วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ทำไมเดินจงกรมแล้วมีสมาธิดีกว่าตอนนั่งสมาธิ?

ดังตฤณ      :  ไปถามตายตัวแบบนั้นไม่ได้ว่า เดินจงกรมดีกว่านั่งสมาธิ หรือว่านั่งสมาธิดีกว่าเดินจงกรม มันแล้วแต่คน และแล้วแต่ช่วงจังหวะเวลา แล้วแต่ว่าวิธีการที่คุณกำหนด แล้วแต่ว่าความพร้อม 

ขอให้เข้าใจว่า การนั่งสมาธิคือ การมีสติแบบนิ่ง ส่วนการเดินจงกรมคือ การมีสติแบบเคลื่อนไหว ถ้าคุณเข้าใจอย่างนี้ได้ ก็จะพบว่า การนั่งสมาธิกับการเดินจงกรม เป็นการเจริญสติแบบเสริมกัน 

คุณจะได้ทั้งสติแบบนิ่ง แล้วก็สติแบบเคลื่อนไหวไปใช้ต่อในชีวิตประจำวันได้ อันนี้คือคอนเซ็ปต์ (concept) อันนี้เป็นเบสิก (basic) ที่ถ้าทำความเข้าใจได้ ก็จะไม่มีการมาบอกว่า อันไหนดีกว่ากัน

แต่จะมาพิจารณาว่า เรากำลังทำเจริญสติแบบนิ่ง หรือแบบเคลื่อนไหวได้ดีกว่ากัน อย่างในกรณีของคุณก็คือ สามารถที่จะเจริญสติแบบเคลื่อนไหวได้ดีกว่าตอนนิ่ง ซึ่งมีความหมายว่าอย่างไร

(คำตอบ) มีความหมายว่า ถ้านิ่ง คุณยังไม่สามารถที่จะทำให้สติเท่าทันความฟุ้งซ่าน หรือไม่สามารถที่จะเห็นความฟุ้งซ่านแสดงความไม่เที่ยง หรือยังไม่มีมุมมองอย่างชัดเจนว่า จะเอาอะไรมาตรึงจิตให้นิ่ง

อย่างเช่น บางทีหลายๆคนนะครับ อันนี้ไม่ได้พูดถึงเจ้าของคำถามนะ หลายๆคน กระโดดไปกระโดดมา ระหว่างพุทโธ กับลมหายใจ หรือไม่ก็ไปบริกรรมอย่างอื่น หรือไม่ก็กำหนดอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่ง จะเอาให้ได้ เอาความนิ่งที่จุดนั้นให้ได้

บางคนก็เพ่งไปที่กลางอก บางคนเพ่งไปที่หน้าผาก บางคนเพ่งไปที่กลางกระหม่อม เนี่ยมันขึ้นอยู่กับว่าใครทำแล้วได้ผลหรือไม่ได้ผล แต่ทีนี้ถ้าเราไม่คิดว่า เรากำลังพยายามนั่งสมาธิให้นิ่ง

แต่เอาแบบที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสนะ นั่งคอตั้งหลังตรง ไหล่เปิดนะครับ แล้วดูตามจริงว่า ร่างกายกำลังต้องการลมเข้า หรือต้องการลมออก หรือต้องการหยุดลม ดูตามจริงไปแล้วก็พบว่า ลมหายใจทั้งเข้า ทั้งออก แสดงความไม่เที่ยงตลอดเวลาว่า เดี๋ยวมันก็ยาว เดี๋ยวมันก็สั้น แล้วแต่ความต้องการทางกาย

ถ้าเจตนามีอยู่อ่อนแต่ว่าชัดเจน อ่อนแต่ชัดเจนว่า เราจะดูอยู่อย่างนี้แหละว่า ร่างกายกำลังต้องการลมเข้าหรือลมออก ในที่สุดมันจะเกิดสติรู้ว่าขณะนั้น ลมปรากฏเป็นอย่างไร ซึ่งตัวนั้นแหละที่ทำให้เกิดสมาธิแบบมีตัวตนอ่อน

แล้วพอมีตัวตนอ่อน มันเกิดความโล่ง มันเกิดความสบายขึ้นมา ก็เกิดความรู้สึกว่าเพลินดี เกิดฉันทะในการทำต่อ ในการเจริญสติแบบนิ่งต่อไปเรื่อยๆ มันก็มีความสุข มีความรู้สึกชื่นใจขึ้นมา

ทีนี้พอตอนเดินจงกรมที่คุณบอกมีสมาธิดีกว่า นั่นก็เพราะว่า คุณจับจุดถูกแล้ว ในการที่จะเจริญสติแบบเคลื่อนไหว ทำอย่างไรก็ให้ทำอย่างนั้นต่อไป แล้วสังเกตด้วยว่า ยิ่งทำไปเนี่ยมันยิ่งมีความรู้สึกไหมว่ากายนี้ใจนี้มันไม่ใช่ตัวเดิม มันไม่เหมือนเดิม มันไม่ใช่ตัวตนนะครับ อันนี้เป็นจุดสังเกตที่สำคัญ

-----------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัว กิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์               ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน) 
คำถาม                 ทำไมเดินจงกรมแล้วมีสมาธิดีกว่าตอนนั่งสมาธิ?
ระยะเวลาคลิป        ๔.๑๓ นาที
รับชมทางยูทูป       https://www.youtube.com/watch?v=KTlYtOPEhL8&feature=youtu.be

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น