วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2564

03 ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ร่วมบรรจุมหาสมุทรเมตตาถวายแด่องค์พระ - ช่วงที่มาองค์พระบูรณพุทธ

 





ดังตฤณ : ก่อนอื่นใด ต้องขอขอบพระคุณท่านนี้นะครับ

อาจารย์ วุฒิกร .. อ.วุฒิกร น้อยเงิน เป็นศิลปินชั้นครูแห่งเมืองล้านนา แล้วก็คร่ำหวอดอยู่ในวงการสร้างพระมาเกือบ 30 ปี เป็นคนที่สมถะสันโดษ และสร้างพระด้วยใจจริงๆ

เป็นคนบุคคลที่กราบได้เลยนะ หน้าตานี่ไม่ต่างกับพระเท่าไหร่

 

ท่านได้ช่วยแกะสลักองค์พระ ซึ่งผมเพิ่งทราบว่าท่านตั้งชื่อไว้นะครับว่าเป็น พระไตรโลกนาถเชียงแสนสิงห์หนึ่ง

 


นี่เป็นภาพองค์จริงนะครับ ที่ผมมาตั้งกล้องร่วมไลฟ์คืนนี้ด้วย ไม่ใช่แค่ภาพถ่ายนะครับ


คือภาพที่เป็นของจริง แล้วตั้งอยู่ตรงหน้า ประดิษฐานอยู่ตรงหน้าผมนี่เองนะครับ เดี๋ยวเราจะมาอาศัยองค์ท่าน ในการที่จะตั้งเครื่องเตือน สร้างกระแสมหาสมุทรเมตตาร่วมกัน

เดี๋ยวจะขยายไปที่ลำดับนะครับ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

 

แต่ก่อนที่เราจะทำกันได้ ต้องมีความเข้าใจเรื่องหนึ่งคือ

อาจารย์วุฒิกร ได้แกะสลักพระองค์นี้ จากกิ่งพระศรีมหาโพธิ์ที่ประดิษฐานอยู่ ณ มหาเจดีย์พุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย นะครับ

ซึ่งต้นโพธิ์ ปัจจุบันก็เป็นวงที่ 4 คือเจนเนอเรชั่นที่ 4 แล้ว คือมีการล้มหายตายจากมา 4 รุ่นแล้วนะ รุ่นนี้รุ่นที่ 4 นะครับ

แล้วอาจารย์วุฒิกร ก็ได้มอบพระองค์นี้ ให้กับมูลนิธิบูรณพุทธ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 อาจารย์มอบให้กับพวกเรา หลังจากเสร็จภารกิจ ตั้งพระปฐมเทศนาที่เราสร้างร่วมกัน คือรูปนี้นะครับ

 


องค์นี้นะครับ องค์ใหญ่เลย คือหลังจากเสร็จองค์ปฐมเทศนาจำลอง ที่สร้างถวายวัดไปแล้วองค์นี้


ท่านก็ได้แกะสลัก พระ ซึ่งผมเรียกมานานแล้วว่า พระบูรณพุทธเนื่องจากว่า ผมเองใช้เป็นศูนย์กลาง ของความรู้สึก ความทรงจำ ย้ำเตือนกับตัวเองว่า ที่ทำมูลนิธิบูรณพุทธมา เพื่อจุดประสงค์อะไร โดยมีพระองค์นี้ เป็นเครื่องเตือนใจ

 

ผมประดิษฐานองค์ท่านไว้ในห้องพระ แล้วก็กราบไหว้มาเป็นเวลานานพอสมควร

 

ทีนี้ พอเราได้เห็นนะครับว่า คุณสมบัติของพระไม้ ที่พวกเราน่าจะพร้อมใจถวายความนอบน้อม ด้วยศรัทธา ด้วยความเต็มใจ ไม่ธรรมดาตรงที่ ไม้ที่นำมาแกะสลัก มาจากต้นโพธิ์พันธุ์เดียวกัน บริเวณเดียวกันกับที่พระพุทธเจ้าอาศัยประทับนั่งตรัสรู้

 

พูดง่ายๆว่า นี่เป็นวัตถุที่ใกล้เคียงที่สุด กับการเป็นพยาน การตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณของพระพุทธเจ้า

เพราะฉะนั้น คงไม่มีข้อน่าสงสัยอะไรนะครับ ถ้าหากว่าเราจะมาถวาย มหาสมุทรเมตตา เป็นพุทธบูชา ประจุลงองค์พระร่วมกัน

 

เดี๋ยวผมจะบอกวิธี คือไม่ใช่ว่า จะต้องมาล้อมสายสิญจน์ หรือว่าจะต้องมาเสกเป่าอะไรกันนะ

 

รูปองค์พระ สามารถดาวน์โหลด ลงเครื่องหรือมือถือเพื่ออาศัยองค์ท่านเป็นเครื่องเตือนได้ หลังจากที่คืนนี้เราร่วมประจุมหาสมุทรเมตตา ถวายแด่องค์ท่านกัน

(ลิงก์ดาวน์โหลด รูปองค์พระ : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=341463330676307&set=p.341463330676307&type=3)

_____________________

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ร่วมบรรจุมหาสมุทรเมตตาถวายแด่องค์พระ - ช่วงที่มาองค์พระบูรณพุทธ

วันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๔

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=43eifLnsEJM&t=1s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น