วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

ดาราที่เขาดังมากๆ อยู่ดีๆ กลับโดนแอนตี้ แฟนคลับออกมาต่อต้าน ทั้งที่กำลังดังเป็นเพราะสาเหตุอะไร? ทำกรรมอะไรมา เป็นเพราะความดังกับการต่อต้านมันถึงขนานกันไปคะ?

 ดังตฤณ :  กรรมเก่ามันก็มีนะ คือว่าอาจจะไปใส่ร้ายคนเขาไว้ โดยเฉพาะถ้าใส่ร้ายผู้ทรงศีลอะไรแบบนี้ มันจะมีเหตุให้คนอื่นเข้าใจผิด แล้วก็มาเกลียดชังได้ เมื่อกรรมจะเผล็ดผลนะครับ

แต่ถ้าเราดูสาเหตุปัจจุบัน บางทีก็มีเรื่องของการพูดการจา หรือว่าการวางตัว อย่างคนเราเนี่ยนะ คือมันจะเป็นที่ตั้งของความคาดหวังของคนอื่น ยิ่งดังขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งเป็นที่ตั้งของความคาดหวังสูงขึ้นเท่านั้น

ถ้าหากว่าเราแค่ทำตัวผิดจากความคาดหวังของมหาชน นี่มันเป็นที่หมั่นไส้ได้แล้ว หรือเป็นที่เกลียดชังได้แล้ว ในขณะที่คนบางคนเนี่ย ไม่ได้เป็นที่คาดหวังแบบนั้น แล้วทำตัวเหมือนกัน พฤติกรรมเหมือนกันเปี๊ยบ แต่คนกลับไม่เกลียดชัง กลับชื่นชอบอย่างนี้ก็มีนะครับ

ยกตัวอย่างเช่น บางคนเนี่ย เป็นไอดอลระดับโลก เต้นด้วยท่าทางที่มันหวือหวา คนกรี๊ดกันมาก แต่พออีกคนเอามาเลียนแบบ เป็นดาราซึ่งมีลุคไม่เข้าข่ายแบบนั้น พอมาเต้นแบบนั้น เลียนแบบเขา โดนด่า อย่างนี้ก็มีนะครับ คือมันขึ้นอยู่กับความคาดหวังของมนุษย์ด้วย บางทีนะไม่ใช่เรื่องของกรรมเก่าอย่างเดียวนะครับ มันเรื่องของความไม่เข้าใจว่าความคาดหวัง หรือว่ามุมมองที่คนอื่นเขามองเรา เขามองเรายังไง นึกว่าเราจะทำยังไงก็ได้ บางทีมันพลาดนะครับ

อันนี้ผมไม่รู้คุณพูดถึงใครนะครับ นี่ว่าเอาตามเนื้อผ้านะ เพราะการเล่นกับความคาดหวังของคนเนี่ย บางทีมันย๊ากยากนะ คนเราเนี่ยมองเป็นแต่ออกข้างนอก มันไม่สามารถมองตัวเองได้ราวกับคนอื่นมองเข้ามา เพราะฉะนั้นจะไม่สามารถที่จะมารู้ได้อยู่ตลอดเวลาว่า ตัวเองถูกคนอื่นมองมาด้วยภาพลักษณ์แบบไหน แล้วเราควรจะสนองตอบภาพลักษณ์แบบนั้นด้วยพฤติกรรมอย่างไร คำพูดแบบไหน หรือท่าทีอย่างไร เสร็จแล้ววันดีคืนดีอยากจะทำตามใจตัวเองขึ้นมา แล้วมันไม่ถูกใจคนอื่น มันไม่ได้เป็นไปตามคาดหวังของใครเขา อันนี้ก็โดน โดนได้ ทีนี้การเรียนรู้ก็จะเกิดขึ้นจากการโดนนี่แหละ

บางทีเหมือนกับเราไม่สามารถที่จะพยากรณ์ตัวเองได้ว่า วันไหนเราจะพูดอะไรผิดหูของคนอื่น เสร็จแล้วพอพูดผิดหูไป แล้วเกิดปฏิกิริยาสวนกลับมา อันนั้นก็คือการเรียนรู้ว่า พูดแบบนี้กับคนบางคนได้ กับคนบางคนไม่ได้นะครับ โดน! อันนี้ก็คล้ายกัน คือถ้ามันออกกว้างเนี่ย แล้วโดนขึ้นมาทีหนึ่ง มันถึงจะได้บทเรียนว่า แบบนี้พูดไม่ได้นะ พูดออกไปในวงกว้างไม่ได้ หรือว่าแสดงท่าทีแบบนี้ไม่ได้ แฟนคลับเปลี่ยนจากรัก กลายเป็นเกลียดได้ในชั่วข้ามคืนอะไรแบบนี้นะครับ ชีวิตมันยากแบบนี้แหละ มันไม่ใช่คนเราจะรู้ไปทุกอย่างว่าจะต้องทำอะไรยังไง

คนดังเนี่ย ตั้งแต่ดังไปจนกระทั่งตายเนี่ย มันต้องมีวันพลาด ทีนี้พลาดแล้วจะเรียนรู้หรือเปล่า อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนนะครับ บางคนเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ที่มันดูเหมือนแย่มากๆ เหมือนกับจะดับแน่ๆ แต่คำพูดไม่กี่คำนะครับ กลายเป็นแบบว่าดังขึ้นกว่าเก่าก็มีนะครับ

ข่าวช่วงนี้มีเยอะนะครับ แล้วก็ดูไว้เป็นตัวอย่างนะครับ คนที่ฉลาดพูดจริงๆ เนี่ย มันเปลี่ยนสถานการณ์เลวร้ายให้กลายเป็นดีได้อย่างเหลือเชื่อ แล้วก็น่าชื่นชมนะครับ ในขณะที่บางคนนะปากไม่ดี แล้วก็ยังคงเส้นคงวารักษาความปากไม่ดีไว้ เสมือนเกลือรักษาความเค็ม ต้องบอกมะนาวรักษาความเปรี้ยวมากกว่านะครับ (คุณดังตฤณยิ้ม) มันก็มีเรื่องมีราวได้ไม่รู้จักหยุดจักหย่อนนะครับ

------------------------------------------

๑๙ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เลิกหลอกตัวเองทำยังไง?

คำถาม : ดาราที่เขาดังมากๆ อยู่ดีๆ กลับโดนแอนตี้ แฟนคลับออกมาต่อต้าน ทั้งที่กำลังดังเป็นเพราะสาเหตุอะไร? ทำกรรมอะไรมา เป็นเพราะความดังกับการต่อต้านมันถึงขนานกันไปคะ?

ระยะเวลาคลิป    ๕.๓๒   นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=4t1_mnOAumg&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น