วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

สมาธิขึ้นอยู่กับการกำหนดจริตของแต่ละบุคลหรือไม่ แล้วกำหนดจริตให้ว่างเปล่า หรือบังคับจริตเพื่อจะให้ได้เห็นสิ่งต่างๆ หรือไม่ การเห็นและรับรู้ได้แล้ว ถ้าบางคนติดตรงนี้จะแก้อย่างไร?

ดังตฤณ :  คำถามคือ สมาธิขึ้นกับการกำหนดจริตของแต่ละบุคคลหรือเปล่า ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมีจริตแบบไหนอะไรยังไง

อันนี้ก็จะเป็นข้อสงสัยกันเยอะเลย จริงๆ แล้วพระพุทธเจ้าก็สอนให้แต่ละคนบรรลุธรรมต่างกันนะครับ ใช้อุบายต่างกัน

แต่ว่าถ้าพูดถึงเครื่องพยุงสติที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้มีหนึ่งเดียวเลยคือ อานาปานสติ เป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ไม่มีจริต ไม่เกี่ยวกับจริตเลยนะครับ

พระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสเลยว่า อานาปานสติ เหมาะกับคนจริตแบบไหน มีแต่มาพูดกันเองหลังๆ นะครับ อย่างเช่น “อานาปานสติ คู่ควรกับมหาบุรุษ หรือว่าบุคคลผู้มีปัญญามากสมัยพุทธกาลเท่านั้น” อะไรแบบนี้เนี่ย คือเหลวไหลมากเลยนะ พระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสแบบนั้นนะครับ

จริงๆ แล้วถ้าเราศึกษาสติปัฏฐานตามที่พระพุทธเจ้าสอนจริงๆ เราจะรู้ว่า แค่มีสติรู้ว่าหายใจเข้า มีสติรู้ว่าหายในออก นี่คือปากประตูแล้วของอานาปานสติ

แต่อานาปานสติของแท้ที่จะเดินไปได้ตลอดสายนะครับ มันต้องเริ่มต้นจุดชนวนด้วยสัมมาทิฏฐิ คือมีความเข้าใจจริงๆ ว่า เราจะรู้ลมหายใจ มีสติเห็นลมหายใจไปทำไม มันไม่ใช่แค่เห็นลมหายใจ แต่เห็นว่าแต่ละลมหายใจมีอะไรให้รู้บ้างภายในขอบเขตกายใจนี้นะครับ

ขอแนะนำอีกทีนะครับ ถ้าอยากทำความเข้าใจตรงนี้ ลองไปดูที่ เสียงสติ.com (www.เสียงสติ.com) ดูนะครับ อาจจะได้คำตอบนะ หรืออาจจะไม่ได้คำตอบ .. 

----------------------------------------------------

๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำสมาธิไม่เห็นนิมิตได้ไหม?

คำถาม : สมาธิขึ้นอยู่กับการกำหนดจริตของแต่ละบุคลหรือไม่ แล้วกำหนดจริตให้ว่างเปล่า หรือบังคับจริตเพื่อจะให้ได้เห็นสิ่งต่างๆ หรือไม่ การเห็นและรับรู้ได้แล้ว ถ้าบางคนติดตรงนี้จะแก้อย่างไร?

ระยะเวลาคลิป    ๑.๕๐ นาที
รับชมทางยูทูบ    
https://www.youtube.com/watch?v=bNsn-KlKrHQ&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2            


ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น