วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

ทำอย่างไรให้มีกำลังใจในการไหว้พระสวดมนต์เจริญสติได้ทุกวัน?

 ดังตฤณ :  คำถามนี้ก็มีมาเรื่อยๆ นะครับ ทำยังไงถึงจะมีกำลังใจในการไหว้พระสวดมนต์ เจริญสติได้ทุกวัน

ทางเดียวคือคุณต้องมีความสุข จากการไหว้พระสวดมนต์ แล้วก็เจริญสตินะครับ ถ้าคุณมีความสุขจริงๆ และมีความชำนาญในการสวด ในการเจริญสติ มันถึงจะเป็นแรงผลักดันให้อยากทำได้ทุกวัน

แต่ถ้าคุณสวดแล้วเกิดความรู้สึกว่าหงอยๆ สวดแบบงึมงำๆ หรือว่าสวดไปก็น้อยใจวาสนาไป น้อยใจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปว่า “ทำไมไม่ช่วยสักที ศรัทธามาตั้งนานแล้วหลายปีแล้ว” นึกว่าอารมณ์ศรัทธานั้น เพียงพอที่จะแลกเปลี่ยนกับการช่วยเหลือ ช่วยเหลือให้รวยขึ้น ช่วยเหลือให้หนี้สินหมดไป ช่วยเหลือให้ได้คู่ครองดี ได้ลูกดี ได้การงานดี นึกว่าศรัทธาเพียงพอที่แลกชีวิตใหม่ทุกอย่าง นี่อย่างนี้มันก็จะไม่มีความสุขสักที

แต่ถ้าหากว่าตั้งต้นขึ้นมา คุณมีแต่จิตเจตนาว่า เออเราจะไม่เอาอะไรเลย นอกจากขอความสุขในการถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา เนี่ยตรงนี้นะถ้าแม่นนะ แล้วเกิดความสุขได้ทุกครั้ง คุณจะมีฉันทะ คุณจะมีความพึงพอใจที่จะสวดได้ทุกวันเช่นกัน

ที่สำคัญนะครับ ตอนที่ตั้งใจสวดถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชาเนี่ย คนมันถามกันบอกว่า ขอแบบสวดเบาๆ ได้มั้ย? สวดเบาๆ น่ะมันนำไปสู่การงึมงำ หรือ เอาแค่สวดในใจได้มั้ย? สวดในใจเนี่ย ส่วนใหญ่นะ คนส่วนใหญ่สวดไปแล้วก็ฟุ้งซ่านไป เสียงสวดในใจมันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของเสียงฟุ้งซ่าน

ทีนี้บางคนก็ติดขัด บอกว่า “อยากสวดดังๆ แต่กลัวถูกล้อเลียน เพราะว่าบ้านช่องมันคับแคบ อยู่ในห้องกับลูกกับผัว หรือว่าอยู่กับครอบครัว สวดดังๆ แล้วเขาจะล้อเลียนเอา” อันนี้ก็เลือกเวลานิดนึง ให้แบบว่าอย่างน้อยเนี่ย เสียงมันออกมาชัดถ้อยชัดคำ ไม่ต้องดังมากก็ได้ แต่อย่างน้อยต้องชัดถ้อยชัดคำ แล้วก็รู้สึกถึงการสะเทือนที่ลำคอสักนิดนึง พอที่จะบอกว่า นี่แหละคือสิ่งที่เราถวายเป็นพุทธบูชา

ถ้าหากว่าเราตั้งจิตเอาความสุขจากการถวายแก้วเสียงอย่างเดียว ยังไงมันก็ต้องมีความสุข ขอให้เชื่อเถอะนะครับ แล้วก็ขอให้มั่นใจว่า การสวดเพียงรอบเดียว ถ้าหากสวดได้ถูกต้อง มันจะทำให้มีความรู้สึกสบายใจ มีความรู้สึกว่าความฟุ้งซ่านลดลง มีฉันทะ มีกำลังใจที่จะสวดในครั้งต่อไปอย่างแน่นอนนะครับ

ส่วนเรื่องการเจริญสติเนี่ย มันขึ้นอยู่กับว่าคุณเจริญสติมาแบบเห็นกายใจถูกต้องรึเปล่า สามารถเอาไปประยุกต์ในการเห็นระหว่างวันได้หรือไม่นะครับ ถ้าหากว่าคุณเอาไปประยุกต์รู้กายใจในระหว่างวันไม่ได้ เชื่อเถอะว่าไม่มีทางเกิดฉันทะในการเจริญสตินะครับ!

----------------------------------------

๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำสมาธิไม่เห็นนิมิตได้ไหม?

คำถาม : ทำอย่างไรให้มีกำลังใจในการไหว้พระสวดมนต์เจริญสติได้ทุกวัน?

ระยะเวลาคลิป       ๓.๒๔ นาที
รับชมทางยูทูบ      
https://www.youtube.com/watch?v=qkZJMbd6QK0&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6          

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น