วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

กำหนดฐาน ในการทำสมาธิ ทำอย่างไร?

 ดังตฤณ :  ฐานในการทำสมาธิคือ ก็รู้ในแบบที่พระพุทธเจ้าสอนว่า ท่านสอนให้ดูกาย ดูเวทนา คือ ความสุข ความทุกข์ ดูจิตคือสภาวะต่างๆ ฟุ้งซ่านหรือสงบ แล้วก็ดูธรรม สภาพธรรมเนี่ยละเอียดอ่อนมาก เอากายกับเอาจิต เอาสภาวะทางกาย เวทนาและจิต มาผสมกันรู้ทั่วพร้อมนะครับ แต่อันนั้นเรายังไม่ต้องไปสนใจ เราสนใจแค่ว่าดูกายให้รู้เรื่องก่อน

ถ้าเราสามารถที่จะทราบได้ว่า พระพุทธเจ้าคะยั้นคะยอเหลือเกินให้ทำอานาปานสติให้เป็น เราก็จะทราบว่า ฐานที่มั่นที่แรกที่เราต้องไปให้ถึงก็คือหายใจให้เป็น

รู้ให้ได้ว่าหายใจเข้า หรือหายใจออกอยู่ หายใจยาว หรือหายใจสั้นอยู่ ซึ่งผมได้ข้อสรุปมาหลังจากที่อยู่ในวงการนี้มาประมาณ ๓๐ กว่าปีนะครับ อันนี้เป็นข้อสรุปชัดๆ ไม่ว่าคุณจะไปเชื่อสำนักไหน หรือว่าจะไปฟังคนครูบาอาจารย์ท่านใดมานะครับ ถ้าหากย้อนกลับไปฟังพระพุทธเจ้านะครับ ท่านสนับสนุนว่า ควรจะหายใจให้เป็น เพื่ออะไร?

เพื่อที่จะได้เครื่องพยุงสติที่อยู่ติดตัวเราตลอด ๒๔ ชั่วโมงได้ ลมหายใจเนี่ยบอกเราได้นะครับว่า กำลังหายใจเข้า หรือหายใจออก มันมีแค่ผิดกับถูกเท่านั้นที่สติของคุณเท่านั้น

คือถ้าสติของคุณไม่ถูก คุณก็จะไม่รู้ว่ากำลังหายใจเข้าหรือหายใจออก ถ้าคุณเริ่มมีสติดีขึ้นเริ่มมีสมาธิมากขึ้น คุณจะรู้ด้วยว่ากำลังหายใจยาว หรือหายใจสั้น

คำว่า ฐานของสติ อาจจะเริ่มขึ้นอย่างนี้ คือคุณรู้ ฝึกรู้ให้เป็นว่า ตอนหายใจยาว ท้องมันจะพองขึ้นสบายๆ เหมือนลูกโป่งที่ขยายออกแบบสบายๆ ไม่มีความตึงผิวนะครับ แล้วก็เวลาที่หายใจเข้าสุดแล้ว ให้หยุดด้วยความรู้สึกที่ช่วงอกนะครับ พักแป๊บนึง บางคนหนึ่งวินาที บางคนสองวินาที ไม่เป็นไรต่างกันเล็กๆ น้อยๆ แต่ขอให้หยุดนิดนึง เพื่อให้ร่างกายเรียนรู้ที่จะหายใจเข้าด้วยจังหวะแบบนี้ หยุดด้วยจังหวะแบบนี้ แล้วก็ระบายลมออกด้วยจังหวะแบบนี้ คุณลองทำดูตามจังหวะแบบนี้ แล้วจะทราบว่าร่างกายจะเริ่มหายใจเป็นอัตโนมัติไปเองโดยไม่ต้องพยายาม ไม่ต้องมีการฝืนทำอะไร เดี๋ยวไปดูทั้งหมดได้ที่ www.เสียงสติ.com กดคลิ๊กดูที่คลื่นปัญญา

ฐานแรกที่มั่นแรกที่ควรไปถึงคือลมหายใจ แล้วจากนั้นค่อยเขยิบไปเป็นอิริยาบถ แล้วก็ความรู้สึกในลมหายในเข้า-ออก ความรู้สึกในอิริยาบถว่ามันสบายหรืออึดอัด อันนั้นคือเวทนา แล้วก็สภาพจิต ฟุ้งซ่านหรือสงบอยู่ เนี่ยเอาให้ได้แค่นี้ก่อนที่เรียกว่าฐาน เป็นฐานของการทำสมาธินะครับ

------------------------------------------------

๕ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำสมาธิไม่เห็นนิมิตได้ไหม?

คำถาม : กำหนดฐาน ในการทำสมาธิ ทำอย่างไร?

ระยะเวลาคลิป      ๓.๓๕ นาที
รับชมทางยูทูบ       https://www.youtube.com/watch?v=C42908cQsp4&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=9

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น