วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

๑.๘๙ ไม่ได้บังคับลม แต่ทำไมรู้สึกอึดอัดเหมือนบังคับ?

ถาม :   ลองฝึกวิปัสสนาทั้งแบบหายใจพุทโธและพองยุบแล้ว แต่ก็ไม่เป็นสมาธิเลย มันรู้สึกอึดอัด พยายามไม่บังคับแล้ว ปล่อยให้รู้เฉยๆแต่ทำไมมันทำไม่ได้? อึดอัดเหมือนบังคับทุกที ทั้งที่ไม่ได้ไปบังคับมันเลย

รับฟังทางยูทูป
: http://youtu.be/kPnKOmc_heI


ดังตฤณ:  ก็จริงๆบางทีเราไม่ได้บังคับ
แต่อาจจะคาดหวัง แล้วก็มีความอยากที่จะสงบโดยไม่รู้ตัว
เพราะคนที่ไม่อยากจะสงบ ไม่อยากจะให้มันเกิดผลใดๆ
แต่ว่าอยู่ในอาการที่มันถูก ที่มันตรงนี่
ในที่สุดก็จะเกิดความรู้สึกว่า
ใจของเรามันเข้าที่เข้าทางได้เองนะครับ

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

ขอให้เข้าใจอย่างนี้
ว่าการที่เราไม่บังคับในความเข้าใจของเรา ในมุมมองของเรา
อาจจะหมายถึงการที่เราไม่ไปฝืน ไม่ไปมีความรู้สึกเกร็ง ซึ่งมันก็ใช่
แต่เราแฝงอยู่ด้วยความอยากโดยไม่รู้ตัว
พอตั้งต้นขึ้นมา ทุกคนทำสมาธิเพื่ออะไร
เพราะมันอยากได้อะไรสักอย่างหนึ่ง
เป็นความสงบบ้าง เป็นการระงับความฟุ้งซ่านบ้าง
เป็นประสิทธิภาพของจิตที่ดีขึ้นบ้าง
จะได้อ่านหนังสือสอบได้บ้าง
จะได้มีสมาธิในการทำงานมากขึ้นบ้าง สารพัดต่างๆ
แล้วก็ส่วนใหญ่การหวังผล มักจะหวังได้ทันที อยากจะได้ทันที

ตรงนี้ถ้าเราไม่เห็นเงาของความอยากที่มันแฝงอยู่ในใจ
เราก็จะไปคำนึงถึงคำเตือนของครูบาอาจารย์ในข้ออื่นๆ
ยกตัวอย่างเช่น อย่างเช่นที่น้องถามมานี่แหละ
ก็บอกว่านี่ไม่ได้บังคับแล้วนะ ไม่ได้ฝืนแล้วนะ
แต่ทำไมมันยังเกิดความรู้สึกเหมือนกับอึดอัดอยู่
ความรู้สึกอึดอัดนี่ บางทีมาจากความอยากอันดับแรกเลย

ขอให้ดูตรงนี้ ดูดีๆ ความอยากนี่หน้าตามันเป็นอย่างไร?
มันจะมีอาการที่คาดหวัง
มันจะมีอาการที่เหมือนเริ่มต้นขึ้นมานี่
เราสั่งตัวเองว่า จะต้องอย่างนั้น จะต้องอย่างนี้นะ
แล้วก็ถ้าไม่ได้อย่างที่ต้องการ มันก็จะมีอาการเร่งโดยไม่รู้ตัว !
มันมีอาการเหมือนกับ เอ๊ะ ทำไมไม่ได้
เอ๊ะ ทำไมไม่ถึงตรงนั้นซักที
เอ๊ะ ทำไมไม่สงบน้า อะไรต่างๆนี่
สุดแต่คำในหัวมันจะโผล่ขึ้นมา ก็ลองสังเกตดู


คำในหัวโผล่ขึ้นมาอย่างไร ก็ให้ถือเป็นเงาสะท้อน
ว่าเรามีอาการอยากที่แฝงอยู่เป็นเงาโดยไม่รู้ตัวแบบนั้นๆ
ถ้าหากว่าลองสังเกตอย่างนี้ไปเรื่อยๆแล้ว
อย่างน้อยที่สุดถึงไม่เป็นสมาธิ
แต่เราก็จะ "ประสบความสำเร็จ"
ในการเห็นความอยากที่ปรากฏอยู่ในจิต
ที่ปรากฏเป็นเงาทาบจิตอยู่ หรือครอบงำจิตอยู่ !

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

และก็อีกอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มานั่งทำสมาธิแล้วเกิดความอึดอัด
อันนี้สำคัญมากก็คือ
เราหายใจกันไม่ค่อยถูก !
ไปหายใจเอาตามความคิดนะ
ว่ามันควรจะหายใจอย่างนั้น ควรจะหายใจอย่างนี้
ไม่ได้มีความรู้สึกสบายที่จะลากเข้า
ไม่ได้มีความรู้สึกสบายที่จะระบายออก

ขอให้คิดง่ายๆว่า ถ้าหากเราหายใจแล้วอึดอัดอย่างนี้เป็นปกตินี่
ก็แปลว่าเราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ในวันปกติได้
เพราะมันจะอึดอัดอยู่ตลอดเวลา
แต่นี่มันอึดอัดเฉพาะตอนที่มานั่งสมาธิ
แสดงว่ามีอะไรบางอย่างที่ผิดปกติกับการหายใจ
หรือวิธีที่เราควบคุมลมหายใจให้มันเข้าให้มันออก

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

ลองดูก็แล้วกัน พี่ให้ไฟล์เสียงวิธีทำสมาธิไว้ที่
http://soundcloud.com/dungtrin
ลองดูเอาก็แล้วกันที่เขียนไว้นะครับ

วิธีทำสมาธิโดยการฟังไฟล์เสียงนี้นี่
ก็ลองนั่งสมาธิ ด้วยการเปิดไฟล์นี้ฟัง แล้วทำตามไปเลย
มันจะเหมือนกับเราไม่ต้องเดินเข้าไปในป่ารกด้วยตัวเอง
คือ
การฟังไฟล์ที่มีคนไกด์ทำสมาธิให้นี่
มันก็เหมือนกับมีครูมานั่งคอยสอนอยู่ต่อหน้านะ

แทนที่เราจะหลับตาแล้วหลงเข้าป่าหาทางออกไม่เจอ
ก็จะกลายเป็นว่า เออนี่ ค่อยๆฟังไปแล้วทำตามไปตามลำดับ
ส่วนใหญ่ก็จะได้ผล แต่ไม่ทุกคนนะ

ก็ลองดู ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะลองมานั่งทำสมาธิกันดู
แล้วก็ถ้าฟังได้แล้ว เข้าใจแล้ว
หลับตาลงไม่หลงเข้าป่า ไม่หลงเข้ารกเข้าพง
เรารู้สึกเหมือนกับมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้นใจ
ก็ไม่ต้องฟังไฟล์เสียงอีก
เพราะว่าเสียงนี่ก็เป็นเครื่องรบกวนสมาธิได้เหมือนกัน

แต่เบื้องต้นนี่ถ้ามือใหม่จริงๆนะ
เสียงที่คอยไกด์ไม่ให้หลงเข้ารกเข้าพง
ก็ถือว่าเป็นเครื่องพยุงที่ดีพอสมควรนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น