

คือจิตพอเป็นสมาธิ มันปรุงแต่งให้กายนิ่งขึง แล้วก็เหมือนกับราวกับว่าไม่สามารถขยับเขยื้อนได้อะไรแบบนี้ หรือไม่อยากออกจากสมาธิ

ถ้าหากว่ามันมีความสุข ให้พิจารณาไปว่า ภาวะแบบนั้นเป็นภาวะที่จิตรวมแบบอ่อนๆ คือถ้าจิตรวมอ่อนๆมันจะยังรู้ถึงกายที่มีความตึงบ้าง มีความนิ่งแบบขยับไม่ได้ แข็งเป็นท่อนหินอะไรแบบนี้

แต่เมือจิตอ่อนสลวยมากแล้ว จิตมีความอ่อนควรมากแล้ว มีความรู้สึกนุ่มนวลมีความรู้สึกว่าแผ่ออกไปได้กว้างๆเกินกาย กายจะเป็นแบล็คกราวน์ของความรู้สึก หรืออาจจะแทบไม่รู้สึกถึงกายเลย มีแต่จิตที่เด่นขึ้นมา จิตเด่นดวงขึ้นมา อันนั้นมันจะเริ่มเป็นสมาธิจริง เป็นสมาธิที่พร้อมจะยกระดับขึ้นเป็นอุปจารสมาธิบ้างเป็นฌานบ้าง

สังเกตว่าจิตที่มันมีกายแข็งๆแบบที่คุณว่าเนี่ยนะ เป็นจิตที่อยู่ได้อาจจะนานก็จริงนะ แต่นานแบบฟรีซ แบบแช่แข็ง คือมันเอาไปรู้อะไร เอาไปใช้อะไรยังไม่ได้ มันรวมจริง ใกล้จะดีแล้ว แต่จิตมันยังไปข้องอยู่กับลักษณะทางกายบางอย่าง แล้วก็จับมาเป็นอารมณ์ จับมาเป็นวิจิกิจฉาเป็นตัวสงสัยว่า เอ้นี่เกิดอะไรขึ้น เอ้นี่เป็นยังไง แล้วก็บางทีเนี่ยกังวลแล้วก็ถ่วงให้การเจริญสติแล้วก็การทำสมาธิไม่ก้าวหน้าไปได้

พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า นิวรณธรรม หนึ่งในนิวรณธรรมก็คือวิจิกิจฉา พอมันมีความสงสัยขึ้นมาแล้ว ก็จะมีตัวถ่วงการเจริญสติ หรือว่าการเจริญสมาธิขึ้นมาทันทีนะครับ

ขอให้พิจารณาว่าตอนนี้กำลังของเรา มาถึงขั้นทำให้รู้สึกว่า จิตรวม กายนิ่งเป็นหิน แล้วก็เกิดความรู้สึกไม่อยากออกจากสมาธิ แล้วก็สังเกตต่อว่า เมื่อเราทำเหตุเดิมไปซ้ำๆ แล้วก็มีการพิจารณาไปเรื่อยๆ ต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆว่า เออสมาธิของเรายังเป็นสมาธิแบบแข็งๆอยู่ หรือว่าสมาธิของเราเริ่มอ่อนควรแล้ว เริ่มอ่อนนุ่มลงแล้ว ถ้าเริ่มอ่อนนุ่มจิตจะแผ่สบายๆ แล้วก็ไม่รู้สึกถึงกายมาก หรือว่าเห็นกายเป็นแบล็คกราวน์ หรือว่ากระทั่งกายเนี่ยหายไปเลย ไม่รู้สึกถึงลมหายใจ ซึ่งไม่ใช่ว่าหยุดลมหายใจนะครับ ลองตั้งกล้องดูได้นะครับ สำหรับคนที่ชอบมาเล่านะว่า เหมือนกับลมหายใจหยุดขาดสายไป

ถ้าคุณตั้งกล้องตอนนี้มันทำกันได้ง่ายๆเลย จะเห็นนะว่าอกยังกระเพื่อมอยู่ พุงยังกระเพื่อมอยู่ แต่ถ้าลมหายใจจะหยุดจริงๆ ต้องถึงจตุตถฌานขึ้นไป อันนั้นหยุดแน่

หลวงพ่อพุธก็เคยบอก ต่อให้หย่อนคนที่ได้จตุตถฌานลงน้ำก็ไม่ตาย เพราะว่าไม่ต้องการลมหายใจนะครับ อาศัยปราณ หรือว่าสิ่งที่ละเอียดกว่าลมหายใจ เป็นตัวดึงออกซิเจนเข้าร่างกาย แล้วก็เอาสิ่งที่มันละเอียดกว่าออกซิเจนอีก คือเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิต ที่มันมีความสว่าง มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งกว่าออกซิเจนธรรมดาเข้าร่างกายเป็นจำนวนมาก อันนี้ถึงได้หยุดหายใจจริงแล้วก็ไม่ตาย

----------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เวลานั่งสมาธิแล้วรู้สึกตัวแข็ง และไม่อยากลืมตาออกจากการ
                             ทำสมาธิ ไม่ทราบว่ามันคืออาการอะไรคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๔๘ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=MBcC6JVE5hU&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น