วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

อยากเลิกเล่นการพนัน แต่หมุนเงินไม่ทัน ทำอย่างไรดี


ดังตฤณ: เลิกเล่นการพนันในที่นี้ไม่แน่ใจว่าหมายถึงเล่นหุ้น เข้าบ่อน หรือว่าซื้อล็อตเตอรี่
เอาเป็นว่า วิธีหาเงินของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเร่งด่วนจะต้องเอาให้ได้ จะต้องจ่ายให้ได้เดี๋ยวนี้ ก็มีคราวซวยประเภทที่ว่า เข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วก็ไม่สามารถจะหาเงินจากไหนได้ คนส่วนใหญ่ก็จะคิดได้ถึงวิธีหาเงินแบบลัดๆ ซึ่งผมก็บอกเป็นสากลไม่ได้ บอกกว้างๆ ไม่ได้ว่าควรทำอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะแต่ละคนมีช่องทาง มีเส้นทางหรือเหตุปัจจัยที่ต่างกันนะครับ

แต่ผมบอกอย่างหนึ่งว่า อย่าเลือกช่องทางที่มีความเสี่ยงสูง ที่จะซ้ำเติมอะไรที่หนักอยู่แล้ว ให้หนักขึ้น ถ้าหากว่าเป็นการเสี่ยงโชคเล็กๆ น้อยๆ ในแบบที่คุณมั่นใจว่าคุณจะไม่ถลำลึกไปกว่านั้น ถ้าจะตามใจตัวเองก็ไม่ว่ากัน
แต่บอกอย่างหนึ่ง ที่ผมเห็นมา คนที่กำลังหน้ามืด กำลังรู้สึกว่าหาทางออกไม่เจอ แล้วไปใช้วิธีเสี่ยง บางทีนอกจากจะไม่ช่วย ยังเหมือนกับทำให้เราต้องมารับผิดชอบกับอะไรที่ก่อนหน้านี้เราไม่ได้จะต้องไปรับผิดชอบขนาดนั้น เป็นไปได้สูงนะ ขอแนะนำให้เลือกทางที่ไม่เสี่ยง

ลองเปิดหูเปิดตาดู วิธีที่จะทำอาชีพหรือช่องทางหาเงินในปัจจุบัน มีเยอะแบบเรียกว่าล้นหลามเลยนะ แต่คนจะไม่มองเพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่ถนัด ไม่ใช่ทาง แต่ถ้าเราเปิดใจจริงๆ แล้วก็ไม่จมอยู่กับบล็อคความคิด ที่มืดๆ ตันๆ ตีบๆ มองดูไปเรื่อยๆ ว่าคนยุคไอทีปัจจุบันเขาหาเงินกันแบบสุจริตได้ง่ายๆ ... บางทีผมใช้คำว่าง่าย อาจไม่ถูกหูหลายๆ คน ... ใช้คำว่า มีความเป็นไปได้กว้างขวางมาก ที่เราจะได้เงินมาโดยไม่ต้องเสี่ยง

ก็ขอให้เอานโยบายตรงนี้เป็นทิศทางก็แล้วกัน ผมเองก็ไม่ใช่คนที่จะจาระไนได้หมดหรอกว่า ปัจจุบันมีเส้นทางหาเงินอะไรบ้าง แต่ผมบอกได้ว่ามีเยอะนะครับ เยอะมากจริงๆ
เด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เขาเห็นช่องทางกัน คบเพื่อนในแบบที่พากันไปเห็นช่องทางใหม่ๆ บางทีไม่ต้องลงทุนลงแรงเป็นเงิน บางทีใช้สติปัญญา ใช้สิ่งที่เรามีความถนัด มีความเก่ง มีความเชี่ยวชาญ หรือของดีของเราที่ทำประโยชน์ แล้วก็เป็นที่ต้องการของคนอื่นจำนวนมากๆ
บางทีเราแค่ประกาศไปในเฟสบุ๊ค เราสามารถที่จะได้เพื่อนดี หรือว่าได้คำแนะนำอะไรที่เหมาะควรแล้วนะครับ อะไรก็แล้วแต่ที่จะใช้ความสามารถของเรา แล้วเป็นประโยชน์กับคนอื่น อันนี้ไม่เสี่ยง win-win ได้ดีกับเรา ได้ดีกับเขาแน่ๆ อยากจะให้ใช้แบบนั้นนะ ความคิดแบบนั้น

แล้วก็ถ้าหากว่าคุณฟัง เสียงสติ ตัวช่วยสวดมนต์ แล้วก็สวดมนต์ด้วยความเป็นสมาธินะครับ แล้วอธิษฐานเข้ามาที่จิตตัวเอง ไม่ใช่ขอพรจากข้างนอก อธิษฐานให้จิตที่มีสติ มีสมาธิ ที่มีความสว่าง จงได้คายคำตอบที่เรารู้ทั้งหมดอยู่แล้วในตัวเองว่า เรามีดีอะไรบ้าง ที่งัดออกมาใช้ได้ ขอให้คายคำตอบออกมา ขอให้นึกได้ ขอให้เกิดไอเดีย แล้วคุณจะเจอทางออกที่สว่างอย่างคาดไม่ถึงเลย

นี่พูดจากคนมีประสบการณ์จริงๆนะ ไม่ได้พูดมั่ว ไม่ได้พูดแบบคิดเอาเอง!
_____________

ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เหตุที่ต้องทำสมาธิเพื่อเจริญสติ
19 ต.ค. 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น