วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

การเดินจงกรมสำหรับมือใหม่ สามารถเปิดเสียงสติเดินไปด้วยได้ไหม?

 

ดังตฤณ :  สนับสนุนนะครับ ลองดูนะครับ จะทราบด้วยเองว่า ทำให้เราจดจ่ออยู่กับการเดินจงกรมมากขึ้น

ทีนี้คือต้องมีหลักการเดินจงกรมที่ชัดเจนด้วย อย่างบางคนเดินแบบไม่มีเป้าหมายชัดว่าเราจะดูอะไร เราจะรู้อะไรให้ได้ก่อน มันก็ไม่เกิดสมาธิในการเดินจงกรม ถ้าไม่เกิดสมาธิในการเดินจงกรม สติมันจะไม่ตามมาว่าเรากำลังรู้อะไร เห็นอะไรอยู่ตรงไหนของกายของใจนะครับ

แต่ถ้าหากว่ามีที่มั่นที่ชัดเจนของสติ เราจะรู้เท้ากระทบก่อน เพื่อให้เท้ากระทบนั้นนำไปสู่การรู้ชัดว่า เรากำลังเห็นความกระทบอยู่หรือเปล่า ถ้าหากว่าเห็นการกระทบอยู่ แล้วสติเคลื่อนหรือว่ามีความฟุ้งซ่านชวนให้ไปวอกแวกคิดถึงเรื่องโน้นเรื่องนี้ขั้นมา เราก็จะมีสติเท่าทันเช่นกันว่า เออเนี่ยเท้ากระทบมันหายไปจากใจแล้ว เวลาจะดึงกลับ ก็ดึงกลับมาแบบสบายๆ ได้ว่าเออรู้เท้ากระทบเนี่ย มันก็คือรู้ปัจจุบันที่ให้ความรู้สึก แป๊ะ แป๊ะ แป๊ะ ยังไงอยู่

เสียงสติจะมีส่วนช่วยให้คุณมีความรู้สึกว่า ที่ตั้งใจรู้เท้ากระทบ มันรู้ได้นานขึ้น รู้ได้เป็นไปเองมากขึ้น เพราะว่าเสียงสติทำให้เกิดคลื่นสมองช้าลง

เดี๋ยวบางคนอาจเกิดสงสัยว่า เสียงสติ คืออะไร เพราะว่าเพิ่งมาใหม่ มีมาใหม่ทุกวัน วันเสาร์นะครับ เฉพาะฉะนั้นก็เข้าไปดูได้ตามลำดับเลยนะครับที่ www.เสียงสติ.com จะดูเริ่มต้นจากคลื่นปัญญาเลยก็ได้นะครับ เพราะบางคนอาจจะอยากจะรู้ว่าแก่นของเสียงสติเป็นยังไง

ผมตั้งใจนะ เป้าหมายสุดท้ายจริงๆ อยู่ที่คลื่นปัญญานะครับ ไม่ใช่คลื่นเสียงนะครับ ไม่ใช่คลื่นสมาธิอย่างเดียวนะครับ

-----------------------------------

๕ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำสมาธิไม่เห็นนิมิตได้ไหม?

คำถาม : การเดินจงกรมสำหรับมือใหม่ สามารถเปิดเสียงสติเดินไปด้วยได้ไหม?

ระยะเวลาคลิป      ๒.๑๕ นาที
รับชมทางยูทูบ       https://www.youtube.com/watch?v=VHgTcR1YtUU&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=10

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น