วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

๑.๑๑๐ ข้อดี/เสีย การไม่นับถือศาสนาใดๆ

ถาม :  ตามความเห็นของพี่ คนที่ไม่นับถือศาสนาใดๆ มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง?

รับฟังทางยูทูป
: https://youtu.be/WPxMJHT9uB8


ดังตฤณ: 
คนที่ไม่นับถือศาสนาเนี่ย อย่างน้อยที่สุดนะ โดยถ้าเป็นตามที่ได้ยินมาบ่อยที่สุดเนี่ย ก็รู้สึกว่าตัวเองจะได้ไม่ต้องถูกครอบงำ ตังเองจะได้ไม่ต้องถูกเหมือนกับตะล่อม หลอก หรือว่าต้อนให้เข้าไปจนมุม คนที่อยากเป็นตัวของตัวเอง เค้าจะมองนะว่า ความเชื่อทางศาสนาเนี่ย เป็นการต้อนให้เข้าจนมุม เหมือนกับถือโอกาส ฉวยโอกาส ตอนคนกำลังมีความทุกข์อยู่ แล้วก็เอาศาสนามาเผื่อแพร่ มาครอบงำ คนจะยอมกันช่วงนั้น ช่วงกำลังหาทางออกไม่ได้

เสร็จแล้วพอพวกที่เค้ารักอิสระ หรืออยากเป็นตัวของตัวเอง อย่างมากเนี่ยนะ เค้าเห็นอย่างนั้น เค้าก็เกิดความรู้สึกว่า เค้าจะไม่มีทางเป็นอย่างนั้นเด็ดขาด แต่ข้อเสียของความเป็นอิสระมากเกินไปก็คือ กิเลสบอกให้ทำอะไรก็ทำหมด คือไม่ใช่ว่าเป็นอิสระจากความเชื่อ แล้วจะได้เป็นไทแก่ตัวเอง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์นะ อย่างน้อยที่สุดก็ยังอยู่ในกรงของกิเลสอยู่นั้นแหละ อยู่ในการบีบคั้นของความโลภ ความโกรธ ความหลง แล้วที่นี้พอคนเรามีความโลภ ความโกรธ ความหลง แล้วไม่มีขีดจำกัด ไม่มีกรอบ ไม่มีเกณฑ์อะไร ที่จะไปชี้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำเนี่ย บางทีมันก็สับสนนะ

หลายคนที่ผมเคยได้ยิน พูดมาจากปากบอกว่า เค้าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน แล้วก็ไม่ได้มีความรู้สึกสงสัยอะไรในชีวิต ไม่ได้มีความอยากจะได้คำตอบอะไร ตรงนี้เนี่ยก็บางทีนะ ถ้าเราติดตามชีวิตเค้าไปจริงๆเนี่ย มันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นไปตลอดนะ หลายคนที่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อายุยังน้อยหรือว่าพึ่งอยู่กลางชีวิต แล้วอวดเก่งไว้มากๆเนี่ย ธรรมชาติเค้ามักจะเล่นตลก คือแกล้งให้เข้าสู่ภาวะที่อับจนหรืออับตัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาประกาศตัวทางอินเตอร์เน็ต หรือว่าให้เกิดการรับรู้ต่อสาธารณชนนะครับ ว่าชั้นเนี่ยแน่ ชั้นเนี่ยไม่เชื่อหรอกเรื่องกรรมเก่า ไม่เชื่อเรื่องศาสนา ไม่เชื่อเรื่องพระพุทธเจ้า ไม่เชื่อพระเยซู พวกนี้เนี่ยส่วนใหญ่เท่าที่เห็น ไม่ได้บอกว่าเป็นสากลนะ ส่วนใหญ่ประกาศไปไม่นานมันจะมีเรื่อง และเสร็จแล้วเป็นเรื่องที่แก้ไม่ได้ ต้องมีความทุกข์ แล้วก็ที่รู้สึกว่าสามารถพึ่งพาตัวเองมาได้ตลอด สามารถช่วยเหลือตัวเองมาได้ตลอด เอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์เนี่ย จะมีหมากปราบเซียนนะครับ ที่ไม่สามารถที่จะไปเอาชนะในสิ่งที่มันเป็นโทษมหันต์ ที่เข้ามาถาโถมเข้ามา

และเสร็จแล้วก็มักจะอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก จะหันไปนับถือศาสนาไหนก็เสียหน้าหรืออายตัวเอง เพราะประกาศไปแล้วนี่ ว่าตัวเองอยู่มาได้ด้วยตัวเอง ใช้ลำแข้งของตัวเอง ไม่สามารถที่จะเชื่อได้เลยว่าเป็นเรื่องของกรรมเก่า หรือว่าสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่ไหนมา

ตรงนี้ก็สรุปง่ายๆก็คือ ข้อเสียของการไม่นับถือศาสนาเนี่ย ถ้าหากว่ามันบวกอาการดูถูกดูหมิ่น หรือว่ามีอาการอวดกล้า ปากเก่งเนี่ย ก็อาจจะมีผลอะไรบางอย่างมาพิสูจน์ใจนะ ว่ามาลองดูซิ ธรรมชาติเค้าอยากจะลองดูซิว่า เออ ที่ประกาศมาแบบนี้แน่จริงรึเปล่า อะไรแบบนี้

แต่ถ้าไม่มีศาสนาแล้วอยู่เงียบๆสงบๆไป แล้วก็ไม่ได้เบียดเบียนใคร ส่วนใหญ่ก็จะไม่มีอะไรนะ คือเท่าที่เห็นมา คนประเภทไม่ได้ไปลบหลู่ดูหมิ่นใครเค้า หรือว่าไม่ได้อวดเก่งอะไรมากมาย ตรงข้ามบางทีช่วยเหลือคน ใครต่อใครรอบข้างเนี่ย ยิ่งกว่าคนที่นับถือศาสนาซะอีก แบบนี้เค้าก็มีความสุขดีนะตามอัตภาพ ตามลักษณะกรรมที่เค้าทำนั้นแหละ พูดง่ายๆโดยสรุปก็คือว่า กรรมเป็นอย่างไรนะ สภาพชีวิตก็เป็นอย่างนั้นแหละ ไม่ว่าเราจะเชื่อหรือไม่เชื่อศาสนาไหนๆนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น