วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563

เราจะจัดการกับตัวเองอย่างไรดีคะ ที่คิดหลอกตัวเองให้ความช่วยเหลือเขา ในขณะที่เราก็ไม่ได้มีมากมาย ไม่รู้ว่าหลงหรือหลอกตัวเอง?

 ดังตฤณ :  อันนี้ไม่ใช่หลอกตัวเองนะครับ อันนี้คือเราใจอ่อนนะ แก้ความใจอ่อนด้วยการฝึกเข้มแข็งขึ้นทีละนิดนะครับ แต่ละครั้งที่เราปฏิเสธได้ ไม่ช่วย แล้วก็หาทางช่วยวิธีอื่น คือให้คำแนะนำ แทนที่จะเอาตัวเข้าไปช่วยตรงๆ ทุ่มตัวเองเข้าไปทั้งๆ ที่ตัวเองก็ยังหลังค่อมอยู่ แล้วก็จะไปแบกให้เขาขึ้นมาอยู่บนตัวเราหนักๆ ทั้งๆ ที่คนหนึ่งตัวเตี้ย คนหนึ่งตัวค่อม มันก็ล้มไปด้วยกัน

เราค่อยๆ บอกตัวเองนะ แต่ละครั้งที่จะใจอ่อน รู้ตัวว่าอาการใจอ่อนเป็นยังไง ยอม ยอมเขาไปนะ แล้วพอเตือนตัวเองล่วงหน้านะ บอกว่าถ้าจะเกิดอาการแบบนี้อีกนะ ใจอ่อน เกิดอาการแบบว่าจะยอมๆ ไปเนี่ยนะครับ ให้บอกตัวเองว่า เมื่อเกิดสภาพแบบนั้นขึ้นมาในจิต เราจะสั่งตัวเองว่า ครั้งหน้าจะเข้มแข็ง ไม่เอาแล้ว ไม่เอาตัวเข้าไปช่วยเขาแบบที่ช่วยตะพึดตะพือนะครับ แต่ช่วยในแบบที่จะทำให้เขาสามารถช่วยตัวเองได้ ช่วยให้คำแนะนำ ช่วยชี้ช่อง หรือว่าช่วยที่จะให้เขาคิดได้ จากที่คิดไม่ได้ ให้เขาคิดได้ เหมือนกับที่เราคิดได้ คิดได้ว่าเราไม่ควรช่วยเขาอีกต่อไป ช่วยแบบทุ่มสุดตัวน่ะ แต่ควรช่วยเขา ให้เขาช่วยตัวเองได้ อันนี้เรียกว่า เราคิดได้ แล้วจะทำให้เขาคิดได้ต่อนะครับ

------------------------------------

๑๙ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เลิกหลอกตัวเองทำยังไง?

คำถาม : เราจะจัดการกับตัวเองอย่างไรดีคะ ที่คิดหลอกตัวเองให้ความช่วยเหลือเขา ในขณะที่เราก็ไม่ได้มีมากมาย ไม่รู้ว่าหลงหรือหลอกตัวเอง?

ระยะเวลาคลิป    ๑.๕๖   นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=2VJSumvd7d0&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น