วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

การที่เราจะได้ใช้ชีวิตอยู่ที่ใดที่หนึ่ง เราต้องมีกรรมสัมพันธ์กับที่นั้นๆ ไหมครับ ยกตัวอย่าง เราอยากไปดำรงชีวิตอยู่อเมริกา เราต้องเคยมีกรรมสัมพันธ์กับที่นั่นใช่ไหมครับ?

 ดังตฤณ :  อันนี้ไม่ใช่นะครับ ถ้าพูดถึงกรรมสัมพันธ์ พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างนี้ว่า เราเป็นทายาทของกรรมของเรา มีกรรมเป็นแดนเกิด มีกรรมเป็นที่พึ่ง เพราะฉะนั้นเราจะไปอยู่ที่ไหน หรือถูกซัดไปอยู่กับใคร มันขึ้นอยู่กับกรรมเก่า อันนี้กรรมเก่าส่งมา

แล้วก็ขึ้นกับกรรมใหม่ว่า เราจะเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า อย่างนี้พอพูดถึงเรื่องประเทศเนี่ย อันนี้ก็จะเป็นตัวอย่างได้ดีเลยนะ

แต่ละประเทศที่เราไปอยู่ มันจะให้ความสุขความทุกข์แตกต่างกัน มันจะให้หน้าให้ตาเราไม่เหมือนกัน อย่างบางคนคิดเก่งระดับอัจฉริยะเลย บอกว่าอยู่เมืองไทย บางคนนะเป็นอัจฉริยะอยู่เมืองไทยแล้วดัง แล้วรวยด้วย แต่พอพยายามตะเกียกตะกายไปอยู่ที่อื่น อยากจะไปรวยกว่านี้อีก กลับดับ ไปสู้คนอื่นเขาไม่ได้ กับอีกคนหนึ่ง อัจฉริยะเหมือนกัน คิดเก่งเหมือนกัน อยู่เมืองไทยแป้กอยู่กับที่ ไม่ไปถึงไหน ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ แต่ไปอยู่เมืองนอก แหมมันถูกจริตกับฝรั่ง ฝรั่งเขาเห็นค่า กลายเป็นคนร่ำรวยขึ้นมา อย่างนี้ก็มี มันขึ้นอยู่กับเราเนี่ย .. สถานที่ๆ มันจะเกื้อกูลกับความเก่งชนิดของเรา มันเป็นที่ไหน

บางคนจับพลัดจับผลูเพื่อนกระชากลากถูไป ไปกับเขา แล้วปรากฏว่าไปดังจริงๆ ไปร่ำรวยขึ้นมาจริงๆ ต้องเปลี่ยนที่เสียก่อน อันนั้นเรียกว่ากรรมจัดสรรนะครับ โดยส่งเพื่อนของเรามากระชากลากถูไป

แต่บางคนคิดเอง พยายามคิดว่าตัวเองเหมาะกับที่ไหน เสร็จแล้วเปิดหูเปิดตาไปกว้างๆ รอบโลกแล้วไปเจอจริงๆ แล้วก็ได้จริงๆ แต่บางคนคิดผิดด้วยการที่สละของดีอยู่แล้ว ไปขึ้นรถขึ้นเรือลำใหม่ แล้วก็ไปเจอเรือล่ม เรือที่ไปชนหินอะไรต่างๆ เป็นอุบัติเหตุอะไรขึ้นมา เนี่ยอย่างนี้มันก็มีนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าความเหมาะสมในจังหวะหนึ่งๆ ที่ถึงจุดตัดของกรรม มันจะพาคุณไปเจอใคร หรือว่าอยู่ๆ คิดอะไรขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องของประเทศ มันไม่ใช่ว่าคุณต้องมีบุญ ทำบุญที่อเมริกามาก่อน มันถึงจะได้ไปอยู่อเมริกา ไม่ใช่นะครับ มันขึ้นอยู่กับว่า อเมริกาเป็นสถานที่ๆ เหมาะกับจุดตัดในชีวิตนั้นๆ ของคุณขณะนั้นๆ หรือเปล่านะครับ

ถ้าหากว่าอเมริกา ทีนี้ต้องถามด้วยนะรัฐไหน? มีหลายรัฐนะ หลายสิบรัฐ อเมริกาไปแล้วไปปุ๊บเจอโควิดตายเลย อย่างนี้แปลว่าคุณถึงที่นะ คืออยู่ดีไม่ว่าดี เปลี่ยนสถานที่ นึกว่าจะไปรวย กลับไปตาย

แต่ถ้าหากว่ามีจังหวะมีโอกาส จะเป็นสอบแข่งขัน หรือว่าจะมีประเภทธุรกิจที่เหมาะกับไอเดียของคุณเนี่ยนะครับ เปิดอ้าอยู่แล้วคุณเข้าไปแล้วไปเจอโควิด ก็อาจจะประสบความสำเร็จอะไรขึ้นมา เป็นเรื่องที่ได้ข้อสรุปข้อเดียวเลยว่า ณ จุดตัดที่จะมีการเลือกที่จะไปอยู่ประเทศใดประเทศหนึ่งนั้น มันเป็นจุดตัดของกรรมชนิดที่หนุนส่งให้ได้ไปดี หรือได้ไปร้าย เนี่ยตรงนี้พูดในแง่ของกรรมเก่า และต้องดูด้วยว่ากรรมใหม่ของคุณ บุญใหม่ของคุณ หรือว่าความคิดที่ลงไปกับสถานที่ใหม่ของคุณนั้น มันเหมาะสมแค่ไหนด้วย ต้องพูดประกอบกันทั้งของเก่าแล้วก็ของใหม่นะครับ

เรื่องความสัมพันธ์แบบที่ว่าเราทำบุญกับที่ไหน แล้วจะได้ไปเกิดที่นั่น มันอาจจะมีนะ แต่ว่า อย่างสมมติว่า อธิษฐานขอให้ได้เกิดมารับใช้ประเทศเป็นทหารอะไรแบบนี้ ก็อาจจะมาเกิดในประเทศนั้นๆ จริงๆ แล้วก็ได้ปกป้องประเทศอะไรแบบนี้ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ที่จะมีกรรมผูกพันกับประเทศใด สถานที่ใด ไม่มีหรอก มันขึ้นอยู่กับว่ากรรมจะเหวี่ยงไปอยู่ในที่ใด ที่มันเหมาะสม ที่จะได้รับผลของกรรมนั้นๆ มากกว่านะครับ

--------------------------------------

๑๙ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เลิกหลอกตัวเองทำยังไง?

คำถาม : การที่เราจะได้ใช้ชีวิตอยู่ที่ใดที่หนึ่ง เราต้องมีกรรมสัมพันธ์กับที่นั้นๆ ไหมครับ ยกตัวอย่าง เราอยากไปดำรงชีวิตอยู่อเมริกา เราต้องเคยมีกรรมสัมพันธ์กับที่นั่นใช่ไหมครับ?

ระยะเวลาคลิป    ๕.๔๔   นาที
รับชมทางยูทูบ       https://www.youtube.com/watch?v=Etz05LDvT_U&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น