วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

ภาวนาด้วยการดูลมหายใจ สามารถแยกขันธ์ได้แล้ว เกิดอาการหน่วงที่หน้าผากขณะปฏิบัติธรรม เกิดจากการเคร่งเครียดมากไปใช่ไหมคะ?

 ดังตฤณ :  คำถามต่อมาบอกว่า “ ภาวนาด้วยลมหายใจ สามารถแยกขันธ์ได้ อาการหน่วงที่หน้าผากขณะปฏิบัติธรรมเกิดจากการเคร่งเครียดมากไปใช่มั้ย?

 

ปกติอันนี้พูดตามเนื้อผ้านะ พูดตามเนื้อผ้าก่อน คือผมเข้าใจนะว่าคุณพูดถึงการแยกขันธ์ในแบบที่เห็นเป็นส่วนๆ เห็นเป็นชั้นๆ ได้ยังไง อันนี้พูดตามเนื้อผ้านะครับ ถ้าหากว่าเราแยกขันธ์ได้อย่างถูกต้อง มีสติที่รู้ออกมาจากใจกลาง มีความตื่น มีความเบิกบาน มีความว่าง มีความปลอดโปร่ง แล้วก็เห็นลมหายใจก็ส่วนหนึ่ง อิริยาบถก็ส่วนหนึ่ง เวทนาก็ส่วนหนึ่ง แยกเป็นชั้นๆ ได้ ถ้าหากว่าเป็นสติที่ได้มาตรฐานนะครับ มันจะไม่มีการเคร่งเครียด ไม่มีการหน่วงที่หน้าผาก เพราะจิตจะเหมือนกับมีความสบายนะครับ ซึ่งปรุงแต่งจิตให้ผ่อนคลายตามไปด้วยนะครับ

 

อันนี้ผมตอบเฉพาะขอบเขตของตัวคำถามนะครับ บอกว่า “มันเกิดจากการเคร่งเครียดมากไปใช่มั้ย?

 

มันเกิดจากการตั้งจิตไว้ไม่ถูกนะครับ คือถ้าเราตั้งจิตไว้ถูกแล้ว โอกาสที่จะมีอาการหน่วงทางหน้าผากแทบเป็นศูนย์นะครับ ผมให้หลักการง่ายๆ เราจะรู้ได้ยังไงว่า เราตั้งจิตไว้ถูก แล้วก็นำไปสู่การไม่ต้องมีอาการหน่วง หรืออาการเสียวที่หน้าผาก เพราะคนเป็นกันเยอะมากเลย ผมก็เคยเป็น แล้วมาได้จุดสังเกตแบบเป็นขั้นเป็นตอนที่ได้ผลทุกครั้งก็คือว่า ให้สำรวจเรื่อยๆ ฝึกขึ้นมาเนี่ยนะ ใหม่ๆ เนี่ย สำรวจไปเรื่อยๆ ว่าเท้าของคุณมีอาการจิกพื้นมั้ย เกร็งมั้ย มือของคุณมีอาการกำมั้ย มีอาการเหมือนกับฝืนๆ อยู่มั้ย ขืนๆ อยู่มั้ย หน้าผากของคุณมีความสบาย หรือว่าผ่อนคลาย ขมับของคุณตึง หรือว่ามีความผ่อน บางคนบอกว่า “โอ้ย!เนี่ย คิดงานมาทั้งวัน มันตึง ดูยังไง ยังไงมันก็ไม่คลาย”  แต่ถ้าดูเรื่อยๆ ดูง่ายๆ ดูไปสบายๆ สำรวจไปอย่างนี่เรื่อยๆ  ฝ่าเท้า ฝ่ามือ ใบหน้า มันจะผ่อนคลายแบบที่คุณยังไม่ต้องเกิดสมาธิ ยังไม่ต้องเกิดสติชั้นสูงอะไรขึ้นมานะครับ แต่มันจะเกิดความผ่อนคลายทั้งตัวทั่วร่างอย่างเป็นไปเองทีละลำดับ

 

แล้วจากนั้นถ้าจะเกิดสมาธิขึ้นมาในแบบที่เราสามารถเห็นแยกเป็นส่วน ๆ ลมหายใจอยู่ส่วนหนึ่ง เห็นเป็นชั้นหนึ่ง แล้วก็สภาพทางกายอยู่ในอิริยาบถแบบไหนก็เห็นเป็นอีกชั้นหนึ่ง แล้วที่ลมหายใจกับอิริยาบถแบบนั้นเนี่ย มันกำลังดำเนินอยู่เนี่ย มันเป็นไปด้วยความอึดอัดหรือสบาย อันนั้นก็เห็นเป็นเวทนาอีกส่วนหนึ่ง เนี่ยแยกต่างหากจากกัน แต่มีความสัมพันธ์กัน มีความเกี่ยวเนื่องกัน มีความอยู่ด้วยกันนะครับ มีความสืบกันมา

 

คุณจะรู้สึกว่าทั่วตัว ณ ขณะนั้นเนี่ยนะ มันเบาโปร่งราวกับแก้วเลย มันจะไม่มีลักษณะความตึงหรือว่าก้อนเนื้อจับเป็นปั้นๆ อะไรขึ้นมาได้เลยนะครับ มันจะมีแต่ความรู้สึกเป็นอิสระ เป็นไท แล้วก็รู้สึกถึงยิ่งเป็นสมาธิมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งใสมากขึ้นเท่านั้นนะครับ

------------------------------------

๕ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำสมาธิไม่เห็นนิมิตได้ไหม?

คำถาม : ภาวนาด้วยการดูลมหายใจ สามารถแยกขันธ์ได้แล้ว เกิดอาการหน่วงที่หน้าผากขณะปฏิบัติธรรม เกิดจากการเคร่งเครียดมากไปใช่ไหมคะ?

ระยะเวลาคลิป       ๔.๑๐ นาที
รับชมทางยูทูบ       https://www.youtube.com/watch?v=dW9UXD8y0Jo&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น