วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ตัดใจจากคนที่ไม่มีสิทธิ์รักไม่ได้ ทั้งที่ลองใช้แนวทางของคุณดังตฤณแล้ว ทำอย่างไรดี?

ดังตฤณ  :   ใช้แนวทางของผมไม่ได้ แล้วถามผมอีกนะ (หัวเราะน้อยๆ)  คืออย่างนี้ แนวทางที่จะได้ผลเนี่ยบางทีขึ้นอยู่กับว่า รายละเอียดในชีวิตของคุณเป็นอย่างไรด้วย

แล้วก็ ณ เวลานั้น กำลังใจของคุณเนี่ยมันจะเอาจริงหรือเปล่านะครับ เพราะเอาแค่ตรงเรื่องที่ใจจริงๆไม่ได้อยากตัดเนี่ย แค่นี้ต่อให้ใช้อุบายที่ประเสริฐเลิศเลอแค่ไหนก็ตาม มันก็ตัดไม่ขาด

เพราะใจเนี่ย จำไว้เลยนะ ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน ถ้าหากว่าใจจริงๆ ของเรามันยังไม่อยากจะตัดแล้วฝืนที่จะใช้อุบายอะไรก็แล้วแต่นะครับ มันก็เป็นการแกล้งที่จะปฏิบัติ แกล้งที่จะทำ แกล้งที่จะตัด

ส่วนของจริงเนี่ยไม่เคยที่จะไปแตะต้องมันเลย ไม่เคยไปทำให้มันถลอกปอกเปิกแม้แต่นิดเดียว อย่าว่าแต่จะไปตัดเยื่อตัดใยให้มันขาดนะครับ

เพราะฉะนั้น สิ่งแรกที่ไม่ต้องใช้อุบายอะไรทั้งสิ้น ถามตัวเองง่ายๆว่า เราอยากจะตัดจริงหรือเปล่า คืออันนี้บางทีนะครับ มันไม่ได้คำตอบจากตัวเองง่ายๆนะ เพราะว่าเราอยากจะหลอกซ้อนหลอกตัวเองขึ้นมาบอกว่า ฉันอยากจะตัด แต่เอาเข้าจริง มันยังตรึกนึกอยู่ 

พระพุทธเจ้าสอนนะครับ ดูง่ายๆเลยกามคุณทั้ง ๕ เนี่ย มันจะมีฤทธิ์ มีพิษมีภัยกับเราแค่ไหน ดูว่าเราน่ะเต็มใจตรึกนึกถึงมันหรือเปล่า ถ้าเต็มใจตรึกนึกถึงมันนะ เนี่ยตัวนี้ชัดๆเลยนะ มันคือสายโซ่ มันคือสิ่งร้อยรัด มันคือสิ่งที่ผูกมัดเราไว้กับสิ่งที่เป็นโทษ

ถ้าหากเรายังมีความเต็มใจตรึกนึกอยู่ในส่วนลึก ให้บอกตัวเองว่า อย่างนี้ไม่ต้องใช้อุบายนะ เอาตรงๆ เลย บอกตัวเองตัดใจซะ คำว่า “ตัดใจซะ” เนี่ยคือ “การข่ม” เป็นสิ่งหนึ่งที่พระพุทธเจ้าสอนให้ทำ

เวลาที่จะต้องทำผิดอะไร บางทีมันต้องใช้การข่มใจ ถ้าข่มใจแล้วรู้สึกอึดอัด โอ๊ย..กำลังจะตายอยู่แล้ว ให้คิดถึง การให้ทาน ลองไปให้อะไรง่ายๆ อย่างเช่น เศษสตางค์ อย่าให้แบบที่ต้องเดือดร้อนนะ ให้แบบนิดๆหน่อยๆ แต่ว่าใจมันรู้สึกว่าชุ่มชื่นนะที่ได้ให้คนที่ควรให้

แล้วเราอธิษฐานว่าขอให้ใจ มันสละสิ่งที่ไม่ควรจะยึดมั่นถือมั่น อย่างเช่น คนของอื่นเนี่ยนะครับให้ได้ง่าย เหมือนกับที่เราทำทานในครั้งนี้ด้วยเถิด

แล้วถ้าทำบ่อยๆทำทุกวันนะครับ คุณจะพบว่า ใจนี้มันเริ่มส่งออก แล้วก็ส่งคืนความยึดมั่นถือมั่นออกไปทีละน้อยๆ นะครับ

ตรงนี้เนี่ยนะ ต้องทำด้วยใจจริงด้วยนะ อย่าทำแบบหลอกตัวเองว่า เราพยายามแล้ว แต่ต้องเอาจริงๆ คือ เริ่มจากการตัดใจก่อน ข่มใจให้ได้ก่อนนะครับ 

บอกตัวเอง สั่งตัวเองเลยว่า เนี่ยฉันต้องไม่เอานะ คือ ถ้าไม่มีการสั่งตัวเองเนี่ย บางทีมันจะมีอาการแกล้งหลอกซ้อนหลอกนะครับ หลอกตัวเองว่า เรากำลังพยายามตัดใจ ถ้าตัดใจแล้วๆก็ฝึกสละออก ฝึกที่จะทิ้งสิ่งที่ไม่ควรจะหวงไว้ ไม่ควรจะเก็บไว้ เนี่ยตรงนี้ในที่สุดแล้ว มันจะทิ้งได้จริง มันจะสละออกได้จริง นะครับ

-----------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัว กิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์               ๑๖ พ.ย. ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ชื่อเรื่อง                 ตัดใจจากคนที่ไม่มีสิทธิ์รักไม่ได้ ทั้งที่ลองใช้แนวทางของคุณดังตฤณแล้ว
                          ทำอย่างไรดีคะ?
ระยะเวลาคลิป        ๔.๒๐ นาที
รับชมทางยูทูป        https://www.youtube.com/watch?v=LpdDrWFiNVo&feature=youtu.be



** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น