วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

ผิดคำสาบานกับเเม่ว่าจะไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ จะตกนรกไหม


ดังตฤณ : เรื่องนี้เป็นกันเยอะนะ ตอนเด็กๆ ยังไม่รู้อะไรเลย เคยสาบานปากเปล่ากับแม่ว่าจะไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ถ้าทำไม่ได้ ขอให้ตกนรก
นี่เป็นเรื่องของความรู้สึก คนนี่นะพอเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับชีวิตหลังความตาย ก็จะเดาไปเรื่อยเปื่อย หรือไม่ก็เชื่อตามที่สืบๆ กันมานะ หรืออย่างบอกว่า เรื่องสาบาน ถ้าไปตั้งไว้ในใจว่า ถ้าไม่ทำตามคำสาบาน จะต้องเกิดมีอันเป็นไปอะไร
ความกลัวตรงนี้พอมันพอกพูนขึ้น หนาขึ้น ก็ยิ่งเกิดความไม่สบายใจ กังวลใจ ยิ่งกังวลใจมากขึ้นเท่าไหร่ จิตยิ่งมืดดำ จิตยิ่งมืดดำมากขึ้นเท่าไหร่ ภาพของนรกยิ่งชัดเจนขึ้นทุกที

ขอให้ทราบว่าการที่จะลงนรกได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างที่คนเข้าใจกัน ส่วนใหญ่ไปสู่ความเป็นเปรต หรือว่าไปสู่ความเป็นสัตว์เดรัจฉานเสียมาก ถ้าพ้นจากความเป็นมนุษย์ไป เพราะว่าภพชาติของความเป็นมนุษย์ เป็นภพชาติที่สูงมาก สูงกว่าที่คนส่วนใหญ่จะคาดคิดไปได้ถึง

ถ้าเราเห็นสัตว์ทุก species (สายพันธุ์) อย่างเอาเฉพาะที่เขาตรวจพบแล้วในโลกนี้ 14 ล้าน species เยอะมากนะ กรรมต้องพิสดารมาก ต้องหลากหลาย ต้องจำแนกออกไปยิบย่อยได้มากๆเลย ถึงได้แบ่งเป็นสปีชี่ส์ ได้เยอะขนาดนั้น และจริงๆที่บอกว่า 14 ล้าน species ก็มีการค้นพบใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นไปตามกรรมทั้งนั้นเลย

ถ้าเรามองเห็นว่า โอ้โห แค่สัตว์เดรัจฉานที่อยู่บนโลก ก็มีความพิสดารตามกรรมได้ตั้งไม่รู้เท่าไหร่ แล้วเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นต่ำทั้งนั้นเลย เราก็จะมองเห็นว่า สถานีก่อกรรม สถานีเลือกทางกรรมใหม่ คือความเป็นมนุษย์นี้ โอ้โห สูงส่งมากเลยนะ ถ้าคุณรู้จักทั้งมดปลวก หนอนในส้วม รู้จักช้างม้าวัวควาย รู้จักลิง รู้จักหมาแมวทุกชนิดทุกเผ่าพันธ์ จะเห็นว่า มีชั้นทั้งต่ำทั้งสูงมากมายแค่ไหน กว่าจะเป็นมนุษย์ได้นี่ โอ้โห ขึ้นบันไดมาขั้นที่ร้อย ถึงขั้นที่พันแล้วนะ

ฉะนั้น การที่จะพลัดลงไปสู่ความเป็นสหายแห่งสัตว์นรกนี่ จะต้องทำบาปอะไรที่เผ็ดร้อนจริงๆ แก่กล้าจริงๆ อย่างเช่น พวกผู้ก่อการร้าย หรือว่าพวกที่ทำร้ายพ่อแม่ตัวเอง ทำร้ายผู้หญิงเป็นประจำ แก๊งลักเด็ก เอาลูกคนอื่นไปขายกิน พวกนี้นี่คือจิตมันมืดจริงๆ มืดสนิทจริงๆ แล้วก็สมควรแก่การได้รับความแผดเผาจริงๆ ถึงได้ลงไปสู่ความเป็นสหายแห่งนรกนะ

อย่างของเรา เราไม่ได้ไปทำร้ายใครมากมาย แค่ผิดสัจจะ การผิดสัจจะ สิ่งที่จะเป็นผลที่เห็นทันตาในชาติปัจจุบันก็คือ จิตใจจะอ่อนแอ ตั้งใจทำอะไรแล้วมักจะทำแบบครึ่งๆ กลางๆ หรือว่าทำไปแล้วล้มเหลวนะ ไม่ได้ผลสำเร็จ นี่คือลักษณะของคนที่สัจจะบารมีอ่อน
หรือไม่ก็ถูกทรมานด้วยสิ่งบีบคั้นประการต่างๆ อย่างเช่น จิตคุณเล่นงานตัวเองอยู่ว่า เคยสาบานไว้แล้วผิดคำสาบาน จะเหมือนกับมีไฟบางอย่างมาคลอกตัวเอง นั่นก็คือนรกทางใจแบบหนึ่ง ก็เหมือนตกนรกทางใจไปแล้วล่ะ

ทีนี้เอาใหม่ ตอนนี้เราโตแล้วก็ต้องรู้จักว่า ก่อนที่จะตกลงใจทำอะไร ก่อนที่จะตัดสินใจตั้งมั่นอธิษฐานว่าจะเอาอะไรให้ได้นี่ ต้องแน่ใจว่าตัวเองสามารถทำได้ ไม่ใช่อธิษฐานมั่วนะ ฉะนั้นก็สบายใจได้ ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ต้องกังวล กรรมไม่ถึงนรกหรอก บาปไม่ถึงนรกหรอกนะ

คือลักษณะอย่างนี้ สมมติว่าเราเหมือนกับมีความกังวล มีความทุกข์ทางใจ ต่อเนื่องไปจนกระทั่งถึงวาระใกล้ตาย ว่าเคยสาบานไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สาบานไว้กับแม่ ว่าจะไม่กินเหล้าเมายา จะไม่สูบบุหรี่ เสร็จแล้วไปทำ แล้วติดความกังวลไปจนกระทั่งจิตในวาระท้ายๆ อาการนึกคิดตรงนั้นก็จะกลายเป็นอาสันนกรรม (กรรมใกล้ตาย) ไป คือกรรมมันเกิดจากความคิดถึงเรื่องน่าเศร้าหมอง ถึงกรรมที่ไม่ดี เป็นลบ เป็นอะไรที่ทำให้จิตเกิดความกังวล ก็ไปไม่ดีขึ้นได้จริงๆ แต่ที่จะไปไหนนี่ ดูตรงที่เราไม่ได้ไปทำความเดือดร้อนให้คนอื่น แต่เสียสัจจะกับตัวเอง
ส่วนใหญ่ ถ้าจะไปไม่ดีนะ มีกรรมไม่ดีตรงนี้แค่ตรงเดียวในชีวิตเป็นจุดด่างพร้อย มักจะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ใหม่ แล้วก็เป็นมนุษย์ที่สัจจะบารมีไม่ค่อยมี คือทำอะไรไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ทำอะไรแล้วล้มเหลว
ฉะนั้นตอนนี้ ยังมีอายุเหลืออยู่ ก็สร้างสัจจะบารมีขึ้นมา ตั้งใจทำอะไร ทำให้สำเร็จ ทั้งทางโลกและทางธรรม ทางโลกก็หมายความว่า ตั้งใจทำงานอะไรให้สำเร็จก็ทำให้ลุล่วงไป ทางธรรมก็หมายความว่า ตั้งใจอะไรดีๆ ขึ้นมาก็ทำ ไม่วอกแวก ไม่หวั่นไหว เมื่อมีอะไรมายั่วยุให้ไขว้เขวนะครับ แค่นี้ก็แก้ได้แล้ว ไม่มีปัญหาหรอก

____________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ความต่างระหว่างพระโสดาบันกับพระอรหันต์
วันที่ 25 เมษายน 2563

คำถามเต็ม : ตอนเด็กๆเเบบว่าผมยังไม่รู้อะไรเลยอะครับ ผมเคยบอกสาบานปากเปล่ากับเเม่ว่าจะไม่ดื่ม เหล้า สูบหรี่ ถ้าทำไม่ใด้ ขอให้ตกนรกไม่ใด้ผุดได้เกิด กลัวมาก 
ปู่กับพ่อผมตอนเด็กๆเคยเอาเหล้าให้ผมดื่ม เเต่ก็คงจะคาย เพราะว่ามันขม ผมไม่ชอบเลย ผมเคยเอาก้นบุหรี่มาดูดด้วยเเต่ไม่ใด้จุดไฟนะกลัวมากครับ ผมไม่น่าพูดออกไปเลย

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=XisQHQQ92tw

ถอดความ : เอ้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น