วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

เคยนั่งสมาธิแล้วร่างกายหายหมด เหลือจิตดวงเดียว เพราะเหตุใดเราจึงยึดกายบ้างปล่อยบ้างคะ?


ดังตฤณ :  เพราะว่ากำลังของสมาธิมันไม่เท่ากันนะครับ ความปรุงแต่งทางจิตเนี่ย ถ้าไม่เท่าเดิม มีปัจจัยแตกต่างมันก็หลุดบ้างไม่หลุดบ้าง ยึดบ้างไม่ยึดบ้างเป็นธรรมดานะครับ ก็พิจารณาไปว่า แม้อาการทางใจในขณะปฏิบัติก็มีเหตุและปัจจัย แล้วก็ไม่เที่ยง เราดูไปโดยความเป็นอย่างนั้น อย่างไปแคร์ว่า นี่ฉันทำได้หรือทำไม่ได้ เพราะตรงที่ฉันทำได้ฉันทำไม่ได้นี่แหละ ตัวนั้นแหละเป็นอุปาทานในอัตตา นึกว่ามีตัวเราที่เป็นเจ้าของจิต ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง

แต่พอพิจารณาไปอย่างมีสติ อย่างมีปัญญาประกอบนะว่า จิตเนี่ยไม่ว่าอยู่ในสภาวะไหนมันก็เกิดจากเหตุปัจจัย แล้วพอเหตุปัจจัยหมด จิตแบบนั้นก็หายไปคลี่คลายกลายเป็นจิตแบบอื่น เนี่ยดูโดยความเป็นอย่างนี้ไปเนี่ย ตัวเราหรือว่าอุปาทานว่ามีตัวฉัน มันจะหายตามไปด้วยนะครับ

--------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ เมษายน ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เคยนั่งสมาธิแล้วร่างกายหายหมด เหลือจิตดวงเดียว เพราะเหตุใด
                              เราจึงยึดกายบ้างปล่อยบ้างคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๑.๑๐ นาที
รับชมทางยูทูบ             https://www.youtube.com/watch?v=1ijQ7La9xeY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น