วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

โอนเงินทำบุญ จะได้บุญเท่าไปทำด้วยตัวเองไหม


ดังตฤณ: โอนเงินทำบุญจะได้บุญเท่ากับได้ทำด้วยมือตัวเองไหม

พระพุทธเจ้าการสรรเสริญการทำบุญด้วยมือ การโอนเงินก็ต้องใช้มือ ใช้กำลังเหมือนกันนะครับ

ที่พระพุทธเจ้าตรัสถึงเรื่องการทำบุญด้วยมือ จะทรงเน้นเกี่ยวกับเรื่องของการออกแรง ใช้กำลังใจในการเดินทางไป ในการน้อมตัวลงเพื่อให้ ไม่ใช่โยนไปเพื่อให้เขากระเสือกกระสนรับเอาเองแบบนี้

บางทีจะมีเรื่องของการใช้คนอื่นไปทำ แทนที่ตัวเองจะทำเอง อย่างมีเรื่องเล่าว่า เจ้านายใช้ให้คนใช้ หรือบ่าว ไปใส่บาตรทุกเช้า ตนเองนึกว่าได้ทำแล้ว นอนสบายอยู่กับบ้าน อยู่บนเรือน แต่บ่าวเป็นคนทำ
ทีนี้เจ้าของบุญจริงๆ แล้วก็คือคนตั้งใจทำด้วยความเลื่อมใส ตัวเศรษฐีก็เลื่อมใสระดับหนึ่งว่าตัวเองได้บริจาคทานนะ แต่ว่าไม่ได้ใช้กำลังใจเท่าไหร่ ไม่ได้ออกแรงเท่าไหร่ ผิดกับบ่าวที่ต้องหุงหาเอง แล้วก็ไปใส่บาตรทุกเช้า ยืนดักรอพระภิกษุ แล้วก็ถวายให้กับมือ แล้วก็เกิดความรู้สึกชุ่มชื่นทุกเช้า
ปรากฏว่า หลังตายไป บ่าวได้เกิดชั้นดาวดึงษ์ เป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นสูงที่ลอยอยู่เหนือพื้นดิน แต่ตัวเศรษฐี ได้เป็นแค่จาตุมหาราชิกา เพราะว่ากำลังใจต่ำกว่าตัวบ่าว

เรื่องเล่านี้จะจริงไม่จริงอย่างไรก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงก็คือว่า คนที่ทำกับมือ ทำแบบออกแรง เหมือนอย่างง่ายๆ ขอยกตัวอย่างนิดหนึ่ง เราไปสร้างวัดกับมือด้วยกัน คนที่เกิดความรู้สึกว่าได้สร้างกับมือตัวเอง กับคนที่ให้ทานเฉยๆ ความรู้สึกจะแตกต่างนะ ไปเจอความยากลำบาก ไปเจอความเหนื่อย เจออากาศร้อน เกิดความรู้สึกว่า เรากำลังทำสิ่งที่เป็นศาสนสถาน ทำสิ่งที่เป็นส่วนประกอบของศาสนสถานด้วยกำลังของเราเอง ความรู้สึกจะต่างกันมากเลย

อย่างพระพุทธเจ้าเหมือนกัน ตอนที่เป็นสุเมธดาบส บอกว่าจะอธิษฐานจิต ใช้ฤทธิ์ของตนเอง ตอนนั้นเป็นฤาษี เป็นดาบสให้ทางสำเร็จ ง่ายนิดเดียว แต่รู้สึกไม่อิ่มใจ ขุดด้วยมือตัวเองเหมือนชาวบ้านธรรมดา เพื่อสร้างทางต้อนรับพระพุทธเจ้าและเหล่าสาวกที่กำลังจะดำเนินมา ตัวนี้ก็เป็นบุญใหญ่กว่าเห็นๆ ตัวดาบส รู้จักบุญดี เพราะได้ฌาน ฉะนั้นตัดสินได้เลยว่า ด้วยการออกแรงทำด้วยกาย จะได้ยิ่งกว่าการเนรมิตด้วยฤทธิ์นะครับ!
__________________

ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เจริญสติจำเป็นต้องทำทานไปด้วยหรือไม่?
26 ตุลาคม 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น