วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

ถ้าเห็นการไหลเวียนของกระแสเลือด หมายความว่ายังไงคะ แต่พอเห็นแล้วจะเกิดความรู้สึกกลัว ต้องทำอย่างไรจึงจะขจัดได้?

 ดังตฤณ :  อันนี้หลายคนก็ถามมานะ บอกว่า เห็นการไหลเวียนของโลหิต บางคนรู้สึกเลยนะ ถึงกระแสไหลของเลือดอะไรต่างๆ  

ในขั้นต้นนะครับ บอกอย่างนี้ก่อน มันมีอยู่สองแบบที่เห็นละเอียดแบบนี้ คือเห็นจริงๆ กับเห็นในแบบที่ประกอบกับอุปาทานของเราเข้าร่วมด้วย

ส่วนใหญ่ที่เห็นจริงๆ จะเห็นด้วยจิตที่สว่าง จิตที่ใหญ่ แล้วก็ตั้งมั่นรู้ ซึ่งจิตแบบนั้นส่วนใหญ่จะไม่มีความกลัว อย่างที่เมื่อกี้อธิบายบอกว่า จิตที่ตั้งมั่นเบิกบานจริงๆ มีความเป็นสมาธิพร้อมจะรู้ตามจริงแบบพุทธจริงๆ มันจะมีลักษณะเบ่งบาน มันจะมีลักษณะที่คงเส้นคงวา แล้วก็มีความรู้สึกเหมือนกับว่า จิตก็อยู่ส่วนจิต กายมันจะเกิดอะไรขึ้นก็อยู่ส่วนกาย

อย่างพอเห็นรายละเอียดของกาย จิตที่ตั้งมั่นแบบนั้นแล้วเนี่ย ก็จะรู้อยู่เฉยๆ แบบสว่างๆ ไม่มีอาการเคลื่อนจากการรับรู้สักเท่าไหร่

แต่ถ้ามันยังกลัวอยู่ แสดงว่าจิตยังไม่เบิกบาน ยังไม่ขยาย ยังไม่ใหญ่ หรือว่ายังไม่แยกตัวออกมาจากอาการยึดในภาวะทางกายนะครับ ยังมีอุปาทานอยู่มาก ฉะนั้นตรงนี้เราสำรวจสังเกตดู ความกลัวเนี่ย เป็นสัญญาณบอกได้ เป็นเครื่องหมายบอกได้ว่า จิตของเรายังไม่ได้ตั้งมั่นอย่างเป็นสุขมากพอที่จะมีสติรู้ตามจริงนะครับ

ถ้าหากว่าจิตของเรามีความใหญ่ ถ้าหากว่าจิตของเรามีความเบิกบาน ถ้าหากว่าจิตของเรามีความตั้งมั่นคงเส้นคงวา สัญญาณอย่างหนึ่งที่จะบอกได้เวลาที่เรารู้สึกถึงเส้นเลือด เวลาที่เรารู้สึกถึงความเป็นไปภายใน หรือปรากฏการณ์ในกายอะไรก็แล้วแต่ ที่มันจะแสดงออกมา ความรู้สึกที่มันจะเกิดขึ้นคือ เออเนี่ยเรารู้ด้วยความพอใจ ด้วยความยินดีที่ได้รู้ว่า รายละเอียดทางกายหน้าตามันเป็นแบบนี้นี่เอง อันนั้นคือเครื่องบอก

สรุปว่า ใช้วิธีสังเกตว่าความกลัวของเรานะ มองเป็นสัญญาณบอกชนิดหนึ่งว่า จิตของเรายังไม่ตั้งมั่นเป็นสมาธิแบบที่มันพร้อมจะอุเบกขาแบบพุทธได้นะครับ เรารู้ตรงนี้ก่อน ไม่ต้องไปตัดสินว่ามันไม่ดี ไม่ต้องไปพยายามแก้ไขว่า จงหมดไป จงหายไป แต่ให้รู้ว่า นั่นคือสัญญาณบอกว่าจิตของเรายังไม่ขยาย ยังไม่เปิด ยังไม่เบ่งบาน ยังไม่มีความสุขมากพอ

เสร็จแล้วให้สังเกตต่อไปเรื่อยๆ ว่าความกลัวนั้น มันลดระดับลงรึเปล่า จิตของเราเริ่มมีความเท่าทันความกลัวนั้น โดยเห็นเป็นของอื่นรึเปล่า ถ้าจิตของเรามีความละเอียดพอที่จะเห็นการไหลเวียนของเลือดได้ มันก็ต้องมีความสามารถที่จะเห็นความหวาดกลัวที่มันจู่โจมเข้ามาเกาะกุมจิต แล้วพอเห็นว่าความกลัวนั้น มันเข้มข้นบ้าง เกาะกุมหนาแน่นบ้าง แล้วบางทีมันก็คลายออกบ้าง นี่อย่างนี้แหละที่จิตมันจะเริ่มพัฒนาตัวเอง ยกระดับตัวเองขึ้นไปเป็นจิตที่มีสติเห็นอย่างเป็นอุเบกขา 

ไม่ว่าปรากฏการณ์ทางกายมันจะแสดงอะไรออกมา จะมาแลบลิ้นปลิ้นตาให้ดู มีการแหวกไส้แหวกพุงให้ดู ได้กลิ่นเหม็นเน่าออกมาครบ จิตที่มันมีความเป็นอุเบกขา มีสมาธิอย่างใหญ่แล้วก็จะไม่สะเทือน ไม่สะทกสะท้านนะครับ 

อันนี้บอกไว้เหมือนกับเป็นจุดสังเกต เครื่องหมายบอกว่าสมาธิเขาเราไปถึงไหนแล้ว เพราะถ้าเราตั้งจุดสังเกตไว้แบบนี้ มันจะไม่กลัว มันจะมีแต่การเห็นความคืบหน้า หรือพัฒนาการ แล้วก็จะรู้สึกสนุกด้วยซ้ำกับการเห็นว่าบางทีมันก็กลัวขึ้นมา ขนลุกขนชันขึ้นมา สนุกที่จะเห็นว่า เออมันเป็นอาการชั่วคราวที่ปรากฏทางกาย สะท้อนว่าจิตของเราเริ่มไม่เป็นสมาธิ

---------------------------------------------

๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำสมาธิไม่เห็นนิมิตได้ไหม?

คำถาม : ถ้าเห็นการไหลเวียนของกระแสเลือด หมายความว่ายังไงคะ แต่พอเห็นแล้วจะเกิดความรู้สึกกลัว ต้องทำอย่างไรจึงจะขจัดได้?

ระยะเวลาคลิป    ๔.๕๙ นาที
รับชมทางยูทูบ   
https://www.youtube.com/watch?v=LvSxtUYwOcQ&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4             

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น