วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

ถ้าเราสวดมนต์แบบภาวนาได้บุญ หรือ สมาธิเหมือนกันไหม?

 ดังตฤณ :  มันเป็นขั้นเป็นตอนอย่างนี้ก่อน อย่างถ้าสมมติว่า คุณทำอย่างที่ผมว่าเนี่ยนะ เอาแค่จุดเดียวก่อนเลย เริ่มต้นสวดมนต์ ไม่เอาอะไรทั้งสิ้นเลย ขอถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชาอย่างเดียวนะครับ เสร็จแล้วมันเกิดสมาธิ มันเกิดความเบ่งบาน มันเกิดความสุขล้มหลามขึ้นมา มันจะมีความนิ่งของจิตแบบหนึ่งที่ตั้งมั่น แล้วก็สามารถที่จะรู้ได้ว่า ณ ขณะนั้นเนี่ย รู้พร้อมกันเลยนะว่า ณ ขณะที่สวดอยู่เนี่ย เปล่งเสียงสวดอยู่ อาการของกายเป็นยังไงอยู่ หลังตั้ง คอตรง หรือว่างอ แก้วเสียงที่เปล่งออกมา เปล่งออกมาด้วยความรู้สึกสะเทือนของความสุขที่มีไปทั่วร่างกาย หรือว่าสุขอ่อนๆ เอื่อยๆ หรือว่าอึดอัดเป็นทุกข์

มันจะเห็นอย่างแจ่มชัด ซึ่งตรงนั้นแหละถ้าหากว่า คุณสังเกตว่า ความสุขที่มันเกิดจากการเปล่งเสียง มันไม่เท่าเดิม ร่างกายที่มีความอ่อนหยุ่นบ้าง มีความเกร็ง มีความขืนบ้าง ก็ไม่เท่าเดิม เห็นความไม่เที่ยงของสภาพทางกายทางใจอย่างนี้เนี่ย อันนี้สามารถได้บุญในแบบของการภาวนาได้

แต่ถ้าหากว่า จะเอาเสียงสวดอย่างเดียว สวดตั้งแต่ต้นจนจบ แล้วก็ขอจบเพียงเท่านี้ ไม่ได้มีอะไรต่อ อันนั้นไม่เท่านะ ไม่ใช่การภาวนา ไม่ใช่การเจริญสติ นั่นคือการสวดมนต์ ซี่งไม่ว่าศาสนาไหน หรือว่าประเทศใดเขาก็ทำกันได้ เพียงแต่ว่า เขาก็จะมีบทสวดของเขา

แต่ลักษณะที่มันเป็นบุญ มันเป็นบุญอันเกิดจากการสวดมนต์ อันเกิดจากการที่จิตมาเคารพกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาสนาของตัวเอง นี่คือบุญที่เหมือนกัน

แต่ถ้าเราภาวนา แล้วสามารถตั้งจิตให้มีความมั่นคงอยู่กับการรับรู้สภาพทางกาย ทางใจ รู้ว่าไม่ใช่ตัวตน รู้ว่ามันไม่เที่ยง อันนี้แหละ เป็นอภิสิทธิ์เฉพาะศาสนาพุทธนะครับ ที่จะรู้ที่จะเห็น ที่จะได้บุญในขั้นของการภาวนา

บุญในขั้นของการภาวนา ก็คือ การมีสิทธิ์ที่จะดับทุกข์ได้อย่างถาวรนั่นเองนะครับ !

-------------------------------------

๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำสมาธิไม่เห็นนิมิตได้ไหม?

คำถาม : ถ้าเราสวดมนต์แบบภาวนาได้บุญ หรือ สมาธิเหมือนกันไหม?

ระยะเวลาคลิป    ๒.๕๐ นาที
รับชมทางยูทูบ    
https://www.youtube.com/watch?v=CG_YFZmQGEU&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5            

 

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น