วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2564

Q02 มีความคิดเรื่องอื่นแวบมา มีวิธีแก้ไขไหม

ดังตฤณ : อย่าเพิ่งไปคิดแก้ไข แต่คิดว่าทำอย่างไรที่ว่า เราทำได้ถูกได้ตรงแล้วนี่ แล้วเปรียบเทียบแต่ละครั้ง

 

พูดง่ายๆ ว่า อยากให้ใช้วิธีลองผิดลองถูก ตั้งไว้ในใจแบบนี้ว่า เราลองผิดลองถูก

แต่ละครั้ง เราทำตามที่ผมบอกไป นั่งคอตั้งหลังตรง ไม่ต้องคาดหวังอะไรทั้งสิ้น รู้สึกถึงลมหายใจเข้าออก แล้วก็ฟังเสียงสติไป

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นก็ช่างมัน

 

ทีนี้ ประเด็นอยู่ตรงที่ว่า ถ้าทำไปหลายๆ ครั้ง แต่ละครั้งไม่เหมือนกัน มีจับจุดได้บ้างไหมว่า ตรงที่เราวางใจไว้อย่างไร รู้สึกไม่อยาก รู้สึกไม่คาดหวัง มีแต่รับรู้ถึงลมหายใจแล้วสังเกตว่า สภาพทางกาย สภาพทางใจ ปรับให้ประณีตขึ้นเรื่อยๆ หรือเปล่า

 

ถ้าหากว่า พบว่า จากการลองผิดลองถูกหลายๆ วัน หลายๆ ครั้ง มีความประณีตมากขึ้น มีความนิ่งมากขึ้น เดี๋ยวจับจุดได้เอง

 

ผมมาบอกแบบนี้ว่า อันนี้ถูก อันนี้ผิด ต้องทำอย่างนั้น ต้องทำอย่างนี้ จำไม่ได้หรอก เพราะว่าไม่มีภาวะมารองรับ

 

คนเราจะไม่จำสิ่งที่ไม่เกิดภาวะรองรับขึ้นมาเป็นประสบการณ์ตรง

คนเราจะจำแม่น ก็ต่อเมื่อมีประสบการณ์ตรงแล้ว แล้วได้รับคำอธิบายว่าอะไรเป็นอะไรนะครับ

 

พูดง่ายๆ ลองทำ หรือว่าย้อนกลับมาฟังอีกหลายๆ รอบ แล้วดูซิว่า จะแตกต่างไปไหมในแต่ละครั้งนะ

 

ถ้าดาวน์โหลดได้ ก็ไปดาวน์โหลด ตอนนี้มีเสียงสติให้ดาวน์โหลดแล้วนะ เวอร์ชันที่เปิดให้ฟังอยู่ทุกวันนี้นะครับ

________________

ถาม : เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมปฏิบัติ เปิดเฟซบุ๊กเจอพอดี ไม่มีความรู้สึกอะไรค่ะ แรกๆที่ฟังเหมือนจะง่วง พอเสียงดนตรีเปลี่ยนเราเริ่มตื่น พอตื่นขึ้นมาจะมีความคิดเรื่องอื่นแวบมา มีวิธีแก้ไขไหมคะ?

รายการปฏบัติธรรมที่บ้าน ตอน แผ่เมตตา

วันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๔

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิปhttps://www.youtube.com/watch?v=xCgZ1IAaz8w

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น