วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อุปจารสมาธิ ช่วงขอขมาและอโหสิกรรม

ดังตฤณ : ก่อนที่จะเข้าถึงเรื่องของการนั่งสมาธิ ขออีกขั้นหนึ่ง

 

ขั้นนี้สำคัญ แล้วก็สำคัญกับหลายๆ คน .. คือส่วนใหญ่ คงไม่ได้มีผลอะไรเท่าไหร่ แต่อีกส่วนหนึ่งนะครับ ถือว่าขั้นตอนตรงนี้สำคัญ

 

คุณเคยได้ยินได้ฟังกันมามาก ว่ามีการขออโหสิกรรมกัน แต่อาจยังไม่เข้าใจ ว่ามีความหมายอย่างไร เดี๋ยวตอนนี้เรามาทำความเข้าใจร่วมกันนะ

 

เสียงสติ ถ้าพูดกันง่ายๆ คุยกันตรงๆ เลยก็คือว่า ผมคิดขึ้นมา แล้วก็ให้พวกคุณได้ใช้ .. ทีนี้ ใจบางคน อาจยังมีอคติอยู่ หรือว่า อาจยังมีความรู้สึกไม่ดี มีความรู้สึกต่อต้าน

 

หรือที่ดูอยู่ ก็เพื่อจะเอาแค่ดูว่า เขาจะทำอะไรกัน ทำกันอย่างไร บางคน เห็นเป็นเรื่องตลกขบขัน ก็ตามอัธยาศัยของพวกคุณนะครับ

 

แต่ถ้าหากว่าเรากำลังจะมายกจิตยกใจร่วมกัน ทำให้จิต ยกสูงขึ้นจากฟุ้งซ่าน คิดๆ นึกๆ เป็น สมาธิพร้อมที่จะเจริญสติ เจริญวิปัสสนา ขึ้นมาได้ ต้องมีความคิดดี มีทัศนคติที่ดีต่อกันนิดหนึ่ง มีความเป็นกุศลต่อกันนิดหนึ่ง

 

ซึ่งตรงนี้แหละ เราก็จะได้มาทำความเข้าใจร่วมกันว่า การกล่าวอโหสิกรรม มีความสำคัญในขั้นต้น ก่อนที่จะทำสมาธิกันอย่างไร

 

ผมก็ขอกล่าวอย่างนี้ก็แล้วกันว่า ..

 

พวกเรา พบกันด้วยความไม่รู้ พบกันด้วยกิเลส

เพราะฉะนั้น เป็นไปได้ง่ายที่จะคิดไม่ดีต่อกัน พูดไม่ดีต่อกัน แล้วก็ได้ก้าวล่วง หรือว่าล่วงเกินกันและกัน

 

มาเป็นอุปสรรค หรือเป็นข้อติดขัด ที่จะทำให้ได้ทำบุญร่วมกัน ไม่ว่าในทางใดๆ จะให้ทานก็ดี จะมาภาวนาด้วยกันก็ดี

 

ผมขอขมา .. ขอให้พวกท่าน ได้ยกโทษให้ ถ้าหากว่าผมพูดอะไรให้รู้สึกคิดไม่ดี หรือว่าทำอะไรไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ให้พวกท่านเกิดความขุ่นข้องหมองใจ

 

และในขณะเดียวกัน ผมก็ขอให้อโหสิกรรม ขอให้สิ่งที่เป็นความขุ่นข้องหมองใจทั้งหลาย ที่ได้ทำร่วมกันมา

จะช้านาน แบบจำไม่ได้ ระลึกไม่ได้ หรือว่า ที่เพิ่งเคยเกิดขึ้น ระลึกได้ก็ตาม

 

ผมขออโหสิให้ทั้งหมด อย่าได้มีเวร อย่าได้มีภัยต่อกัน และขอให้ได้เป็นชาวพุทธ ที่ได้มาเจริญสติ เจริญวิปัสสนาร่วมกัน ได้โดยสวัสดี ..

 

นี่ก็ ถ้าตั้งจิตประมาณนี้แหละ เอาแค่ความรู้สึกว่า ใจของเราไม่มีความขุ่นข้องหมองใจต่อกัน ไม่มีอาการที่คิดอคติต่อกัน คิดไม่ดีต่อกันนะ

___________________

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อุปจารสมาธิ – การกล่าวอโหสิกรรมต่อกัน

วันที่ 12 มิถุนายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=D8ic9Vj37gM

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น