วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

การรู้สึกตัวในชีวิตประจำวันควรเริ่มทำอย่างไรคะ ถึงจะเป็นการรู้สึกตัวที่ถูกต้อง?

ดังตฤณ : ดูอันดับแรกเลยดูเป็นมั้ย สิ่งที่จะจำง่ายที่สุดก็คือ ที่เราหายใจเข้าหรือหายใจออกอยู่ ณ ขณะนี้ เรากำลังอึดอัดหรือว่าสบาย เอาตัวนี้เป็นจุดเริ่มต้นก่อนเลย มันใช้ได้ในชีวิตประจำวันแน่นอน ไม่ว่าคุณจะอยู่บนเก้าอี้ทำงาน บนเตียงนอน อยู่ในรถเมล์ อยู่ในรถส่วนตัว มันมีลมหายใจอยู่ตลอดเวลา

แล้วถ้าเราถามให้ชินว่า ขณะนี้เนี่ยที่กำลังหายใจอยู่เนี่ยนะ หายใจอยู่ด้วยความรู้สึกอึดอัดหรือว่าสบาย ที่อึดอัดหรือว่าสบายนี้เนี่ย หลังตรงหรือหลังงอ อยู่ในท่าทางไหนอิริยาบถใด เนี่ยแค่นี้มันอยู่ในชีวิตประจำวันได้แล้ว

และหลังจากนั้นพอไปเจอสิ่งกระทบอะไรขึ้นมา ระหว่างวันเจอคนด่า ระหว่างวันเจอคนโกงเอาเปรียบ ระหว่างวันต้องทำสิ่งที่ไม่ชอบ ระหว่างวันต้องไปสังสรรค์สมาคมกับบางกลุ่มที่เราเต็มใจ บางกลุ่มเราไม่เต็มใจ เนี่ยเกิดอะไรขึ้นกับใจ มันก็เหมือนกับตอนที่เราหายใจแล้วบางทีเป็นสุขบ้าง บางทีเป็นทุกข์บ้างไม่ต่างกันเลย

เราสามารถสังเกตได้ทุกลมหายใจว่า ลมหายใจนั้นกำลังเป็นลมหายใจแห่งความสุข หรือเป็นลมหายใจแห่งความทุกข์ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ใด ต้องมีลมหายใจบอกเราได้เสมอ นี่ตัวนี้คือความสำคัญของการที่เราตั้งต้นด้วยการสังเกตนะว่า เนี่ยขณะนี้ที่กำลังฟังอยู่หายใจด้วยความรู้สึกว่าเป็นสุขหรือว่าเป็นทุกข์ หายใจด้วยความรู้สึกอึดอัดหรือว่าสบาย ตัวนี้นะถ้าเริ่มต้นขึ้นมาเราสามารถเอาไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้แน่นอนนะครับ

--------------------------------------------

๒๓ มกราคม ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ‘จิตว่าง’ สำคัญอย่างไร?

คำถาม : การรู้สึกตัวในชีวิตประจำวันควรเริ่มทำอย่างไรคะ ดูอย่างไร รู้อย่างไรถึงจะเป็นการรู้สึกตัวที่ถูกต้อง นำไปสู่การภาวนาได้ดี?

ระยะเวลาคลิป    ๒.๐๐  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=aMvz9ri82U8&list=PLmDLNhxScsWO7ZAuqr-FC25dor6ETZhM-&index=4

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น