วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

๑.๑๑๗ นั่งสมาธิแล้วตัวบางเบาเหมือนจะหลง

ถาม :  นั่งสมาธิแล้วรู้สึกพอใจกับสภาวะที่เห็น แต่มีความรู้สึกตัวที่บางเบาเหมือนจะหลง แต่ก็รู้สึกตัวขึ้นมาได้เป็นระยะ สภาวะตรงนี้เป็นเพราะเรายังขาดอะไรไปหรือเปล่า? และควรจะปฏิบัติอย่างไร?

รับฟังทางยูทูป
: http://youtu.be/3s36KkZVZnY


ดังตฤณ: 
ความพอใจในสภาวะที่เห็นเรียกว่าเรามี ฉันทะ
เรามีความพึงพอใจที่จะปฏิบัติ ที่จะเจริญสติ
นี่เป็นเรื่องดีนะครับ

แต่บางครั้งที่บอกว่ารู้สึกตัวบางเบา เหมือนจะหลง
ตัวความหลงนี้ ก็คงหมายถึงการที่เราเพลิดเพลิน
ไปในความรู้สึกเบาที่น่าหลง

แต่น้องบอกว่ามีความรู้สึกตัวขึ้นมาได้เป็นระยะ
อันนี้ก็แสดงว่าไม่ต้องห่วงนะครับว่าเราจะหลงไปจริงๆ
เพราะว่าตัวการระลึกได้ ตัวสติที่เกิดขึ้นมา
ว่าตอนนี้ เรากำลังหลงไปในความเบา
เรากำลังเพลิดเพลินไปในความสบายแล้วเนี่ย
มันชี้ให้เห็นว่าจิตประกอบด้วย สัมมาทิฏฐิในเบื้องต้นคือ
ไม่เข้าไปจดจ่อ
ไม่เข้าไปเพลิดเพลิน
ไม่เข้าไปหลงอยู่กับความสุข ความมีสภาพเบาของใจของกายที่มันเกิดขึ้นนานนัก

ตัวสติที่เกิดขึ้นที่สะท้อนถึงสัมมาทิฏฐินี้
จะค่อยๆ ตะล่อมจิตให้เข้าสู่การปรุงแต่ง
ในแบบการมีสติรู้สึกตัวอยู่เรื่อยๆนะครับ
การที่รู้สึกตัวอยู่เรื่อยๆจนกระทั่ง จิตมีความตั้งมั่นนี่
ตรงนี้มันก็จะเกิดสมาธิในแบบที่พระพุทธเจ้าท่านต้องการให้เกิดนะครับ
ให้พวกเราฝึกแล้วเกิดสมาธิแบบนั้น !

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

สมาธิแบบนั้นเป็นอย่างไร?
เป็นสมาธิที่มีความเบา แต่รู้
ไม่ใช่เบา แต่หลงนะครับ
การที่เราเบาอย่างรู้เนี่ย
เป็นสติในแบบที่พร้อมจะยกขึ้นสู่มรรคผลนะครับ !

ถ้าหากว่าดูจากโพชฌงค์
องค์ธรรมที่ประกอบขึ้นเพื่อความตรัสรู้มรรคผล
ก็จะต้องมีความเบานะครับ ก็คือ
มีปีติ มีปัสสัทธิ มีความสงบกายสงบใจ
ตัว ปัสสัทธินี่คือ  ตัวความเบานะครับ
ถ้าหากว่าสงบกายสงบใจจริง ต้องมีความเบา
ให้เกิดความรู้สึกถึงอารมณ์ที่มันไม่ไปข้องเกี่ยว
อารมณ์ที่ไม่ไปพัวพันอยู่กับสิ่งหนัก

สิ่งหนักคืออะไร?
ก็คืออุปาทานทั้งปวง อุปาทานในสิ่งที่เรานึกว่าเป็นของเรา
นึกว่าเกี่ยวข้องกับเรา นึกว่าเป็นตัวของเรา
นี่ตัวนี้หนักทั้งสิ้น !

แต่ถ้าหากว่าไม่มีความรู้สึกยึดอยู่
ความเบามันก็จะปรากฏขึ้นแทนความหนัก
แล้วความเบาที่..
มีสติ
ประกอบด้วยสมาธิ
ประกอบด้วยความเป็นกลาง อุเบกขานะครับ
ตัวนี้แหละที่มันจะถอนออกจาก ความยึดมั่นถือมั่นจริงๆ

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

ถ้าหากว่าเรานั่งสมาธิไปแล้ว
มีความรู้สึกตัวขึ้นมาอยู่เรื่อยๆว่าขณะนี้มีความเบา
ขณะนี้กำลังเผลอไปในความรู้สึกเป็นสุข ความรู้สึกว่าเบา
เห็นความเพลิดเพลินนั้น
ก็เรียกว่าเป็น ตัวสติที่จะนำไปสู่ สมาธินะครับ
สมาธิที่เป็นกลาง ที่ไม่ยึดมั่นถือมั่นความเพลิดเพลิน

ถ้าเราดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว
ก็ลองวัดผลเป็นภาพรวมในระยะยาวนะครับ
ว่าสติที่มันเกิดขึ้นแล้วสามารถเตือนตัวเองได้แบบนี้
มันเกิดขึ้นถี่แค่ไหน ?
เกิดขึ้นบ่อยๆได้หรือเปล่า ?

--> ถ้าหากว่าเกิดขึ้นเป็นประจำนี่
ตัวนี้ก็วัดได้ว่า ตัวสติตัวสมาธิของเราเริ่มเข้าเค้าแล้วนะครับ
เริ่มที่จะมีความแน่นอน เริ่มที่จะมีความสม่ำเสมอ

-->  แต่ถ้าหากว่าความเพลิดเพลินนี้เกิดขึ้น
แล้วบางครั้งเราก็หลงไปยาวกว่าที่จะรู้สึกตัวได้
อันนี้ก็ต้องบอกตัวเองว่า
องค์ธรรมที่จะประกอบให้พร้อมที่จะบรรลุธรรมได้
ยังย่อหย่อนไปในเรื่องของสตินะครับ

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

ก็ดูเป็นอย่างนี้ก็แล้วกัน
อย่าไปมองว่า เอ้เราทำอะไรขาดไปหรือเปล่า
ทุกคนน่ะทำขาดไปหมดแหละนะครับ
มันมีความขาดที่จะทำโพชฌงค์ให้บริบูรณ์
เราเจริญสติกันก็เพื่อทำโพชฌงค์ให้บริบูรณ์นั่นเองนะครับ
เราทำไปเรื่อยๆ ความต่อเนื่องนั่นแหละคือความก้าวหน้า
ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นก็คือ
การสั่งสมกำลัง
สั่งสมความพร้อมที่จะให้จิตมีความบริบูรณ์มากพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น