วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

อธิษฐาน ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ประสบความสำเร็จเป็นมิจฉาทิฏฐิหรือไม่


ดังตฤณ : ขอให้ทราบนะว่า จิตของเราถ้าอยู่ในภาวะสว่าง และมีพลังของความชุ่มชื่น นั่นน่ะ มีพลังที่จะไปดัดแปลงความจริงในชีวิตได้จริงๆ เป็นบุญในปัจจุบัน ถ้าอธิบายในภาษาของตะวันตกก็คือสร้างมโนภาพขึ้นมา ทำให้ชีวิตเราอยู่ในมโนภาพนั้น และเป็นไปแบบทิศทางที่มโนภาพนั้น ชักจูงไปนะครับ ซึ่งพิสูจน์กันแล้วว่าเห็นผลนะครับ จะมากจะน้อยอะไรก็ตามโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินทองอะไรต่างๆ คนจะนิยมกัน

ทีนี้เรามาพูดในเชิงของพุทธ คำว่าอธิษฐาน เพื่อที่จะให้เกิดความสำเร็จในชีวิต ไม่มีโทษไม่มีภัยอะไรหรอก ยกเว้นแต่เราจะอธิษฐานประเภทที่ว่า ขอให้หลอกคนสำเร็จ ต้มตุ๋นคนได้เงินเยอะๆ แบบนี้เรียกว่าขึ้นต้นด้วยอกุศลจิต

ทีนี้ก็จะมีข้อสังเกตตรงนี้แหละ ถ้าเราเอาเรื่องเงินเป็นตัวตั้งเกี่ยวกับเรื่องของธงในความสำเร็จ ถ้าธงในใจของเราเป็นเรื่องเงินอย่างเดียว มาตรวัดของเราอาจเพี้ยนได้ เพราะคนที่หลอกลวงทำตัวเป็น 18 มงกุฎ ได้ดิบได้ดีกันเยอะแยะถ้าไม่ถูกจับได้เสียก่อนนะครับ
ถ้าเอาตามเหมือนกับภาพรวมความเป็นพุทธ เราไม่ได้เอาแค่ว่าจะตั้งเป้า มีฐานะดีขึ้น หรือว่าร่ำรวยขึ้น ไม่ได้เอาเงินเป็นตัววัด แต่เอาความรู้สึกเป็นสุข เอาความรู้สึกว่า ใจสว่าง ใจเป็นกุศล ใจแฮปปี้ที่จะอยู่ในโลกนี้แบบสบายใจ ตรงนี้ถึงเป็นธง

ถ้าหากว่าความสำเร็จในนิยามของเราตรงกับนิยามของพุทธ การอธิษฐานขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ถือว่าเป็นการขอที่อยู่ในขอบเขตที่ชาวพุทธพึงจะขอ แต่ถ้าเอาแบบที่เป็นพุทธเป๊ะเลย พระพุทธเจ้าไม่ให้ขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายนอก แต่ให้ขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายใน คือความตั้งมั่น ตั้งใจว่าเราจะไม่ย่อท้อถ้าหากว่าเจออุปสรรคอะไรก็แล้วแต่ ตราบใดที่ยังไปไม่ถึงเป้าหมาย ตราบนั้นเราจะยังไม่หยุด

แบบนี้ เริ่มเข้าหลัก อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ... ตนมีตัวเองเป็นที่พึ่งแห่งตน ถ้าหากว่า เราเห็นใจของเราเองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ ตอนแรกๆ อาจเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์เล็กๆที่แบบ เอ้า ... นี่ ขอให้ตื่นเช้าได้ ขอให้ลุกขึ้นมาทำบุญได้ ขอให้ weekend นี้ไปวัดสำเร็จเพื่อที่จะทำบุญตามความตั้งใจ ตอนนี้เป็นองค์เล็กๆ ก่อน

ถ้าทำได้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในใจของเราจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆวันต่อวัน อาทิตย์ต่ออาทิตย์ เดือนต่อเดือน ต่อไปคือขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง ขอให้รวยกว่านี้ ขอให้ยกระดับฐานะ นี่ สบายอกสบายใจ ไม่ต้องเป็นหนี้เป็นสินใคร จะมีความรู้สึกตอบรับมาจากข้างในเลยว่า เป็นไปได้ ฉันจะประทานพรให้ ... 'ฉัน' ในที่นี้ คือความรู้สึกลึกๆ จากข้างใน ว่าของดีๆอะไรที่เป็นสิ่งเล็กๆ ยังทำมาได้ตามลำดับ ถ้าเป็นของดีที่โตขึ้น มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็น่าจะทำได้เช่นกัน

คือเราสร้างเทวดาขึ้นมาในตัวเอง สร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาในตัวเอง ทำให้ตัวเองเกิดความคาดหวังที่ถูกต้อง ไม่เกิดความมุ่งหวังอะไรผิดๆ แล้วสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในตัวเองนี่จะรู้สึกถึงความสมตัวว่า เรากำลังขออะไรที่เกินตัวหรือเปล่า หรือว่าเรากำลังขออะไรที่ใช่แล้ว

นี่พูดถึงตามหลักการของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในนะ อย่าเอาไปปะปนกับ (ประเภท) ขออะไรต้องได้ที่เขาร่ำลือกัน ซึ่งตรงนั้นเป็นอีกศาสตร์ อีกวิธี ผมไม่รับรู้ด้วยนะ แต่ผมรู้อย่างหนึ่งว่าถ้าคุณสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมา ที่ภายในของตัวเองจนกระทั่งเกิดความเชื่อมั่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตัวนี้แล้ว คุณจะไม่หวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายนอกซึ่งมองไม่เห็นว่าท่านเป็นใครท่านจะช่วยไหม เจรจากับท่าน ท่านรู้เรื่องหรือเปล่า

เวลาเราเจรจากับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในนี่ จะรู้เรื่อง รู้ดีด้วยว่าอะไรเกินตัวไหมนะครับ!
___________

รายการ ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน จะสบายใจขึ้นได้อย่างไรโดยไม่ต้องหลอกตัวเอง
วันที่ 14  มีนาคม 2563
คำถามเต็ม : เราสามารถตั้งจิตอธิษฐาน ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือ หลังจากที่มีจิตเป็นกุศล ให้ประสบความสำเร็จในเป้าหมาย โดยเป้าหมายนั้นอยู่ในทางกุศล เช่น ให้ได้ทุนไปเรียนต่างประเทศเพื่อกลับมาพัฒนาชาติ แบบนี้จะเป็น มิจฉาทิฏฐิ ไหมครับ?

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=hnOGpCt5X5s
ถอดความ เอ้

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น