วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เล่นเฟสบุค ผิดศีลผิดธรรมไหม? ถ้าเล่นได้ควรเล่นแค่ไหนจึงเหมาะสมที่ให้เราเดินทางธรรมได้อยู่?

ดังตฤณ : เฟสบุคเป็นเหมือนกับหนังสือพิมพ์ อ่านหนังสือพิมพ์ผิดศีลมั้ย ไม่ผิดนะ แต่ว่าบางคอลัมน์ของหนังสือพิมพ์อ่านแล้วมันยั่วยุให้เรานึกอยากจะทำบาปทำกรรม อยากฆ่าสัตว์ตัดชีวิต อยากจะโกหกพกลมตามคนอื่น หรืออยากจะกินเหล้าเมายา

เฟสบุคก็ดี หนังสือพิมพ์ก็ดี ทีวีก็ดี เป็นแค่สื่อที่มากระตุ้น เราจะเอาแรงกระตุ้นแบบไหน กระตุ้นให้ทำดี ก็แปลว่าเราเสพเฟสบุคในแบบที่จะทำให้ได้บุญ กระตุ้นให้ทำชั่วก็คือเราเสพเฟสบุคในแบบที่จะทำให้เราเป็นคนทุศีล กลายเป็นคนที่ผิดศีลได้แบบตาไม่กระพริบ มันขึ้นอยู่กับเราจะเลือกอะไรเป็นอันดับแรก

ทีนี้ถามว่าแค่ไหนถึงจะพอเหมาะสม ก็ดูใจตัวเองให้เป็น เล่นไปนานแค่ไหนแล้วใจมันฟุ้งแบบเตลิดหยุดไม่อยู่ ไม่มีสติที่จะมารับผิดชอบกับงานที่อยู่ตรงหน้า นั่นแหละมากไปแล้ว

แต่ถ้าหากว่าเราเอาแบบพอเหมาะพอสมหอมปากหอมคอ แล้วเหมือนกับรู้ตัวได้ว่า เนี่ยจบแล้วนะ เกมนี้จะพอที่ตรงนี้นะ แล้วมีสติอยู่ได้ สามารถกลับมารับผิดชอบการงาน หรือว่าหนังสือเรียนได้ นี่ตรงนี้เรียกว่าเล่นพอดีนะครับ

มันต้องวัดกันที่ใจ เอาใจของตัวเองเป็นมิเตอร์ อย่าไปเอาเวลาหรือว่าอะไรที่มันจำเพาะเจาะจงตายตัวเป็นหลักการที่จะวัดว่ามากหรือน้อยนะครับ 

-----------------------------------------------

๒๓ มกราคม ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ‘จิตว่าง’ สำคัญอย่างไร?

คำถาม : เล่นเฟสบุค ผิดศีลผิดธรรมไหม? ถ้าเล่นได้ควรเล่นแค่ไหนจึงเหมาะสมที่ให้เราเดินทางธรรมได้อยู่?

ระยะเวลาคลิป    ๑.๕๒  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=9HqaoIP4SmI&list=PLmDLNhxScsWO7ZAuqr-FC25dor6ETZhM-&index=5

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น