วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

เวลาทำสมาธิ แล้วได้ยินเสียงดัง เหมือนเราจะเห็นแสงขาวๆ ตามทิศทางที่เสียงมาวาบๆ เกิดจากอะไร จะเป็นอันตรายไหมคะ?

 ดังตฤณ :  แต่ละคนเกิดปรากฏการณ์ทางจิตเวลาทำสมาธิไม่เหมือนกัน แล้วก็ถ้าหากว่ามันมาแบบครั้งเดียวแล้วหายไปเลย ไม่ต้องไปสนใจทั้งสิ้นนะครับ สนใจแค่ว่าเรามีสติรู้หรือเปล่าว่า ปรากฏการณ์ทางสมาธิที่เกิดขึ้นนั้น จะเป็นนิมิต จะเป็นเสียง จะเป็นสิ่งผิดปกติอะไรก็แล้วแต่  เรามีสติรู้อยู่หรือเปล่าว่ามันเป็นสภาวะชั่วคราว

ถ้าหากว่าเรามีสติรู้อยู่อย่างนี้ว่า นั่นเป็นแค่สภาวะชั่วคราว คุณไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น เพราะว่าสติที่รู้แบบนั้นอยู่เรื่อยๆ มันจะคุ้มครองคุณไปเอง ทำให้คุณไม่เกิดอันตราย ไม่เกิดการเป็นบ้า ไม่เกิดการหลงเข้ารกเข้าพงแต่อย่างใดทั้งสิ้น เหมือนมีเกราะแก้วเป็นกำบัง เป็นกำแพงไม่ให้มีอะไรเข้ามาทำร้ายคุณได้

ถ้าอยากจะมีความเชื่อมั่นว่าคุณกำลังอยู่ในเกราะแก้วขอบเขตของความปลอดภัย ก็อาจจะสวดมนต์ก่อนทำสมาธิ แล้วสวดเนี่ยไม่ต้องอะไรทั้งสิ้นเลย ตั้งใจถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชาอย่างเดียว

ธรรมชาติของจิตนะ ถ้าสวดแบบถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชาอย่างเดียว ก็เท่ากับว่าเราถวายจิตถวายความรู้สึกทั้งหมดเป็นเครื่องบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วคุณจะรู้สึกว่า มีความศักดิ์สิทธิ์อะไรบางอย่างปรากฏขึ้นมา เพราะว่าจิตของคุณสามารถสัมผัสความศักดิ์สิทธิ์ได้ พอจิตของคุณสามารถสัมผัสความศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็นิ่งอยู่กับความศักดิ์สิทธิ์อยู่อย่างนั้นเนี่ยนะ แค่พักเดียว อาจแค่สวดอิติปิโสจบเดียว หรือว่าสามจบเท่านั้นเอง คุณจะมีความรู้สึกราวกับว่า จิตของคุณเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสียเอง

แล้วพอจิตของคุณเป็นเหมือนกับมีความสว่าง มีความเบิกบาน มีความโอฬาร ราวกับว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่กับจิตของคุณ คุณจะไม่กลัวอะไรทั้งสิ้นนะครับ เวลาทำสมาธิก็จะทำแบบสบายอกสบายใจว่า ต่อให้มันมีอะไรมาพรากชีวิตของคุณให้ขาดไปเดี๋ยวนั้น คุณจะไม่กลัวเลยนะครับ ความรู้สึกมันเกิดขึ้นไปเองนะ เป็นสัญชาตญาณทางจิตว่า ตายเมื่อไหร่ในอาการแบบนั้นนะ สบายแน่ๆ ความหวาดเสียว ความสะดุ้งกลัว มันจะอยู่เหมือนคนละมิติ มันอยู่ห่างไกลมากเหลือเกินนะ ไม่ต้องกลัวนะครับ

-------------------------------------

๕ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำสมาธิไม่เห็นนิมิตได้ไหม?

คำถาม : เวลาทำสมาธิ แล้วได้ยินเสียงดัง เหมือนเราจะเห็นแสงขาวๆ ตามทิศทางที่เสียงมาวาบๆ เกิดจากอะไร จะเป็นอันตรายไหมคะ?

ระยะเวลาคลิป       ๓.๑๘ นาที
รับชมทางยูทูบ       https://www.youtube.com/watch?v=Yapa2U8FvCg&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น