วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ทำสื่อลงยูทูปเพื่อหารายได้ โดยใช้คลิปจากคนอื่นมาดัดแปลง แต่อ้างอิงที่มา


ดังตฤณ :   ถ้าอ้างอิงที่มาไม่ถือว่าขโมยนะครับ ประเภทที่ขโมย ก็คือว่าไปลงชื่อเป็นของตัวเอง
ขอเล่านิดหนึ่ง ผมก็โดนบ่อยๆนะ เล่าถึงใจของคนที่โดนลอกเลียน หรือขโมย (ผลงาน) แบบไปใส่ชื่อนะครับ เอาไปใส่ชื่อเป็นของตัวเอง ทั้งๆที่เป็นคำพูดของเรา หรือเป็นงานของเรานะ

ถ้าเราคิดว่า เรื่องนี้อย่างไรในอนันตชาติ เราต้องเคยทำแบบนี้มา คนอื่นจะมาทำบ้าง ก็ถือว่าโอเค ได้ชดใช้ไป แล้วก็ให้เขาได้แบกรับไปแทนนะ คือ (คิด) ด้วยความเมตตา ไม่ใช่ด้วยความสมน้ำหน้า
นอกจากนี้ บางทีถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์ แล้วเรารู้สึกว่าคนอื่นเขาเอาไปเผยแพร่นี่ก็ดี ได้ทำให้สิ่งที่เราสร้างสรรค์ หรือว่าสิ่งที่เราตั้งใจให้เป็นประโยชน์ต่อคนจริงๆ ได้แผ่กว้างออกไปมากขึ้น นี่ก็จะเป็น บุญทบบุญ นะครับ

โลกยุคเรานี่ไม่ต้องห่วงนะ ใครทำอะไรดีๆออกมา รับประกันเดี๋ยวมีคนเอาไปก็อป (Copy) หรือเอาไปแอบอ้างว่าเป็นของเรา (ผู้ก็อป) แน่ๆ
แต่ถ้าอย่างกรณีนี้ เราอ้างที่มาที่ไป อ้างอย่างชัดเจนด้วย ไม่ใช่ให้เครดิตตัวเล็กจิ๋วนึงนะ แต่อักษรที่ตัวเขื่องๆ บอกว่าเป็นผลงานของเรา อะไรต่างๆนี่ ทำเสียแบบว่าคนเข้าใจว่าเป็นของเรานะครับ
ถ้าหากว่าเรามีเจตนาที่บริสุทธิ์ในการประกาศชื่อ อันนั้นไม่ถือว่าเราแอบอ้างนะครับ เป็นผลงานของเรา เป็นการเรียบเรียงของเรา เป็นคนละงานกัน

งานของเขา เขาได้ด้วยเจตนาที่เป็นออริจินอล (Original) ได้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ด้วยความตั้งใจจะให้ประโยชน์กับคนอย่างไรก็แล้วแต่ อันนั้นเป็นบุญส่วนของเขาแล้ว
แต่กรรมส่วนของเรานะ อาชีพของเรานี่เอามารวบรวมเอามาตัดต่ออะไรต่างๆ แล้วบอกชื่อเขา ให้เกียรติเขา นี้ก็ถือเป็นงานของเรานะครับ
บุญของเราก็จะต่างกันกับเขา คือของเราไม่ใช่ออริจินอล (Original) ของเราเป็นผู้ตาม แต่เป็นผู้ตามที่ให้เกียรติผู้นำ แบบนี้ก็ไม่เป็นไร!
________________

ผู้ถอดคำ อัญญารัตน์ มุกลินวงศ์
วันที่ไลฟ์    ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๒
เรื่อง ทำสื่อออนไลน์ลงยูทูป มีเป้าหมายที่จะหารายได้ โดยเอาคลิปจากคนอื่นหลายๆคลิปมาสร้างสรรค์เป็นคลิปใหม่ โดยเราเพิ่มเติมเรื่องกราฟิก พากย์เสียง ให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยอ้างอิงที่มาของคลิป อย่างนี้เหมาะสมไหม?
ระยะเวลาคลิป     ๓.๐๕ นาที
รับชมทางยูทูป  https://www.youtube.com/watch?v=EvGrxrYgAv0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น