วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2564

Q01 เวลานั่งสมาธิ ทำไมชอบง่วง

ดังตฤณ : อย่าดูแค่ว่าเราง่วง แต่ดูว่าตอนตื่นขึ้นมา สดชื่นขึ้นไหม

 

การนั่งสมาธิ

ก็คือการที่ทำให้ ภาวะทางกายทางใจ

เข้าสู่ภาวะที่พร้อม ซ่อมแซมตัวเอง

ฟื้นฟูสภาพที่ดีๆ กลับคืนมานะครับ

 

เราอาจนั่งสมาธิ แล้วง่วงไปสักหลายเดือน

เดือนหนึ่ง สองเดือนอะไรแบบนี้

แต่ถ้านั่งอย่างถูกต้อง

ถ้ามีสติ ในแบบที่จะรู้สึกถึงลมหายใจ

ที่เข้าไปมากขึ้นๆ นี่นะ

ในที่สุดแล้วร่างกายต้องดีขึ้นแน่นอน

 

เอาแค่ลมหายใจอย่างเดียว ก็บอกได้เป็นวิทยาศาสตร์แล้ว

 พอเราหายใจได้มากขึ้น ได้เต็มที่ขึ้น ปอดทำงานดีขึ้น

ในที่สุดสภาวะร่างกายทั้งหมด ก็ต้องดีขึ้นเป็นธรรมดานะครับ

 

อย่าไปมองที่ง่วง

แต่ขอให้มองข้ามช็อตไปว่า

เราตื่นจากความง่วงนั้นแล้ว รู้สึกดีขึ้นไหม

สดชื่นขึ้นไหม ร่างกายแข็งแรงขึ้นไหม

เอาตรงนั้นเป็นหลักนะครับ

__________________

คำถาม : ขอย้อนกลับไปที่สมาธิค่ะ เวลาหนูนั่งพอได้สมาธิ ทำไมหนูชอบง่วงนอนคะ?

รายการปฏบัติธรรมที่บ้าน ตอน แผ่เมตตา

วันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๔

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=KBc_vgEawoM

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น