วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ดังตฤณวิสัชนา On Air ครั้งที่ ๑ / วันที่ ๓๐ ม.ค. ๕๕

« กลับสู่สารบัญเรียงตามครั้งที่ออกอากาศ

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้วันจันทร์ที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๕ นะครับ นี่คือรายการดังตฤณวิสัชนา ผมดังตฤณมาตอบคำถามให้คุณเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงนะครับ ตามกำหนดที่ทางเจ้าภาพคือ http://www.spreaker.com ให้ไว้ครับ รายการนี้ยังอยู่ในช่วงของการทดลองออนแอร์ เพื่อตอบคำถามนะครับ

จริงๆผมเตรียมอะไรไว้ให้คุณๆฟังอีกหลายอย่าง อย่างเช่นละครวิทยุที่กำลังจะมีแน่ๆเร็วๆนี้ ตลอดจนเกร็ดวิธีการเจริญสติในเมืองนะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อให้รายการที่มีกำหนดออนแอร์เนี่ยนะครับ ได้มีความสม่ำเสมอ แล้วก็มีความหลากหลาย มีสีสันมากกว่าการถามตอบอย่างเดียวนะครับ

อย่างที่ทราบว่า ท่านที่ต้องการทักทาย หรือไถ่ถามกันเข้ามาในรายการนะครับ ต้องมีเฟสบุ๊ค แล้วก็ไปที่หน้าวอลล์ของผมที่ http://www.facebook.com/HowfarBooks นะครับ ผมคงอ่านคำถามที่อื่นพร้อมกันไม่ได้ ก็ขออ่านจากที่นี่ที่เดียวก็แล้วกันนะครับ ออกตัวไว้ล่วงหน้าว่า คงอ่านคำถามของทุกคนไม่ได้

กติกามีนิดเดียวคือ คำถาม ขอเป็นสั้นๆ นึกถึงตอนคุยกันในทวิตเตอร์นั่นแหละนะครับ

ประเด็นที่เราจะคุยกัน ก็อย่างที่เห็นในงานของผม ทั้งเกี่ยวกับความรัก กรรมวิบาก และก็การเจริญสตินะครับ

หากผมข้ามคำถามใดไป ก็ต้องกราบขออภัยด้วยนะครับ บางครั้งอาจจะเป็นเพราะว่าผมลายตา หรือบางครั้งอาจจะเป็นคำถามที่ละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาคิดนะครับ ถ้าผมคิดได้แล้ว อาจจะกลับมาตอบอีกที ฉะนั้นคนถามก่อน อาจได้รับคำตอบทีหลังนะครับ ก็อย่าเพิ่งน้อยใจ เพราะนั่นหมายความว่าผมคิดดีแล้วนะครับ

ทุกท่านที่ทักทายสวัสดีกันเข้ามานะครับ ผมทักทายสวัสดีตอบแล้วด้วยใจนะครับ ถ้าผมอ่านชื่อภาษาอังกฤษของใครผิดพลาด หรือจำไม่ได้ว่าเคยทักทายกันเมื่อไหร่ ก็ขอโทษอย่างยิ่งเช่นกัน โอเคนะครับ ก็มีเสียงยืนยันมาว่าได้ยินกันเป็นที่เรียบร้อยนะครับ



๑) คิดมากจนปวดท้ายทอย ขอคำแนะนำ?

อาการคิดมากเนี่ยนะครับ จริงๆแล้ว เป็นกันทุกคนในเมืองหลวงนั่นแหละนะครับ ช่วงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนี่ย เวลาที่เราต้องเครียดกับการทำงานไม่พอ ยังต้องไปเดินทาง วันละ… บางคนเนี่ย ๖ ชั่วโมงนะครับ เดินทาง ๖ ชั่วโมงก็มี

การที่เราสามารถจะมองออกว่า ‘ตอนที่เริ่มเครียด มันเริ่มมาจากตรงไหน?’ นะครับ จากตรงที่ทำงาน หรือว่าจากตรงที่ต้องเดินทาง ถ้าหากว่าเราสามารถที่จะ ‘เห็นช่วงที่มันกำลังก่อตัวขึ้นมา’ นะครับ ไอ้ความเครียด ความคิดมากอะไรก็แล้วแต่เนี่ย มันจะลดลงทันทีนะครับ

และถ้าหากว่า ‘เคยชิน’ ที่จะ ‘เห็น’ อาการคิดมาก ไม่ว่าจะในขณะเดินทาง หรือว่าในขณะทำงาน จนกระทั่งเกิดความรู้สึกเหมือนกับว่า ‘รู้’ มากกว่า ‘คิด’ ตรงนั้น อาการปวดท้ายทอยจะหายไป

ฟังดีๆนะครับ คือปกติเนี่ยเวลาเราคิดอะไรมาก เครียดเรื่องอะไรมากเนี่ย ใจเราเนี่ยจะเล็งไปที่ ‘เรื่อง’ ที่ทำให้เราเครียด แต่ถ้าหากว่าเรามีความ ‘รู้ตัว’ ‘มีสติ’ พอที่จะเห็นว่าขณะนั้นมันเริ่มมี ‘อาการ’ คิดมาก มันเริ่มมีอาการเครียด ใจเราจะไม่คิดถึง ‘เรื่อง’ ที่ทำให้เครียด แต่จะระลึกถึงไอ้สิ่งที่มันเป็น ‘อาการ’ เครียดในขณะนั้น

ไม่ว่าจะแน่นที่หน้าอก ไม่ว่าจะแน่นที่หัวคิ้ว ไม่ว่าจะตึงที่ขมับ ไม่ว่าจะตึงที่ไหนก็แล้วแต่ ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ขอให้ ‘รู้’ ไปตามจริงนะครับ
ทุกครั้งที่เรารู้ตามจริงว่า เกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย จะมี ‘สภาพของสติ’ ปรากฏขึ้นมา เป็นความรู้สึกสบายขึ้น

สตินะครับ มากับความรู้สึกสบายขึ้นเสมอนะครับ ขอให้เป็นสติจริงๆเถอะ

แล้วถ้าหากว่าเรา ‘เคยชิน’ ที่จะ ‘มีสติ’ รู้อาการเครียดมากขึ้นๆๆ จนกระทั่ง ‘รู้มากกว่าคิด’ อาการปวดท้ายทอยเนี่ย มันจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดนะครับ
ก็ลองไปทดลองดูก็แล้วกัน



๒) ทำอย่างไรถึงจะมีสติ?

(ตอนนี้กลายเป็นลานดาวภาคร้าย จำไม่ได้แล้วว่า ลานดาวทำยังไงถึงมีสติ แล้วกลับมาเป็นคนดี ก็ขอคำแนะนำด้วยก็แล้วกันนะครับว่า จะมาเป็นลานดาวภาคดีได้ยังไง?)

จริงๆแล้ว ไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่าที่เราจะ ‘นึกขึ้นมาได้’ หรอกนะครับ

คนเรานะครับ ถ้าหากว่าได้ศึกษาธรรมะมามากแล้ว แล้วก็ได้เจริญสติมาบ้างแล้ว ได้ทำสมาธิมาบ้างแล้วเนี่ย ถ้าแค่ ‘รู้สึกตัว’ ว่ากำลังแย่อยู่ ธรรมะที่มีอยู่เป็นทุนนั่นน่ะ มันจะมีความสว่างขึ้นมา มันจะเบ่งบานขึ้นมา แล้วทำให้อาการร้ายๆ หรือว่าอาการแย่ๆเนี่ย มันเหมือนกับมีคู่ต่อสู้… (เสียงขาดหายไป)



« กลับสู่สารบัญเรียงตามครั้งที่ออกอากาศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น